TP.HCM: Sau 6 năm, người dân vui mừng "thoát" khỏi rào chắn mặt bằng đường Lê Lợi

Linh San Thứ năm, ngày 24/03/2022 15:57 PM (GMT+7)
Sau 6 năm rào chắn thi công, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ trả lại mặt bằng đường Lê Lợi đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến gần với đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1) trước lễ 30/4.
Bình luận 0

Mới đây, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đang khẩn trương tái lập để bàn giao mặt bằng, khôi phục giao thông khu vực trung tâm thành phố.

Cụ thể, đơn vị đang gấp rút để bàn giao mặt bằng đường Lê Lợi đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa trước ngày 30/4. Dự kiến 1/4, các nhà thầu sẽ trải nhựa mặt đường.

Theo đó, khu vực đường Lê Lợi được rào chắn từ tháng 10/2016 để thi công gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Bến Thành). Hiện gói thầu này đã đạt hơn 95%. Trước đó, vào tháng 4 năm ngoái, chủ đầu tư cũng bàn giao mặt bằng tuyến đường này đoạn từ đường Pasteur đến Nguyễn Huệ.

Như vậy, đến 30/4 năm nay, đường Lê Lợi chỉ còn đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến chợ Bến Thành duy trì rào chắn.

Chị Trịnh Thị Hòa (45 tuổi, ngụ quận 1) buôn bán, kinh doanh đồ uống trên đường Lê Lợi cho biết, từ khi đoạn đường này bị rào chắn, việc kinh doanh của gia đình bị ảnh hưởng, vì mặt bằng bị che khuất. Chị rất vui khi nghe thông tin đoạn rào chắn trên đường Lê Lợi sắp được gỡ bỏ trước lễ 30/4.

TP.HCM: Tuyến Metro số 1 trả mặt bằng đường Lê Lợi trước 30/4 - Ảnh 1.

Khu vực đường Lê Lợi sẽ được gỡ rào chắn trước 30/4. Ảnh: L.S

Theo kế hoạch của Sở Quy hoạch - kiến trúc thành phố, mặt bằng sau khi được chủ đầu tư bàn giao sẽ được thiết kế cảnh quan theo ba giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn đầu tiên, chủ yếu duy trì tuyến giao thông Lê Lợi như trước, điều chỉnh vỉa hè hai bên cho đồng bộ, kết hợp trồng lại cây xanh, thiết kế bổ sung lối dẫn đường cho người khuyết tật.

Tiếp theo đó, hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường, vỉa hè; nâng cấp các tiện ích nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng xe công cộng và thương mại hai bên trục đường. Các phương án như tăng vỉa hè cho đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp…

Cuối cùng là việc mở rộng ranh, nghiên cứu và thực hiện các dãy nhà dọc hai bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại dịch vụ và thu hút đầu tư.

Được biết, tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, hiện có tổng khối lượng 89%. TP.HCM đặt mục tiêu sẽ đưa dự án này vận hành vào cuối quý 4/2023.

Vừa qua, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã đề xuất giá vé tuyến Metro số 1 mức 9.000 - 23.000 đồng mỗi lượt, giá vé tháng là 320.000 đồng, vé 1 ngày 46.000 đồng, vé 3 ngày 104.000 đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem