TP.HCM tính vận chuyển học sinh đến trường bằng ô tô điện

Tứ Quý Thứ năm, ngày 20/06/2024 07:00 AM (GMT+7)
Sở GTVT TP.HCM cho rằng về lâu dài, ngoài chở khách tham quan, du lịch, hoạt động ô tô điện cần được mở rộng cho các mục đích khác như phục vụ kết nối các phương tiện giao thông công cộng, vận chuyển học sinh...
Bình luận 0

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa gửi văn bản góp ý dự thảo Báo cáo tổng kết thí điểm hoạt động ô tô điện chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

Theo đó, về kết quả triển khai thí điểm, Sở GTVT TP.HCM cho biết, Công ty Phố Cảnh tổ chức hoạt động 2 tuyến xe điện tại Khu Phú Mỹ Hưng (gồm tuyến D2 và D3).

Theo báo cáo, từ năm 2017 đến ngày 30/9/2023 công ty này thực hiện 81.958 chuyến và vận chuyển 220.782 lượt hành khách (12.768 chuyến vận chuyển với 35.060 lượt hành khách từ tháng 1 đến tháng 9/2023).

3 đơn vị thí điểm không triển khai hoặc kết thúc và 1 đơn vị đang đề xuất thí điểm từ năm 2022.

TP.HCM tính vận chuyển học sinh đến trường bằng ô tô điện - Ảnh 1.

Ô tô điện chở khách tham quan du lịch được đề xuất chở học sinh đến trường. Ảnh: T.Q

Tuy nhiên, đến nay tình hình triển khai có sự thay đổi nên cần được điều chỉnh. Cụ thể, Sở GTVT đã tham mưu UBND TP.HCM phê duyệt các đề án liên quan đến hoạt động xe ô tô điện trên địa bàn thành phố, bao gồm đề án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh bất động sản Phố Cảnh, Công ty TNHH vận tải lữ hành Kingtour, Công ty TNHH vận tải du lịch Gia Nghĩa, Công ty TNHH Saigon Public Transport đề xuất.

Đến nay, chỉ còn dự án thí điểm của Công ty TNHH Saigon Public Transport đang hoạt động với 1.741 chuyến được thực hiện, chở 7.797 lượt khách, số liệu này tính từ ngày 12/4 đến 3/5.

Các thí điểm còn lại đã kết thúc là Tập đoàn Mai Linh, không triển khai thực hiện là Công ty Kingtour và Công ty Gia Nghĩa, hết hạn là Công ty Phố Cảnh.

Sở GTVT TP.HCM cho rằng về lâu dài, ngoài chở khách tham quan, du lịch, hoạt động ô tô điện cần được mở rộng cho các mục đích khác (phục vụ kết nối các phương tiện giao thông công cộng, vận chuyển học sinh...).

Hiện Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu các kiến nghị của các địa phương để xây dựng, trình Chính phủ, Quốc hội các quy quy định đối với hoạt động vận tải hành khách ô tô điện để làm căn cứ trong hoạt động quản lý, triển khai thực hiện.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị ô tô điện có thể hoạt động trên các tuyến đường có bề rộng hạn chế lưu thông xe buýt hoặc phục vụ kết nối các phương tiện giao thông công cộng khác.

Việc hoạt động theo lộ trình và lịch trình cố định sẽ không phát huy được ưu điểm phục vụ linh hoạt theo nhu cầu của người dân và du khách trong khu vực thí điểm.

Do đó, chỉ cần quy định phạm vi hạn chế (không bắt buộc theo tuyến) và thời gian hoạt động (không bắt buộc phải có lịch trình) đối với hoạt động của phương tiện này. Đồng thời không cho phát triển loại hình vận tải này trên đường giao thông công cộng, chỉ cho phép hoạt động trong khu vực hạn chế, nhà ga, bến xe, sân bay, khu du lịch, nghỉ dưỡng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trong điều kiện giao thông đô thị TP.HCM, khu vực thí điểm thường bao quanh các điểm tham quan, du lịch trong trung tâm thành phố nên phạm vi thí điểm có bao gồm một số đường giao thông công cộng (có các tuyến xe buýt lưu thông).

Do đó, Sở đề nghị bỏ nội dung này "...Không cho phát triển loại hình vận tải này trên đường giao thông công cộng, chỉ cho phép hoạt động trong khu vực hạn chế, nhà ga, bến xe, sân bay, khu du lịch, nghỉ dưỡng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem