TP.Hồ Chí Minh: “Mệt nhoài” xử lý xe dù, bến cóc

Hữu Ký Thứ ba, ngày 31/05/2016 06:14 AM (GMT+7)
Theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, hoạt động xe dù, bến cóc (xe khách trá hình và các bến xe lậu) tại thành phố ngày càng phức tạp, biến tướng gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Bình luận 0

Theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, hoạt động xe dù, bến cóc (xe khách trá hình và các bến xe lậu) tại thành phố ngày càng phức tạp, biến tướng gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Tại khu vực Bến xe Miền Đông, ông Thượng Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, hiện có hơn 50 tụ điểm đón trả khách của các xe hoạt động trá hình núp dưới danh nghĩa xe chạy hợp đồng, xe du lịch. Nhưng thực chất các xe này chuyên chở khách tuyến cố định với khoảng 400 chuyến và 10.000 khách/ngày. Nhiều năm qua, thành phố gần như không dẹp bỏ được xe dù, bến cóc, trong khi tại Cần Thơ, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông… gần như không có.

img

Hoạt động xe dù, bến cóc diễn ra ven Quốc lộ 1A, đoạn đi qua quận Thủ Đức. Ảnh: H.K

Đồng quan điểm, ông Văn Công Điểm - đại diện Hãng xe Phương Trang cho rằng tình trạng khách trá hình núp dưới dạng xe hợp đồng, xe du lịch ngày càng phổ biến. Các hãng xe này lập “bến xe lậu” trong nội thành, trốn không vào bến xe và bán vé lẻ cho hành khách, có tổng đài đặt vé, phần mềm đặt chỗ, thậm chí có doanh nghiệp còn tổ chức bán vé trực tuyến qua mạng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các đơn vị vận tải có hoạt động xe khách trá hình không muốn vào bến xe nhằm né tránh đóng phí dịch vụ qua bến, né kê khai và đóng thuế VAT, thuế thu nhập… Còn các cơ quan chức năng không kiên quyết xử lý, đồng thời các văn bản quy phạm pháp luật có một số điểm chưa phù hợp thực tế.

Các doanh nghiệp vận tải cho rằng hoạt động của xe dù, bến cóc đang làm thất thu thuế cho ngân sách thành phố hàng trăm tỷ đồng/năm. Tình trạng này gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc bỏ bến xe ra ngoài hoạt động. Ngoài ra, xe dù bến cóc phát triển còn làm phá vỡ trật tự vận tải, gây mất trật tự đô thị…

Trước tình trạng trên, 12 doanh nghiệp vận tải tại thành phố đã đồng loạt làm đơn kiến nghị Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM xử lý nghiêm xe khách trá hình, bến xe khách lậu. Các doanh nghiệp cũng kiến nghị Sở GTVT TP.HCM rà soát lại tất cả các bến bãi vận tải trên địa bàn thành phố để cấp giấy phép cho các bến bãi phù hợp quy hoạch, xử nghiêm các bến bãi không phép; đồng thời kiến nghị sở GTVT sớm công bố điểm dừng đón, trả khách cho các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định trên địa bàn TP.HCM theo đúng Nghị định 86 và Thông tư 63.

Về điều này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho rằng, các điểm xe dù, bến cóc hoạt động gây mất trật tự thì phải xử lý, loại bỏ. Tuy nhiên, thành phố cũng sẽ xem xét tổ chức lại đối với các điểm đáp ứng nhu cầu đi lại thực tế của người dân, đáp ứng nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp, đảm bảo trật tự đô thị. Dự kiến thành phố sẽ có cuộc họp với Bộ GTVT để lập đề án quản lý hoạt động này theo cơ chế đặc thù.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem