Trách nhiệm lịch sử to lớn trước dân tộc

Thứ năm, ngày 13/01/2011 03:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 12-1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng chính thức khai mạc.
Bình luận 0

Tham dự Đại hội có 1.377 đại biểu, đại diện cho hơn 3,6 triệu đảng viên sinh hoạt ở gần 54.000 tổ chức cơ sở Đảng.

Đổi mới tư duy cán bộ

Trong diễn văn khai mạc Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị BCH T.Ư Đảng khóa X - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ: "Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa quan trọng. 5 năm qua (2006-2010), trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức gay gắt, toàn Đảng, toàn dân ta đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng. Sức mạnh quốc gia về mọi mặt được tăng cường, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao".

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, bên cạnh những thuận lợi, Việt Nam đang đối mặt với những thách thức to lớn. Đại hội lần thứ XI của Đảng có trách nhiệm lịch sử to lớn trước toàn dân tộc.

img
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trình bày báo cáo tại Đại hội.

Ngay sau diễn văn khai mạc, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trình bày Báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về các văn kiện Đại hội XI của Đảng. Đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, nhìn lại 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2001-2010, bên cạnh những thành tựu đạt được, Tổng Bí thư cũng thẳng thắn nhìn nhận một số chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội X đề ra chưa đạt được, như kinh tế phát triển chưa bền vững, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh thấp; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm, suy thoái đạo đức, lối sống… chưa được ngăn chặn, đẩy lùi...

Tổng Bí thư đề nghị tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ; đổi mới tư duy, cách làm, khắc phục những yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ. Làm tốt công tác quy hoạch và tạo nguồn cán bộ, chú ý cán bộ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số, trọng dụng người có đức, có tài...

Cuối phiên khai mạc, đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã đọc Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa X.

Không tách rời kinh tế và chính trị

Đoàn thư ký Đại hội cho biết đã nhận được 121 điện mừng từ 103 đảng và 13 tổ chức của 69 nước trên thế giới chúc mừng Đại hội XI của Đảng ta, bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Chiều 12-1, các đoàn đại biểu đã tiến hành thảo luận góp ý dự thảo văn kiện Đại hội.

Phát biểu trong buổi thảo luận của đoàn Đà Nẵng, đại biểu Nguyễn Bá Thanh - Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng cho rằng, hiện còn tồn tại nhiều vấn đề gây bức xúc, như sự yếu kém trong quản lý giáo dục, tình trạng tai nạn giao thông tăng cao, bằng giả, thương mại hóa những vấn đề thiêng liêng như "chạy" Huân chương… Tuy nhiên chưa có giải pháp khắc phục cho những tồn tại này. Đại biểu Huỳnh Nghĩa - Phó Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng, tình trạng tham nhũng lãng phí, quan liêu là nguy cơ lớn của xã hội, gây mất lòng tin trong nhân dân. Vì thế, Đại hội XI cần nêu rõ giải pháp xử lý.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê - Bí thư Quận ủy quận 9 (TP.HCM) nhận định: "Văn kiện của Đại hội lần này khẳng định là Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân. Tuy chỉ gói gọn trong 6 từ nhưng nó khẳng định một đường lối, mục tiêu rất rõ nét. Việc Đảng yêu cầu đổi mới đồng bộ, phù hợp về kinh tế và chính trị vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam XHCN, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh là rất hợp lý. Hai vấn đề kinh tế và chính trị là không thể tách rời".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem