Chín giờ sáng, cuộc họp đầu tiên đã mãn, nhạc xập xình cỡ trong hộp đêm. Đầu bếp nội bộ đã bày xong bữa điểm tâm: trái cây, bánh mì tròn và các thau phómát Philadelphia. Những chiếc iPad treo trên tường thông báo nội dung thực đơn bữa ăn trưa – đậu hũ que chiên giòn và cá mú. Một người đàn ông với mái tóc rối, quần jeans bó đang trượt giày bánh xe, tay bưng càphê về bàn làm việc. Khí quyển ở đây là một thứ gồm kích thích, năng lượng cao và sáng tạo.
Đó là câu chuyện kể của phóng viên Jessica Salter của tờ Telegraph về không khí làm việc ở tổng hành dinh của công ty Airbnb. Tính đến mùa hè vừa qua Airbnb được định giá là 25,5 tỷ USD so với hồi tháng ba là 20 tỷ USD – một con số tăng chóng mặt. Airbnb đơn giản chỉ là một trang web cho thuê phòng. Bất kỳ ai, bất kỳ ở đâu trên thế giới, đều có thể đăng ký không gian trống – từ một căn phòng, đến một căn nhà gỗ, lâu đài, hoặc thậm chí một hòn đảo Fiji – trên trang web và cho khách lữ hành thuê, hoặc đăng nhập vào và đặt một chỗ ngủ một đêm trong nhà ai đó. Airbnb đưa đến một nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, thương lượng giá cả, cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7 (trong đó có một triệu USD phí bảo hiểm dành cho chủ nhà).
Đến nay, theo trang web airbnb.com, công ty đã có mặt trên 34.000 thành phố tại trên 190 nước, với số khách thuê trên 60 triệu. Trang web này nổi tiếng đến độ cứ mỗi giây đều có khách đặt phòng.
Tổng hành dinh của nó là một tòa nhà ba tầng màu xám nằm ở cái quận chuyên về thiết kế của San Francisco, cùng với đồng nghiệp là công ty internet Zynga – công ty game mạng xã hội đã tạo nên Farmville. Phía trên những bức tường được trang trí các bản đồ thế giới được đánh dấu bằng hàng trăm chấm màu minh họa cho sự thống trị khắp thế giới của công ty; bên dưới các bức tường lịch sử công ty được vẽ như một chuỗi truyện tranh khổng lồ.
Airbnb khởi nghiệp năm 2007 khi Joe Gebbia và Brian Chesky, lúc bấy giờ đều mới 27 đang phấn đấu để trả tiền thuê nhà. Họ gặp nhau cách đó năm năm tại Trường Thiết kế Rhode Island. Có một hội nghị thiết kế tổ chức ở San Francisco và các phòng ốc khách sạn của thành phố đã không còn chỗ, nên họ nảy ra ý tưởng cho thuê ba cái nệm hơi ở phòng khách tầng trệt của họ và nấu bữa ăn sáng cho khách trọ.
Ngày hôm sau họ dựng lên một trang web – airbedandbreakfast.com; sáu ngày sau họ nhận được một người đàn ông Ấn Độ, một người đàn bà 35 tuổi đến từ Boston và một người cha có bốn đứa con, 45, đến từ Utah làm khách ngủ trọ trong phòng khách. Họ tính tiền mỗi khách 80USD/đêm. “Khi chúng tôi vẫy tay từ biệt họ, Joe và tôi nhìn nhau và nghĩ, có một ý tưởng lớn hơn trong vụ này,” Chesky nói với phóng viên tờTelegraph. Anh đang ngồi trên mép chiếc sofa và vẫn còn xúc động vì ý tưởng của họ. Gebbia đã thấm nhuần tinh thần kinh doanh. Anh đang thiết kế một chiếc đệm dành cho người đau lưng và xây dựng một trang web dành cho các nhà thiết kế sản phẩm tìm kiếm các nguồn lực thân thiện với môi trường – “một loại chất liệu bền vững kiểu Amazon”.
Chesky vừa bỏ việc làm thiết kế viên cho show American Inventor của Simon Cowell ở Los Angeles – “giọt nước tràn ly xảy ra khi tôi đã thiết kế lại một bồn cầu ngồi mới” – và chuyển đến San Francisco. Cả hai đều muốn trở thành doanh nhân, nhưng không ai muốn “sáng tạo ra nhiều thứ để rồi chúng kết thúc trong bãi rác”. Ý tưởng tạo lập một trang web dựa trên việc cho thuê cái gì đó đang có đã hoàn hảo. Họ quyết định nhắm đến các hội nghị và lễ hội trên toàn nước Mỹ, kêu gọi người dân địa phương đăng ký các căn phòng của họ và lữ khách book chúng.
Họ tranh thủ người bạn cùng phòng cũ của Gebbia, Nathan Blecharczyk, 29, một kỹ sư máy tính và là một lập trình viên chói sáng, để phát triển trang web. Blecharczyk là người kiếm tiền học phí ở Harvard từ một doanh nghiệp phần mềm anh ta thành lập năm 14 tuổi. Là người trầm lặng nhất trong bộ ba. Anh cho biết “từng “ăn” 500 trang sách tham khảo về máy tính” từ hồi niên thiếu, hai người kia, với kiến thức nền về thiết kế, đã chế nhạo anh ta là kẻ gàn. “Họ làm cho tôi chuyển từ PC sang MacBook cách đây một năm,” anh cười nói.
Tháng 8.2008, việc khởi nghiệp đã chín muồi. Cũng là dịp Barack Obama đọc diễn văn tại đại hội đảng Dân chủ, với số khách đến ước chừng 80.000. Trang web được khởi động trước đó hai tuần. Trong vòng một tuần họ có được 800 phòng đăng ký. Nhưng trang web chưa kiếm được đồng nào. Họ nhân đó mua số lượng lớn bột ngũ cốc và thiết kế thành gói với nhãn hàng ‘Obama’s O’s’ và ‘Cap’n McCain’, chỉ bán 800 hộp với giá 40USD mỗi hộp và kiếm được hơn 30.000USD. Con đường kiếm tiền đã bắt đầu.
Quý ba vừa rồi doanh thu của họ, theo Wall Street Journal, là 340 triệu USD. Vốn huy động vòng mới nhất là 100 triệu USD, theo nguồn thạo tin trong lĩnh vực. Mùa hè qua, Airbnb được định giá 25,5 tỷ và vốn huy động lên đến 1,5 tỷUSD…
Khởi Thức (Thế giới tiếp thị)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.