Tránh màu sặc sỡ khi chọn hạt dưa ăn Tết

Thứ hai, ngày 09/01/2017 08:24 AM (GMT+7)
Hạt dưa màu sắc bắt mắt được nhiều chị em lựa chọn cho Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, lựa chọn hạt dưa thế nào để an toàn cho sức khỏe thì không phải ai cũng rành.
Bình luận 0
Những ngày cận Tết Âm lịch, sức mua sắm thực phẩm của người dân tăng vọt, nhiều người lựa chọn những mặt hàng có màu sắc hấp dẫn. Cùng với bánh kẹo, hạt dưa là thực phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. 

Chị Nguyễn Thị Hoa (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, ngày Tết Nguyên đán, chị thường mua hạt dưa để bạn bè cắn cho vui. Chị rất thích những loại hạt dưa màu sặc sỡ, năm nào cũng mua vài kg hạt dưa dạng này để sử dụng và tiếp khách. “Ngoài màu sắc bắt mắt, màu đỏ còn thể hiện sự may mắn nên tôi vẫn thường chọn hạt dưa được nhuộm đỏ để dùng dịp Tết”, chị Hoa nói.
hat-dua-an-tet-neu-khong-nhuom-mau-thi-co-doc.JPG
Không nên chọn những hạt dưa có màu sắc sặc sỡ
Cũng như chị Hoa, nhiều chị em khác thích lựa hạt dưa màu sắc sặc sỡ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chị em không nên lựa những hạt dưa có màu như vậy.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, trước kia, để hạt dưa đỏ, người ta luộc hạt dưa cùng hoa hiên cho màu đẹp nên ăn không độc hại. Tuy nhiên, hiện người bán dùng nhiều màu hóa học để nhuộm hạt dưa. Ngoài ra, có thể người bán còn dùng chất bảo quản để bảo quản hạt dưa. Đó là chưa kể, các hạt dưa có khả năng bị mốc và nhiễm độc tố do có hàm lượng chất béo cao. Vì thế, nếu sử dụng những hạt dưa dạng này, sẽ nguy hiểm đến sức khỏe.

Còn bác sĩ Lê Thị Hải (Viện Dinh Dưỡng Quốc gia) cho rằng, khi chọn hạt dưa, chị em không nên chọn loại hạt quá đỏ vì nhìn bằng mắt thường thì hạt dưa màu tự nhiên không đỏ. Hơn nữa, khi cắn thử, nếu nhuộm phẩm màu thì môi, mép sẽ dính màu đỏ. Những hạt dưa không đảm bảo sẽ có màu rất đẹp, bóng, còn hạt dưa thông thường sẽ không như thế.

“Kinh nghiệm chọn hạt dưa của tôi là không chọn hạt sặc sỡ quá. Chúng ta có thể thay thế bằng hạt bí, hạt bí vàng đẹp và ăn béo ngậy hơn. Để tránh chọn phải những hạt dưa bảo quản bằng hóa chất cũng khó, bản thân tôi cũng ít khi ăn”, bác sĩ Hải chia sẻ.

Cách chọn hạt dưa an toàn:

- Hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm dễ bị phai, màu sặc sỡ, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng.

- Hạt dưa có hóa chất thường có mùi dầu hôi, khét, vị đắng khác lạ.

- Khi mua hạt dưa, nên chọn mua của nhà sản xuất có uy tín; có xuất xứ và địa chỉ nhà sản xuất rõ ràng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem