Trẻ em nông thôn dễ bị xâm hại tình dục

Thứ tư, ngày 10/07/2013 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ án xâm hại tình dục đau lòng đã xảy ra mà nạn nhân của những “yêu râu xanh” lại là những trẻ em đang sống tại các vùng nông thôn còn nhiều khó khăn về đời sống và kinh tế.
Bình luận 0

Nghi án cán bộ xã hiếp dâm em họ

Ngồi trong căn nhà nhỏ tuềnh toàng, chị Nguyễn Thị V (50 tuổi, thôn An Thịnh, xã Long Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) bức xúc kể lại sự việc đứa con gái 13 tuổi của chị bị cưỡng hiếp.

Theo lời chị V, tối 23.2.2013, người cháu rể của chị là Nguyễn Văn T (đang làm cán bộ xã Long Sơn) đến bảo đưa cháu V.A (con gái chị V) xuống trụ sở công an xã để hỏi thêm một số tình tiết liên quan đến chuyện gia đình trình báo cháu bị bạn bè dụ dỗ định lừa bán sang Trung Quốc. Vì T là người nhà nên chị V không nghi ngờ gì. Khoảng 10 giờ tối cùng ngày, chị thấy con gái về với một tâm trạng lạ thường. Mẹ gặng hỏi thì cô bé quay ra cáu gắt rồi nhanh chóng lên giường trùm chăn kín mặt.

img
Cháu V.A ở (Lương Sơn, Hòa Bình) chỉ địa điểm nơi mình bị xâm hại.

Tiếp đó, vào một buổi tối đầu tháng 4.2013, T lại xuống nhà chị V bảo đưa cháu V.A ra trụ sở xã để làm rõ việc clip quay cháu trong nhà nghỉ đang bị phát tán trên mạng Internet. Thấy T, cháu V.A mặt mày tái xanh và kiên quyết không đi theo T. Thấy sự lạ, chị V gặng hỏi mãi thì cháu V.A mới kể lại rằng, lần trước, T đã chở cháu ra khu Dốc Giẩy (xã Long Sơn) rồi cưỡng bức. T dọa sẽ đánh chết nếu cháu V.A nói chuyện này với người khác.

Chị V cho biết, sau khi sự việc được báo lên Công an huyện Lương Sơn, vợ chồng T có đến nhà chị nhiều lần xin lỗi. Theo giấy khám thương của Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Sơn thì cháu V.A đã bị rách màng trinh. Hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện Lương Sơn điều tra, làm rõ.

Bị xâm hại do ít được quan tâm

Theo thống kê của Bộ Công an, trung bình mỗi năm cả nước xảy ra hàng nghìn vụ xâm hại tình dục với số lượng năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, số trẻ em bị hiếp dâm lên đến 65%, số trẻ bị xâm hại tình dục nhiều lần chiếm hơn 28%. Theo một cán bộ lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an), các vụ án đã xảy ra phần nhiều là ở các vùng nông thôn. Do điều kiện kinh tế khó khăn, bố mẹ các cháu thường tập trung lo toan cho công việc mưu sinh hàng ngày nên ít có thời gian quan tâm đến con cái. Thủ phạm thường lợi dụng sơ hở này để thực hiện hành vi đồi bại.

Trả lời báo chí bên hành lang kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII về việc giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Qua các buổi sinh hoạt của các cấp hội theo định kỳ, chúng tôi sẽ đưa ra đề tài này kèm theo các tài liệu trao đổi để tạo sự quan tâm, chú ý của các bà mẹ về việc bảo vệ con cái”.

Theo ông Trịnh Nhật Diệu – kiểm sát viên thuộc Viện KSND TP.Hà Nội, quy định pháp luật hình sự đối với hành vi hiếp dâm trẻ em là rất nghiêm khắc. Cụ thể khoản 4 Điều 112 quy định, mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, theo luật sư Trịnh Anh Dũng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), dù kẻ phạm tội luôn phải nhận những bản án nghiêm khắc nhưng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn không ngừng lại mà tiếp tục gia tăng. Với tính nhân văn cần bảo mật thông tin cho nạn nhân nên những vụ án này không thể đưa đi xét xử lưu động để tuyên truyền, giáo dục pháp luật được. Cùng với đó là hệ thống tuyên truyền ở cơ sở chưa tốt nên tính răn đe, cảnh báo chưa phổ biến rộng rãi được cho người dân. Trong khi ở nhiều nơi, nhất là vùng nông thôn, hiểu biết pháp luật của người dân còn rất nhiều hạn chế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem