"Trên mạng xã hội có hiện tượng quy chụp đại biểu Quốc hội"

Lương Kết Thứ tư, ngày 31/10/2018 14:57 PM (GMT+7)
Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, việc tranh luận trên nghị trường không được lên gân, không quy chụp lẫn nhau. Vừa rồi trên mạng xã hội có hiện tượng quy chụp một số đại biểu Quốc hội.
Bình luận 0

img

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (ảnh quochoi.vn).

Ngay từ đầu giờ phiên chất vấn của Quốc hội chiều nay (31.10) , đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đã giơ biển tranh luận. Ông nói tranh luận với đại biểu Lê Thị Thanh Xuân (Đắk Lắk), khi đại biểu này tranh luận với đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên). Đại biểu Nghĩa cho rằng, Quốc hội đang làm việc rất hệ trọng là chất vấn các thành viên Chính phủ, đó là việc làm thay mặt cử tri trên cơ sở kiến thức, nhận thức và sự quan sát những thông tin của mỗi người.

“Người trả lời là các Bộ trưởng, trưởng ngành, họ đủ trình độ, kiến thức, đủ bản lĩnh, đủ lực lượng, đủ bộ máy để trả lời những câu hỏi chất vấn. Cử tri và các đại biểu muốn nghe Bộ trưởng trả lời chất vấn dù mỗi người có cách khác nhau, chúng tôi đề nghị tôn trọng quyền này”, đại biểu Nghĩa nói.

Theo đại biểu Nghĩa, tại phiên chất vấn các đại biểu tranh luận với nhau đó là việc rất tốt, ví dụ câu chuyện liên quan đến phân bón Thuận Phong hay dự thảo Luật phòng chống tham nhũng đã qua 3 kỳ họp nhưng vẫn còn ý kiến khác nhau, vẫn tranh luận.

“Nhưng việc tranh luận tôi đề nghị không được lên gân, không quy chụp lẫn nhau. Vừa rồi trên mạng xã hội có hiện tượng quy chụp một số đại biểu Quốc hội. Chúng tôi đề nghị tránh việc này, chúng ta xây dựng một văn hóa nghị trường trước hết đặt lợi ích nhân dân, đất nước lên trên, tôn trọng lẫn nhau. Chúng ta có quyền tranh luận nhau, ví dụ đại biểu này nói thế này, chúng ta không đóng ý vì chưa đúng, nhưng chúng ta không được quy chụp động cơ này hay đại biểu khác. Điều đó tạo ra không khí không lành mạnh và cản trở hoạt động hết sức dân chủ của Quốc hội đang diễn ra hết sức tốt đẹp”, đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.

Trước đó trong phiên chất vấn buổi sáng, đại biểu Lê Thị Thanh Xuân đã có ý kiến trao đổi với đại biểu Phạm Thị Minh Hiền đoàn Phú Yên. Bà cho biết, luôn quan tâm, theo dõi các ý kiến phát biểu của đại biểu Hiền góp ý với ngành giáo dục trong các kỳ họp vừa qua.

“Tôi đồng ý với đại biểu phản ánh về những hạn chế tiêu cực trong thời gian gần đây của ngành giáo dục. Nhưng tôi chưa đồng tình với cách đánh giá của đại biểu, đó là nguồn năng lượng tiêu cực đối với xã hội trong khi tất cả chúng ta, những người có mặt ở đây đều là sản phẩm của nền giáo dục Việt Nam. Tôi cho rằng cần có những đánh giá nỗ lực kết quả của ngành giáo dục bên cạnh một số hạn chế của ngành để có được một cái nhìn khách quan và toàn diện”, đại biểu Thanh Xuân nói.

Vẫn theo đại biểu Xuân, hiện nay ngành giáo dục đang thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Đã là đổi mới thì có bước tìm tòi thử nghiệm nên đương nhiên có nhiều thiếu sót. “Chính vì vậy, tôi rất mong đại biểu có những ý kiến góp ý mang tính xây dựng, hiến kế cho ngành giáo dục. Với cách phát biểu như trên của đại biểu tại nghị trường thì có thể tác động đến dư luận xã hội có thêm cái nhìn bi quan, thiếu tích cực về ngành giáo dục. Hơn nữa, có thể làm tổn thương hàng triệu nhà giáo, tạo ra hoài nghi của phụ huynh, học sinh và xã hội đối với nền giáo dục nước nhà”, đại biểu Thanh Xuân cho biết.

Cũng trong buổi sáng nay, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền có tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giáo dục –Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Đại biểu này nói: “Tôi ngoài là một đại biểu Quốc hội, tôi còn là một phụ huynh học sinh. Tôi phụ trách công tác trẻ em, tôi thấy trong xã hội thời gian qua Bộ Giáo dục - Đào tạo mang đến năng lượng rất tiêu cực, tôi vô cùng lo lắng.

Hôm qua, tôi có hỏi một câu trong phần chất vấn của mình, đó là vai trò của người đứng đầu trong việc nhận trách nhiệm nhưng tôi không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm trong việc đưa lên dự thảo thông tư mà Bộ trưởng lại giao chuyển trách nhiệm đó cho một cá nhân khác. Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận ra năng lực quản trị của bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục có hạn chế thì mới có giải pháp lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục. Tôi rất mong Bộ trưởng nhìn thẳng sự thật này, không tránh né, không tác động để có giải pháp tích cực hơn cho ngành giáo dục”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem