Triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia lớn nhất đến nay

Thứ năm, ngày 17/01/2013 07:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt giữ 8 nghi phạm, thu giữ 58 bánh heroin từ Lào vào Việt Nam và 4 ô tô.
Bình luận 0

Đầu tháng 7.2012, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện dấu hiệu hoạt động của một đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cực lớn từ Lào vào nội địa Việt Nam, sau đó lại được tuồn sang Trung Quốc. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An quyết định xác lập chuyên án 126T để bóc gỡ đường dây này.

img
img
Đối tượng Trần Văn Lưu vận chuyển 58 bánh heroin nặng khoảng 30kg.

Theo nguồn tin các trinh sát nắm được thì khoảng cuối tháng 12.2012, các đối tượng trong đường dây này sẽ vận chuyển một số lượng ma túy cực lớn về Nghệ An. Nhận thấy thời cơ đánh án đã đến, ban chuyên án đã tiến hành nhóm họp và vạch các phương án cất vó.

Tối 27.12.2012, thông tin từ các trinh sát cho biết đối tượng Trần Văn Tú (SN 1982, trú Đồng Nai) - một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây đang đi ô tô chở đối tượng Thái Thị Hường (SN 1984, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) mang chiếc vali chứa 60 bánh heroin. Tuy nhiên, với bản tính đa nghi và cáo già nên trên đường đi Tú đã ngửi thấy mùi bất an, gã bảo Hường giấu chiếc vali chứa đầy ma tuý vào một bụi rậm rồi điện thoại báo lại cho Tuấn.

Nhận được điện thoại của Tú, Tuấn liền chỉ đạo cho Bùi Ngọc Tình (SN 1975, trú tại xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) lái một chiếc xe khác đến địa điểm mà Hương giấu chiếc vali để lấy đi.

Khi thấy mọi sự vẫn êm xuôi, Tú lại tiếp tục dùng một chiếc xe khác chở Trần Văn Lưu (24 tuổi, trú Nga Bạch, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) bám theo xe của Tình rồi lấy chiếc vali và đem đến chiếc xe khách mang biển số 37B-005.23 đang dừng tại xã Tường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh để giấu.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Thứ trưởng thường trực Bộ Công an đã trao thưởng 10 triệu đồng cho Ban chuyên án 126T. Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc cũng đã trao thưởng cho Ban chuyên án 30 triệu đồng.

Đúng 2 giờ 30 ngày 29.12, Ban chuyên án tiến hành phối hợp với các đơn vị chức năng, cùng Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), khám xét chiếc xe khách 37B-005.23 đang lưu thông trên Quốc lộ 8A thuộc địa bàn thôn Cửu Yên, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ. Công an phát hiện và bắt giữ Trần Văn Lưu đang vận chuyển 60 bánh heroin (trọng lượng hơn 30kg) từ Lào về Việt Nam.

Sau khi bắt được 2 đối tượng và tang vật, ban chuyên án khẩn trương tiếp tục triển khai lực lượng truy bắt được thêm 6 đối tượng, trong đó có 2 trùm ma túy ở Lào là Nhủa Xồng (SN 1989, bản Huội Kẹo, tỉnh Khăm Muộn) và Nỏ Chả Xồng (SN1979, Nọng Póng, thị trấn Lạc Xao, tỉnh Bôlykhămxay)...

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An tâm sự: “Có lẽ 126T là chuyên án mà chúng tôi phải đổ nhiều mồ hôi và công sức nhất trong vài năm trở lại đây. Đây là chuyên án chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đã quyết theo là theo đuổi tới cùng để bắt trọn đường dây này. Cũng vì quyết tâm đó mà đồng đội của tôi, nhiều người đã kiệt sức và ngất đi khi cố gắng đến giây phút cuối…”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem