Triều Tiên khẳng định sẵn sàng nối lại các đàm phán

Thứ năm, ngày 20/06/2013 10:29 AM (GMT+7)
Bình Nhưỡng sẵn sàng giải quyết tranh chấp liên quan tới chương trình hạt nhân của mình một cách hòa bình thông qua đàm phán, trong đó có cả việc quay trở lại bàn đàm phán sáu bên vốn đang bị đình trệ.
Bình luận 0

Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Triều Tiên Kim Kye-gwan ngày 19.6 cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng giải quyết tranh chấp liên quan tới chương trình hạt nhân của mình một cách hòa bình thông qua đàm phán, trong đó có cả việc quay trở lại bàn đàm phán sáu bên vốn đang bị đình trệ.

Tuyên bố trên của quan chức ngoại giao Triều Tiên được đưa ra trong cuộc hội đàm chiến lược Trung Quốc-Triều Tiên với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại.

img
Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Triều Tiên Kim Kye-gwan. (Ảnh: Reuters)

Ông Kim Kye-gwan, đại diện cho Triều Tiên tại các cuộc đàm phán quốc tế trước đây nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân của nước này lại, khẳng định phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là "nguyện vọng thiết tha" của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Long-il.

Ông đồng thời nêu rõ Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với tất cả các bên và tham dự các cuộc thương lượng, bao gồm cả đàm phán 6 bên, với hy vọng giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân.

Về phần mình, Thứ trưởng Trương Nghiệp Toại nêu rõ các cuộc đàm phán, sự ổn định và tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là nhằm phục vụ lợi ích của tất cả các bên. Ông nhấn mạnh Trung Quốc ủng hộ các cuộc đàm phán giữa các bên và hy vọng đàm phán sáu bên sớm được nối lại.

Trước đó, trong thông báo đưa ra ngày 17.6 về việc tổ chức cuộc hội đàm chiến lược Trung Quốc-Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu rõ Bắc Kinh luôn giữ lập trường nhất quán về phi hạt nhân hóa, duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, giải quyết vấn đề một cách hòa bình thông qua đối thoại và tham vấn. Trung Quốc hy vọng các bên liên quan tạo điều kiện nhằm sớm khởi động lại đàm phán sáu bên.

Trước cuộc đối thoại quan trọng này, ngày 16.6, Triều Tiên đề xuất đàm phán cấp cao với Mỹ để làm dịu căng thẳng, thiết lập hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, trong đề xuất này Bình Nhưỡng nhấn mạnh không được đặt ra các điều kiện tiên quyết cho việc tiến hành đàm phán và nội dung đàm phán không chỉ về vấn đề giải trừ hạt nhân mà cần phải thảo luận bao quát về tình hình Bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẵn sàng tham gia đối thoại, nhưng đó phải là "những cuộc đàm phán đáng tin cậy" liên quan tới việc Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc và sẽ dẫn đến việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Dự kiến trong tuần này, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ thảo luận về đề xuất nói trên của Triều Tiên tại Washington.

Theo TTXVN

 

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem