Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Thứ sáu, ngày 13/01/2012 08:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khi lãnh đạo Sở TNMT Hải Phòng nói rằng việc UBND huyện Tiên Lãng giao đất áp dụng theo Luật Đất đai năm 1987 thì chủ tịch UBND huyện này lại nói: “Chúng tôi giao đất theo Điều 79 Luật Đất đai 1993...”.
Bình luận 0

17 giờ ngày 12.1, UBND TP.Hải Phòng đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ việc nổ súng chống người thi hành công vụ tại Tiên Lãng. Đại tá Vũ Sỹ Hưng – đại diện Công an thành phố cho biết: Đến nay, Công an thành phố đã tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố 6 bị can.  Cơ quan điều tra đã thu được 2 khẩu súng gây án, hiện còn 2 đối tượng Thái và Thoại vẫn đang lẩn trốn. Công an thành phố đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng trên và sớm hoàn thành việc điều tra, kết thúc vụ án.

img
Đại diện các cơ quan chức năng của TP. Hải Phòng tại buổi họp báo.

Xung quanh nội dung báo cáo của cơ quan Công an chỉ có phóng viên Đài THVN đặt câu hỏi: Lực lượng công an tham gia cưỡng chế do ai chỉ đạo? Công an thành phố hay UBND huyện? Vì sao khi mìn nổ lại thiếu thận trọng (như lời đại tá – Giám đốc công an thành phố trả lời trước báo chí), vẫn tiếp tục tiến vào, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng? Câu hỏi này đã không được ông Vũ Sỹ Hưng trả lời vì ông cho rằng, ngoài phạm vi vụ án mà cơ quan công an điều tra.

Xung quanh quyết định thu hồi đất và thủ tục tiến hành cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng, nhiều phóng viên trong đó có NTNN đặt câu hỏi: Mục đích thu hồi đất của huyện là gì? Căn cứ vào đâu để huyện thu hồi mà không bồi thường? Người dân tiếp tục có nhu cầu sử dụng đất thì có được giao hay không?

Ông Bùi Quang Sản – Giám đốc Sở TNMT Hải Phòng trả lời: Việc UBND huyện Tiên Lãng giao đất cho dân là để nuôi trồng thủy sản vào ngày 4.10.1993 (trước khi Luật Đất đai 1993 có hiệu lực) nên việc giao đất áp dụng Luật Đất đai năm 1987 (thời điểm này chưa quy định thời hạn giao đất). Do đó, việc UBND huyện Tiên Lãng giao đất dưới 20 năm là phù hợp. Nay hết hạn thì phải thu hồi, việc giao tiếp sẽ phải theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của huyện.

Ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng: Chúng tôi giao đất theo Điều 79 Luật Đất đai 1993. Tuy nhiên, hiện nay theo Điều 80, Luật đất đai năm 2003, hết hạn thì phải thu hồi lại. Các hộ cứ đòi giao, nhưng chúng tôi yêu cầu bàn giao lại để cho thuê.

Phóng viên NTNN tiếp tục đặt câu hỏi: Việc cưỡng chế có nhầm vị trí hay không vì quyết định cưỡng chế chỉ áp dụng đối với phần diện tích 19,3ha (phần đầm ngoài giáp biển), nhưng đoàn cưỡng chế triển khai đối với toàn bộ 40,3ha?

Ông Lê Văn Hiền: Không có chuyện nhầm.

Phóng viên NTNN: Vậy tại sao 2 căn nhà của anh em ông Vươn và Quý trên diện tích đầm trong (21ha) giáp đê biển lại bị cưỡng chế và đập phá hoàn toàn?

Phóng viên Báo Pháp luật và Xã hội: Việc phá hủy 2 ngôi nhà đó có phải hành vi hủy hoại tài sản của công dân hay không?

Ông Lê Văn Hiền: Do căn nhà đó có các đối tượng ẩn nấp gây án.

Phóng viên NTNN: Nhưng trên thực tế hiện nay, toàn bộ diện tích đầm trong cũng đã bị UBND xã tiếp quản, quản lý. Bằng chứng là khi phóng viên xuống tác nghiệp thì bi cấm, vì sao?

Ông Lê Văn Hiền: Do sợ mìn các đối tượng cài vẫn còn sót lại sẽ gây nguy hiểm, mất an toàn...

Phóng viên Báo Đời sống và Pháp luật: Việc Tòa án thành phố nói, do sơ xuất trong việc nghiên cứu và trả lời đơn, Thẩm phán Ngô Văn Anh đã nhầm lẫn giữa trả lời ông Luân thành ông Vươn, tại sao lại có thể nhầm lẫn như vậy?

Kết thúc buổi họp báo, ông Vũ Hữu Thư - Chánh văn phòng - người phát ngôn của UBND TP.Hải Phòng đề nghị các nhà báo không nên đi quá sâu vào nguyên nhân vụ việc, hoàn cảnh nhà ông Vươn, mà nên đi sâu phân tích hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng và sự ân hận của ôg Vươn, giúp sớm ổn định tình hình địa phương.

Đại diện Tòa án Nhân dân TP.Hải Phòng: Sau khi nhận đơn của 2 ông Luân và Vươn, tòa án thành phố đã phân công thẩm phán Ngô Văn Anh thụ lý vụ kiện của ông Vũ Văn Luân. Vụ ông Vươn do thẩm phán Cao Thành Ngọc thụ lý.

Sau đó, ông Vươn có đơn kiến nghị, ông Ngô Văn Anh là Chánh tòa hành chính được thừa lệnh của Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố trả lời đơn, đã nhầm lẫn trả lời ông Luân thành trả lời ông Vươn. Tuy có sự nhầm lẫn, nhưng về bản chất vụ án không thay đổi.

Tòa án Nhân dân thành phố đã kiểm điểm trách nhiệm của thẩm phán Ngô Văn Anh. Về vụ này nếu phải đưa ra xét xử thì tòa án thành phố cũng sẽ bác đơn kiện của các đương sự và giữ y án sơ thẩm.

Phóng viên NTNN: Căn cứ vào đâu để ông có thể khẳng định sẽ bác đơn và tuyên y án sơ thẩm khi bản thân thẩm phán Ngô Văn Anh – người thụ lý hồ sơ ông Vũ Văn Luân còn thừa nhận với báo chí là chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ, bởi vụ án không cần phải đưa ra xét xử?

Đại diện Tòa án Nhân dân TP.Hải Phòng: Chúng tôi căn cứ vào các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là đúng pháp luật nên việc bác đơn là có cơ sở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem