Trồng tiêu sinh thái, mỗi năm lãi 3 tỷ đồng

Duy Hậu Thứ tư, ngày 02/12/2015 06:15 AM (GMT+7)
Không như nhiều nông dân khác, ông Thu trồng tiêu hướng đến là chất lượng sinh thái chứ không phải năng suất, chất lượng. Nghĩa là, hạt tiêu được trồng, thu hái hoàn toàn tự nhiên.
Bình luận 0

Không chỉ tìm hiểu, tự đưa ra một quy trình sản xuất riêng như một nhà khoa học, ông Đinh Xuân Thu (thôn 10, xã Nâm Djang, huyện Đăk Song, Đăk Nông) còn “đóng” luôn vai  nhà kinh doanh, tính toán chi li những cơ hội, rủi ro có thể xảy đến.

img

Vườn tiêu già cỗi đã được ông Thu (giữa) phục hồi một cách hiệu quả nhờ cách sản xuất theo quy trình trồng tiêu sinh thái tự nhiên.  Ảnh:  D.H

Năm 2005, ông Thu thành lập trang trại Thu Thủy Đăk Song trên vùng đồi hoang của xã Nâm Djang. Ông bảo, 10 năm qua là cả một quá trình lao động sản xuất không mệt mỏi và phấn đấu không ngừng nghỉ của bản thân.

Hiện trên diện tích hơn 40ha, ông Thu đã xây dựng trang trại theo mô hình VAC gồm: 30.000 cây gỗ quý; hơn 20ha hồ tiêu dưới tán rừng; 3ha ao hồ nuôi cá, hơn 50 con bò lai và 50 con heo, 500 con gà đặc sản và 1.000m2 chuồng nuôi giun quế…

Trong trang trại, thứ mà ông Thu đặc biệt quan tâm là cây tiêu. Không như nhiều nông dân khác, ông Thu trồng tiêu hướng đến là chất lượng sinh thái chứ không phải năng suất, chất lượng. Nghĩa là, hạt tiêu được trồng, thu hái hoàn toàn tự nhiên. Để có hạt tiêu sinh thái, ông Thu không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ... “Việc dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu có thể sẽ giúp vườn tiêu có năng suất cao nhưng sẽ không lâu dài. Bởi chính phân hóa học tồn dư sẽ khiến đất đai cằn cỗi, cây trồng nhanh thoái hóa”- ông Thu nói.

Và những nỗ lực của ông Thu đã được đền đáp, năm 2014, tiêu của ông đã đạt tiêu chuẩn sạch sinh thái (tiêu chuẩn FDA của Mỹ); năm 2015 đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Hiện chỉ với gần 6ha tiêu kinh doanh nhưng mỗi năm ông Thu thu về khoảng 3 tỷ đồng sau khi đã trừ chi phí. 

Để có đầu ra ổn định, ông Thu đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ về quy trình trồng tiêu sinh thái. Ông còn xây dựng được mối liên kết với các công ty nước ngoài như Công ty Sơn Hà Spice (Mỹ), Ned Spice (Hà Lan...Với cách làm này, mỗi năm ông có giá trị tăng thêm từ sản phẩm tiêu hơn 500 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem