Trung Quốc: Mua ma túy dễ như... bắp cải

Thứ sáu, ngày 07/12/2012 06:03 AM (GMT+7)
Dân việt - Báo Le Monde của Pháp ngày 5.12 nhận định, đằng sau sự phát triển, đằng sau khoảng cách giàu nghèo, Trung Quốc còn được cho là nơi mà các loại ma túy tổng hợp đang bùng nổ, cướp sinh mạng của nhiều người trẻ.
Bình luận 0

Theo Le Monde, hiện có 23% người nghiện ma túy ở Trung Quốc đã quay sang sử dụng methamphetamin, nhất là giới trẻ. Tác hại của loại ma túy không nhỏ, nhưng chính quyền địa phương ở Trung Quốc lại xem thường và không có biện pháp ngăn ngừa.

Tác giả bài phóng sự là nhà báo Harold Thibault đã tiếp cận căn nhà số 38 đường Thụy Kim, ở trung tâm thành phố nhỏ Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam. Căn nhà có vẻ tồi tàn, nằm giữa hai tiệm bán thức ăn, nhưng không ngớt người lui tới. Tác giả bài viết đếm cứ 3 phút lại có một người nghiện ma túy bước vào.

img
Cảnh sát Trung Quốc tịch thu ma túy tổng hợp.

Một thanh niên 22 tuổi, đã vào đây và nhanh chóng trở ra sau vài giây với túi đầy các liều ‘bingdu’, tức methamphetamin, mà nguời ta còn gọi là “đá”. Theo người này, ở thành phố Thụy Lệ, ma túy có giá rẻ hơn nơi khác nhiều. Loại ma túy tổng hợp này trước đây thường được sử dụn trong giới giàu có Hồng Kông nhưng đã lan nhanh sang các thành phố Trung Quốc, và giá cả ngày càng đắt lên.

Tại Thụy Lệ, giá một liều methamphetamin, chỉ là 4 hay 5 yuan (0,5euro), trong khi tại thành phố Bảo Sơn, cách Thụy Lệ 250 km, giá ma túy cao gấp ba lần. Ở Bắc Kinh và Thượng Hải còn cao hơn rất nhiều.

Hiện nay, chủ trương chống ma túy chủ yếu nhắm vào các loại “truyền thống” như heroin, và cảnh sát được đào tạo chống lại loại ma túy này, còn với methamphetamin thì vẫn chưa có quy định nào rõ ràng.

Tờ Le Monde dẫn nguồn một nhân chứng giấu tên cho biết, trước đây mua heroin dễ như mua bắp cải ở chợ, nhưng giờ đây phải biết nơi mua, biết đường dây, trong lúc methamphetamin, thì có thể mua dễ dàng ở mọi nơi. Theo tác giả bài báo, Myanmar không phải là nguồn cung cấp ma túy duy nhất cho Trung Quốc, mà còn có CHDCND Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem