Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự thế nào sau 10 năm?

Thứ ba, ngày 16/10/2012 20:00 PM (GMT+7)
Kể từ năm 2000 đến nay, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng gấp bốn lần, lớn nhất Châu Á và thứ hai thế giới sau Mỹ.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, các cường quốc Châu Á tăng đáng kể chi tiêu quân sự, trong đó dẫn đầu là Trung Quốc. Tính chung, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan tăng gấp đôi trong vòng 10 năm qua, đạt tổng cộng 24 tỉ USD trong năm 2011.

Trong năm 2005, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc vượt qua Nhật Bản trở thành nước dẫn đầu Châu Á với tỉ lệ tăng 13.4%/năm trong năm này. Trong tất cả các nước, Trung Quốc hiện chỉ xếp hàng thứ hai sau Mỹ về tổng số chi tiêu quân sự, mặc dù ngân sách của Lầu Năm Góc vẫn vượt xa Bắc Kinh ở mức hơn 600 tỉ USD mỗi năm.

Giới chuyên gia cho rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc như một người khổng lồ của nền kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy chi tiêu quân sự tăng vọt, bởi Bắc Kinh tìm cách khẳng định ảnh hưởng vượt tầm biên giới của mình nhằm bảo vệ việc khai thác tài nguyên cũng như các lợi ích trên biển.

Năm 2011, Bắc Kinh chi gần 26 tỉ USD mua vũ khí mới và dành cho nghiên cứu phát triển, tăng 7.3 tỉ USD so với năm 2000. Tổng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng từ hơn 22 tỉ USD năm 2000 lên gần 90 tỉ USD năm 2011.

Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu cho biết các ước tính độc lập đặt chi tiêu của Trung Quốc ở một mức cao hơn. Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm ước tính ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh năm 2011 đạt hơn 142 tỷ USD.

Một quốc gia khác ở Châu Á là Ấn Độ cũng tăng ngân sách quốc phòng lên hơn 47% trong thập kỷ qua, đạt 37 tỉ USD năm 2011. Trong cùng giai đoạn, Nhật Bản ghi nhận mức tăng từ 40 tỉ USD lên hơn 58 tỉ USD. Đầu tư quốc phòng của Hàn Quốc tăng từ 17 tỉ USD lên 29 tỉ USD; Đài Loan tăng chậm hơn, từ 8 tỉ USD lên 10 tỉ USD.

Ngoài Nhật Bản, nước chi 238 nghìn USD cho mỗi binh sĩ năm 2011, 4 nước và vùng lãnh thổ còn lại dành từ 28-44 nghìn USD để đào tạo, thanh toán và trang bị cho mỗi binh sĩ của họ. "Sự khác biệt này chủ yếu là do quy mô của các lực lượng. Chẳng hạn Nhật chỉ có hơn 244 nghìn binh sĩ năm 2011, ít hơn nhiều so với các nước khác, bản nghiên cứu cho hay.

Một điểm đáng chú ý mà nghiên cứu đưa ra là chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc và các nước Châu Á sẽ vượt qua Châu Âu trong năm nay. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng với xu hướng này, Washington chắc sẽ tiếp tục chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo CNA
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem