Trung Quốc thử nghiệm máy bay quân sự Y-20

Thứ tư, ngày 30/01/2013 06:52 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công máy bay vận tải quân sự Y-20 như một bước đi quan trọng để phát triển sức mạnh và tầm với của lực lượng quân sự nước này.
Bình luận 0

Báo chí Trung Quốc cho biết, với tầm hoạt động 4.400km và có thể chuyên chở được 66 tấn, máy bay vận tải quân sự Y-20 đã nâng cao khả năng tác chiến của quân đội Trung Quốc trên thế giới.

Các hình ảnh về cuộc thử nghiệm ngày 26.1 cho thấy, Y-20 là một máy bay khổng lồ màu xanh lá cây bay vút trong bầu trời xanh trong.

img
Máy bay vận tải Y-20 của Trung Quốc trong cuộc thử nghiệm. ChinaDaily

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc đang rút ngắn khoảng cách chênh lệch với các cường quốc quân sự tiên tiến. Ông Andrei Chang- chuyên gia quân sự, phụ trách Tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review- cho rằng, không quân Trung Quốc đã vượt qua được một ngưỡng quan trọng, nhờ có máy bay vận tải quân sự Y-20. Tuy nhiên, động cơ của máy bay này lại sử dụng các công nghệ rất cũ kỹ của Nga và rất tốn nhiêu liệu.

Tân Hoa xã ngày 29.1 cho biết, lực lượng không quân Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận trong khuôn khổ kế hoạch đào tạo thường niên ngay trong lễ đón năm mới theo âm lịch.

Tờ China Daily của Trung Quốc cũng thừa nhận là Y – 20 không hiện đại như đối thủ Mỹ C-17 Globemaster III, loại máy bay vận tải quân sự mới nhất của Tập đoàn Boeing.

Chuyến bay đầu tiên của máy bay Y-20 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại biển Hoa Đông, do tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Việc Trung Quốc phát triển các phương tiện cho phép quân đội nước này mở rộng tầm hoạt động đã gây ra nhiều lo ngại, mặc dù Bắc Kinh vẫn thường xuyên tuyên bố không hề có ý định bá quyền và chương trình hiện đại hóa bộ máy quân sự chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Trong một diễn biến khác, phản ứng mới nhất của Trung Quốc về việc Philippines tuyên bố đưa tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh ra tòa án quốc tế, ngày 28.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bày tỏ hy vọng tình hình quanh bãi đá ngầm Hoàng Nham (Scarborough) “sẽ ổn định và không có thêm xung đột. Hoàng Nham là tên Trung Quốc gọi bãi đá ngầm Scarborough ở Trường Sa, từng là tâm điểm căng thẳng giữa hai bên trong năm qua.

Phát biểu của ông Hồng Lỗi được đưa ra sau khi có tin Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III tuyên bố ông không thể cho phép phía Trung Quốc “đòi chủ quyền thực tiễn” tại Hoàng Nham do lo ngại Bắc Kinh sẽ lấn sang khu vực bãi Cỏ Rong.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem