Trường Sa những ngày khó quên

Thứ bảy, ngày 31/05/2014 06:15 AM (GMT+7)
Những ấn tượng khó quên với cuộc sống của chiến sĩ, nhân dân ở Trường Sa sau chuyến công tác 10 ngày của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.
Bình luận 0
Cuộc hành trình 10 ngày (12 đến 22.5) do tàu HQ 996 Vùng 4 Hải quân chở đoàn công tác T.Ư Hội NDVN do TS Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội làm Trưởng đoàn, cùng với 170 thành viên đoàn công tác số 11 ra công tác ở Trường Sa và Nhà giàn DK1 từ ngày 12-22.5 đã để lại ấn tượng sâu sắc cho các thành viên trong đoàn.

Đêm đầu tiên trên tàu (13.5), đoàn tổ chức giao lưu văn nghệ, 200 người cùng hát vang những bài ca về biển, đảo, quê hương, hát ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một lòng kiên trung

Hai ngày đêm trên biển cả mênh mông, 7 giờ 30 ngày 15.5. chúng tôi có mặt tại đảo chìm Đá Lát. Đón chúng tôi, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo với những cái bắt tay nồng ấm, những lời chào hỏi thân thương như những người anh em ruột thịt lâu ngày gặp lại. Chỉ huy đảo báo cáo kết quả công tác của đơn vị năm 2013 và 4 tháng đầu năm 2014.

Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Duy Lượng tặng quà cho quân dân đảo Trường Sa Lớn.

Chia tay Đá Lát, chúng tôi lên đường đến thị trấn Trường Sa. Đúng 10 giờ 30 trong cái nắng chói chang và hơi gió cay nồng của biển, đoàn công tác cùng quân dân huyện đảo Trường Sa dự lễ chào cờ, duyệt đội ngũ tại cột mốc chủ quyền của Tổ quốc, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đài liệt sĩ, Nhà tưởng niệm Bác Hồ, thăm chùa, viếng mộ liệt sĩ trên đảo Trường Sa Lớn.

Trọn một ngày đoàn giao lưu, gặp gỡ, tặng quà, chúc mừng những kết quả đã đạt được của quân và dân đảo Trường Sa Lớn, sẻ chia những khó khăn, thách thức của quân dân trên đảo nhưng vẫn một lòng kiên trung với Đảng, với Tổ quốc thân yêu để ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng huyện đảo ngày càng vững mạnh.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước, cùng nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã quan tâm, có những chủ trương, chính sách thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho quân dân trên đảo. Những công trình kiến trúc được xây dựng để đảo ngày càng khang trang, đẹp đẽ hơn. Đêm giao lưu văn nghệ giữa các thành viên đoàn với quân dân huyện đảo đã để lại nhiều ấn tượng và tình cảm sâu sắc. 22 giờ 15, chúng tôi chia tay quân dân trên đảo trong sự bịn rịn, lưu luyến, vang vọng tiếng hát “Người ơi người ở đừng về”, để rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Một lần mãi nhớ

14 giờ 30 ngày 16.5, chúng tôi có mặt tại đảo nổi Trường Sa Đông. Chúng tôi thực sự khâm phục sự khắc phục khó khăn, nhất là với thời tiết 6 tháng không mưa nhưng các anh vẫn nắm chắc tay súng, mà còn là những “nông dân” sản xuất, chăn nuôi giỏi để cải thiện thêm đời sống. Có năm thu nhập cho đơn vị lên tới 120 triệu đồng. Với tôi, niềm vui được nhân lên gấp bội vì được gặp cán bộ, chiến sĩ đồng hương quê Bác. Những câu hỏi mộc mạc, chân tình “chú ra thăm đảo khi mô về”. Cháu vợ con chưa? “Dạ vợ cháu mới sinh con đầu được 3 tháng tuổi nhưng cháu chưa được gặp mặt con”, một thiếu úy bên cạnh tôi tiếp lời: “Cháu cũng rứa nhưng con cháu đã 4 tháng tuổi”.

Trong cận kề giữa sự sống và cái chết, thượng úy Nguyễn Hữu Quang đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho người chiến sĩ yếu nhất để rồi thanh thản ra đi vào cõi vĩnh hằng.

Rời Trường Sa Đông, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến đảo Đá Tây lúc 7 giờ 44 ngày 17.5. Chỉ huy đảo báo cáo kết quả công tác, đoàn gặp gỡ, giao lưu, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, rồi lại tiếp tục hành trình. Đúng 12 giờ 30 cùng ngày, chúng tôi có mặt tại điểm A đảo Đá Đông.

6 giờ 25 ngày 18.5, Đoàn đã có mặt tại đảo Phan Vinh, hòn đảo mang tên anh hùng liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh, quê Điện Bàn, Quảng Nam, anh hy sinh năm 1968 trên đoàn tàu không số. Đảo nổi tiền tiêu đang thi công, xây dựng nhà văn hóa, chùa. Với bộn bề công việc nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn dành cho đoàn những tình cảm nồng ấm, thân thương. 11 giờ chúng tôi tạm biệt anh em mang theo tình thương và nỗi nhớ để đến với đảo An Bang. Gặp gỡ, giao lưu tặng quà cán bộ, chiến sĩ trên đảo, chúng tôi tạm biệt các anh về với vùng biển Ba Kè.

Đúng 8 giờ 30 ngày 19.5, Ngày sinh nhật Bác Hồ, tàu thả neo. Cả đoàn tàu ăn mặc chỉnh tề, nghiêng mình tưởng niệm Bác Hồ kính yêu và các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo trên thềm lục địa phía Nam. Sau phút mặc niệm, đại tá Lê Bá Sổ- Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 11 đọc diễn văn tưởng niệm, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ nằm lại với biển khơi vì sự bình yên và toàn vẹn chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Cả đoàn bùi ngùi xúc động, một số người đã không kìm được nước mắt khi đại tá Sổ nhắc những tấm gương hy sinh, đặc biệt là tấm gương hy sinh anh dũng và cao đẹp của thượng úy Nguyễn Hữu Quang- Trạm phó, Chính trị viên Nhà giàn DK1/3 Phúc Tần vào chiều ngày 4.12.1990. Thượng úy Quang đã động viên đồng đội hỗ trợ nhau chống chọi với sóng giữ của đại dương. Trong cận kề giữa sự sống và cái chết, anh đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho người chiến sĩ yếu nhất để rồi thanh thản ra đi vào cõi vĩnh hằng. Sau diễn văn, đoàn đã thắp hương, thả vòng hoa, tưởng nhớ hương hồn các anh, cầu mong các anh hãy an nghỉ ngàn thu để cùng dân tộc bảo vệ vững chắc, toàn vẹn chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày 20.5, đoàn đi thăm, giao lưu, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9, DK1/20. Ngày 22.5, đoàn về Cảng Cát Lái, TP.Hồ Chí Minh, kết thúc cuộc hành trình.

Tạm biệt Trường Sa thân yêu chúng tôi cùng cất cao lời hát:

“Tạm biệt Trường Sa những đảo chìm, đảo nổi

Con sóng bạc đầu cùng lưu luyến, bâng khuâng

Tạm biệt các anh, mỗi chiến sĩ một pháo đài giữ biển

Quần đảo thiêng liêng, một lần ra mãi nhớ

Mong sẽ một ngày thăm lại đảo yêu thương”.

Lưu Văn Bính - Phó Trưởng Ban Tuyên huấn T.Ư Hội NDVN (Lưu Văn Bính - Phó Trưởng Ban Tuyên huấn T.Ư Hội NDVN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.