Truy kích người nghèo

Thứ bảy, ngày 19/01/2013 07:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cách đây 4 năm tôi chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn sinh sống. Ra chợ mua một quả trứng gà ta, giá 1.200 đồng. Năm nay một quả trứng như thế đã 3.000 đồng. Và hôm qua, cũng người bán trứng ấy bảo, hôm nay 4.500 đồng! Trứng gà công nghiệp bỗng nhiên tăng giá, gà vườn phải chạy theo. Người ít tiền bỗng dưng muốn khóc!
Bình luận 0

Đàn gà đẻ tăng nhiều theo báo cáo Bộ NNPTNT. Dân số tăng thấp hơn tăng trưởng GDP. Chắc chỉ có tiền giấy là tăng nhanh. Người có tiền ăn ít trứng hơn mà chuyển sang uống sữa, thịt bò Kobe triệu đồng 1kg vì nghe nói trứng có nhiều chất làm tắc mạch máu. Chỉ có người nghèo, đông con, thịt đắt, cá đắt lại khó chia. Mỗi bữa cơm có vài quả trứng luộc lên hòa vào bát nước mắm chồng chan vợ húp gật gù gọi là có chút chất đạm vừa lương thợ hồ hay túi sinh viên. Vậy mà trứng cũng tăng phi mã đến kinh hồn! Lạ!

Tưởng an ủi rằng, thôi thì trứng tăng giá, người nghèo thành phố, khu công nghiệp, sinh viên đại học chịu thiệt nhưng nông dân được lợi chút chút cũng được đi. Ai dè, các nhà máy đóng gói trứng để phân phối vẫn mua của nông dân theo giá cũ. Người nuôi gà chẳng được gì lại còn đột nhiên chịu giá phân bón tăng cao hơn trước! Đau!

Ai đã làm nên nỗi này? Người nghèo đã bị bão giá mấy năm qua dồn đuổi từ thịt bò, thịt heo về với quả trứng sống qua ngày. Vậy mà ngay cả trứng cũng khó mua nổi cho mấy đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Mấy ông kễnh nắm thị phần lớn bán trứng trong tay đang tâm làm giá mà không có lý do. Buồn nhất đầu têu lại là ông CP, một công ty lớn. Muốn tăng là tăng cho thỏa thích, vừa lòng tham “lợi nhuận tối đa”, Tết này chắc thưởng khá. Bớt được bữa ăn của người nghèo vài quả trứng mỗi ngày họ đã vui như hội...

Bắp thịt, gân cốt, gập mình suốt ngày bên máy khâu làm ra sản phẩm cho xã hội, học hành tu chí để tương lai xây dựng nền kinh tế tri thức đưa dân tộc ngang hàng với mặt bằng thế giới. Vậy mà những con người chiếm tuyệt đại đa số ấy vẫn bị giá cả và lạm phát dồn vào tường, truy kích đến cái giới hạn mong manh dễ vỡ là quả trứng trong bữa cơm.

Hoan nghênh một siêu thị tẩy chay không mua trứng của CP nữa. Nhưng người nghèo thì không tẩy chay trứng được. Có phải vì ân hận mà CP đã hạ giá trứng? Cũng hoan hô đi, nhưng dù sao thì cái tâm địa “vì dân”, “thương dân” tròn méo như thế nào đã được bàn dân thiên hạ một lần thấy rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem