Từ 1.11, thu phí đường bộ sẽ được điều chỉnh như thế nào?

Vinh Hải Thứ bảy, ngày 01/11/2014 08:01 AM (GMT+7)
Từ ngày 1.11, Thông tư 133/2014/TT-BTC hướng dẫn thu, nộp, quản lý sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện chính thức có hiệu lực. Theo đó, quy định mới về mức phí, mở rộng đối tượng không phải chịu phí sử dụng đường bộ sẽ được chính thức áp dụng.
Bình luận 0

Thông tư 133/2014/TT-BTC được ban hành thay thế cho Thông tư 197/2012/TT-BTC đã được áp dụng từ 2 năm nay. Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô được thực hiện thông qua các trung tâm đăng kiểm, còn xe máy được các địa phương thu dựa trên mức phí do HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quyết định.

 

Bổ sung đối tượng không phải chịu phí

Thông tư 133/2014/TT-BTC được ban hành thay thế cho Thông tư 197/2012/TT-BTC đã được áp dụng từ hai năm nay. Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô được thực hiện thông qua các Trung tâm Đăng kiểm, còn xe máy được các địa phương thu dựa trên mức phí do HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quyết định.

img
Các loại xe chuyên dụng, không tham gia hệ thống đường bộ quốc gia sẽ không phải đóng phí sử dụng đường bộ. (Ảnh: Vinh Hải)

Trong quá trình triển khai thu phí theo đầu phương tiện, nhất là xe ô tô đã phát sinh một số bất cập như: Xe không lưu hành và xe chỉ chạy trong nội bộ đất của doanh nghiệp không tham gia giao thông mà vẫn phải đóng phí hoặc các phương tiện khác không tự chạy được mà phải được kéo theo bởi phương tiện khác vẫn phải nộp phí… Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét những bất cập của Thông tư 197/TT-BTC để đề xuất phương án bổ sung, sửa đổi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Thông tư 133/2014/TT-BTC được cho là đã khắc phục được những bất cập của Thông tư 197 ban hành trước đó.

Trong thông tư mới của Bộ Tài chính, có những quy định mới về mức phí. Cụ thể, đã có quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng. Đồng thời, biểu mức thu phí đối với ô tô từ 11 loại ở Thông tư 197 đã gộp lại còn 8 loại. Đối với xe mô tô, thông tư mới đã bỏ mức sàn thu phí. Cụ thể, trong Thông tư 197 xe mô tô có dung tích xi lanh đến 100cm3 là 50.000 – 100.000 đồng/năm; loại có dung tích xi lanh trên 100cm3 là 100.000 – 150.000 đồng/năm. Ở Thông tư 133, chỉ còn quy định mức trần thu phí, tương ứng là mức tối đa 100.000 đồng/năm đối với xe mô tô dưới 100cm3 và tối đa 150.000 đồng/năm đối với xe 100cm3 trở lên. Theo một chuyên gia giao thông, việc bỏ quy định mức sàn thu phí đối với xe mô tô có thể giúp các địa phương linh động hơn trong việc quy định mức phì cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương mình.

Bên cạnh đó, Thông tư 133 cũng bổ sung thêm 3 loại đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ. Đó là xe kinh doanh vận tải thuộc các HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; xe bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, HTX như nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức dạy nghề đào tạo lái xe.

Công khai, minh bạch để người dân nộp phí

Để chuẩn bị triển khai thu phí sử dụng đường bộ theo thông tư mới của Bộ Tài chính, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã mở hai hội nghị tập huấn tại Hà Nội và TP.HCM cho các Trung tâm Đăng kiểm để thực hiện theo các quy định mới. Tại đây, ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tuân thủ đúng hướng dẫn các quy định mới về phí sử dụng đường bộ, tạo điều kiện tối đa cho chủ phương tiện được miễn, giảm, hoàn phí sử dụng đường bộ theo quy định mới. Đồng thời, yêu cầu trích dẫn, niêm yết công khai quy định về các trường hợp không phải nộp phí, quy trình và thủ tục trả lại hoặc bù trừ phí.

Ở góc độ địa phương thu phí đối với xe gắn máy, ông Trương Việt Hùng – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Quy định bỏ mức sàn thu phí đối với xe gắn máy không ảnh hưởng nhiều đến việc thu phí đã được chúng tôi triển khai. Các địa phương đang tiến hành khá thuận lợi. Điều quan trọng là phải tuyên truyền để người dân hiểu và tham gia đóng phí sử dụng đường bộ đầy đủ”.

Ông Lê Hoàng Minh – Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho biết ngay trong tháng 11 sẽ tổ chức Hội nghị về vấn đề thu phí sử dụng đường bộ để đánh giá lại công tác này và thông tin, triển khai những điểm mới trong việc thu, sử dụng phí đường bộ.

Quy định rõ về miễn phí đối với mô tô của hộ nghèo

Thông tư 133/2014/TT-BTC quy định miễn phí sử dụng đường bộ đối với “Xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về hộ nghèo. Trường hợp UBND cấp tỉnh có quy định cụ thể chuẩn hộ nghèo áp dụng tại địa phương theo quy định của pháp luật thì căn cứ vào chuẩn nghèo do địa phương ban hành để xác định hộ nghèo”. Trong thông tư cũ, đối tượng xe của hộ nghèo chỉ được quy định chung chung “Xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo”. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem