Từ tay trắng thu trăm triệu nhờ chim và hươu

Thứ ba, ngày 25/12/2012 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ hai bàn tay trắng, đến nay mô hình nuôi hươu và chim bồ câu của ông Phạm Văn Chuyền - chi hội trưởng Hội ND xóm 10, xã Khánh Công, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.
Bình luận 0

Nói về cơ duyên với nghề nuôi hươu, ông Chuyền cho biết: "Dự định đưa con hươu vào nuôi đã ấp ủ trong tôi từ rất lâu, nhưng tôi chưa dám đầu tư vì thiếu kinh nghiệm. Năm 2009, được Bí thư Huyện ủy Yên Khánh - Trương Đức Lộc động viên và chỉ chỗ mua giống tốt, tôi chủ động đi tham quan nhiều mô hình nuôi hươu ở nơi khác, học hỏi thêm kinh nghiệm và đã mạnh dạn đưa con hươu vào nuôi thử".

img
Ông Phạm Văn Chuyền chăm sóc đàn hươu.

Từ một cặp hươu giống sinh sản ban đầu, đến nay đàn hươu của gia đình ông đã phát triển lên 6 con, trong đó có 5 con hươu đực và 1 con hươu cái sinh sản. Mỗi năm, 5 hươu đực cho khoảng trên 5kg nhung, với giá bán nhung hươu hiện nay là hơn 2 triệu đồng/lạng, mỗi năm gia đình ông thu về trên 100 triệu đồng. Ông Chuyền chia sẻ: "Nuôi hươu chi phí thấp, hiệu quả lại cao vì hươu rất ít mắc bệnh dịch, nguồn thức ăn chủ động như cỏ, ngô, lá xoan, đu đủ, bí ngô… có thể tự cung tự cấp".

Ngoài nuôi hươu, hiện gia đình ông dành 100m2 để nuôi chim bồ câu Pháp với tổng đàn 60 đôi bố mẹ. Mỗi tháng gia đình ông xuất chuồng gần 200 chim non, với giá 90.000 - 100.000 đồng/đôi, mỗi tháng gia đình ông thu về gần 10 triệu đồng. Ông Chuyền cho biết, ông đang tiếp tục nhân đàn bồ câu.

Không chỉ bán nhung hươu, bồ câu thương phẩm, ông còn cung cấp hươu và chim bồ câu giống cho các hộ có nhu cầu nuôi hươu, bồ câu trong thôn, xã; phổ biến kỹ thuật nuôi, cách phòng chống bệnh và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nhung hươu, chim bồ câu.

Ông Trịnh Đức Quynh - Chủ tịch Hội ND xã Khánh Công cho biết: "Mô hình nuôi hươu và chim bồ câu của gia đình ông Chuyền đang là mô hình trọng điểm của Hội ND xã, bởi chi phí thấp mà rất hiệu quả. Bản thân ông Chuyền không chỉ là một người làm kinh tế giỏi mà còn là một chi hội trưởng gương mẫu, hết lòng với công tác hội". Ông Chuyền vinh dự được nhận kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam” do T.Ư Hội NDVN tặng và được nhận nhiều giấy khen của Hội ND huyện Yên Khánh về thành tích SXKD giỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem