Tự tin bước vào tuổi 30

Thứ bảy, ngày 17/05/2014 06:00 AM (GMT+7)
Chúng tôi tự hào trong những năm qua, bất chấp những khó khăn khách quan, doanh thu hàng năm của báo đã tăng gấp đôi, đội ngũ tờ báo ngày càng lớn mạnh, thu nhập của người lao động ổn định, đội ngũ đoàn kết.
Bình luận 0
Gần nông dân hơn

5 năm vừa qua (2008 – 2013) là một giai đoạn rất khó khăn của báo giới nước nhà. Trong bối cảnh đó, để tồn tại phát triển, mỗi tờ báo lại càng phải xác định rõ hướng đi của mình. Báo NTNN cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Trong bối cảnh đó, tập thể Báo NTNN xác định lại, muốn tồn tại được thì những trang báo NTNN phải thật sự cần thiết với nhà nông. Công việc tái cơ cấu tờ báo bắt đầu từ cuối năm 2008 - bằng việc thay đổi manchette, với chữ Nông thôn được phóng to hơn, còn chữ Ngày nay được thu nhỏ lại. Chỉ một động tác nhỏ như vậy, nhưng lại ngầm như một “tuyên ngôn” xác định hướng đi của tờ báo.

Rồi dòng slogan “Sát cánh cùng nông dân Việt” cũng chính thức xuất hiện đỏ chói trên trang nhất. Số lượng các trang chuyên về nông dân, nông nghiệp, nông thôn từ 2 – 3 trang trước đó được tăng lên 6-7 trang/mỗi ngày.

Nhiều trang mục hoàn toàn mới ra đời: 360 độ nhà nông, Khuyến nông, Đường đi nông sản, Hướng dẫn sử dụng phân bón, An toàn vệ sinh thực phẩm, Môi trường nông thôn, Tài chính nông thôn, Điện nông thôn, Điểm đến cuối tuần... Mọi vấn đề liên quan đến đời sống của nông dân đều được phản ánh kịp thời, sinh động - chuyện làm ăn, tiêu thụ sản phẩm, những mô hình kinh tế mới, các phong trào xây dựng nông thôn mới…

  Tổng Biên tập Lưu Quang Định phát biểu tại cuộc họp báo Hội chọi trâu Báo Nông Thôn Ngày Nay - huyện Phúc Thọ 2014.
Tổng Biên tập Lưu Quang Định phát biểu tại cuộc họp báo Hội chọi trâu Báo Nông Thôn Ngày Nay - huyện Phúc Thọ 2014.

Bên cạnh nội dung, công tác phát hành tờ báo cũng đặt trọng tâm vào khu vực nông thôn. Việc đầu tư phát hành báo vào các dự án lớn (như theo Quyết định 2472 và trước kia là 975 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát hành báo Nông Thôn Ngày Nay đến các vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; phát hành báo vào các hệ thống đối tác như Ngân hàng Nông nghiệp VN, Ngân hàng Chính sách xã hội…) được quan tâm đặc biệt. Hệ thống Hội Nông dân các cấp, từ trung ương đến địa phương cũng vào cuộc. Nhiều hội nghị phát hành báo được tổ chức dành riêng cho các khu vực miền Tây Nam Bộ, miền Đông Nam Bộ, đồng bằng Bắc Bộ…

Tương tự là mảng khai thác quảng cáo. Chúng tôi xác định nhóm khách hàng chính để báo khai thác quảng cáo là nhóm nông nghiệp. Các cơ chế thúc đẩy kinh doanh, chế độ chính sách đối với đại lý được ban hành kịp thời, cập nhật thường xuyên. Các nhân viên kinh doanh của báo được đào tạo, bồi dưỡng liên tuc. Chế độ thưởng phạt, động viên được công bố công khai, minh bạch. Một điều rất đáng mừng là nhờ có cách làm đúng, doanh số quảng cáo hàng năm của Báo NTNN suốt 5 năm qua duy trì tốc độ tăng trưởng tối thiểu 25%/năm, doanh số năm 2013 tăng gần 400% so với năm 2008.

Đa dạng hóa sản phẩm

Tháng 6 năm 2010, Báo NTNN đã cho ra đời báo điện tử Dân Việt. Chúng tôi xác định xây dựng Dân Việt thành một tờ báo điện tử đầu tiên và duy nhất ở VN vừa cập nhật những thông tin thời sự, đồng thời dành những dung lượng quan trọng nhất để nói về người nông dân, về khu vực nông thôn. Tính đến thời điểm hiện nay, Dân Việt có từ 600.000 đến gần 1 triệu lượt độc giả truy cập mỗi ngày. Uy tín của báo NTNN được nâng cao hơn qua Dân Việt.

Tháng 7. 2011, Báo NTNN xuất bản thêm tạp chí Trang Trại Việt (ra hàng tháng). Ngay từ khi mới ra đời, với kết cấu trang mục khoa học, hấp dẫn, trình bày đẹp, in ấn trên giấy tốt… Trang Trại Việt đã được nhiều chủ trang trại đặt mua, nhiều cơ sở Hội Nông dân coi Trang Trại Việt như một cẩm nang hướng dẫn cách làm ăn, một tài liệu tra cứu không thể thiếu.

Tháng 6 năm 2013, báo xuất bản thêm ấn phẩm Dòng Đời (hiện ra hàng tuần). Đây là một ấn phẩm dành riêng viết về những con người có nghị lực vươn lên, biết chiến thắng hoàn cảnh, số phận. Với ấn phẩm này, báo NTNN cố gắng mở rộng đối tượng bạn đọc, tìm kiếm thêm những khách hàng mới.

Tháng 3.2014, Báo NTNN cũng đã xin phép đổi tên ấn phẩm Thế giới & Hội nhập thành Thế giới Tiếp thị. Đây là ấn phẩm phục vụ nhu cầu lớn nhất của người nông dân hiện nay- kết nối với thị trường...

Tất cả các sản phẩm báo chí nói trên đều đi đúng tôn chỉ mục đích, phục vụ các nhu cầu đa dạng của cuộc sống nhân dân, và ở những mức độ khác nhau đều có hiệu quả về mặt kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người lao động.

Đa dạng các hoạt động sau mặt báo

Trong những năm qua, bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động từ thiện (xin mời xem bài viết riêng), Báo NTNN còn đã triển khai các hoạt động sau mặt báo giàu ý nghĩa khác. Có thể kể ra một số hoạt động nổi bật như tổ chức Giải Bóng đá nông dân toàn quốc vào năm 2010, thu hút gần 30 đội bóng nông dân trong cả nước tham dự. Tổ chức đưa các nhà khoa học có uy tín trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt… xuống tận địa phương tư vấn kỹ thuật, cách làm ăn, cách xây dựng dự án… cho bà con. Tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo khoa học có liên quan mật thiết đến quyền và lợi ích của người nông dân. Tổ chức các cuộc tư vấn pháp luật miễn phí cho nông dân mỗi tháng 2 lần. Tổ chức Hội chọi trâu Báo NTNN huyện Phúc Thọ năm 2014. Tổ chức cuộc Bình chọn Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2013...

Các cụ nói : “Tam thập nhi lập” - tuổi 30 dựng sự nghiệp cho mình. Báo Nông Thôn Ngày Nay tự tin bước vào tuổi 30 sung sức và đầy hoài bão.

Chúng tôi tự hào trong 5 năm qua, bất chấp những khó khăn khách quan, doanh thu hàng năm của báo đã tăng gấp đôi, nộp ngân sách liên tục tăng, đội ngũ tờ báo ngày càng lớn mạnh (hơn 170 cán bộ, phóng viên – tăng hơn 30 người so với năm 2008), thu nhập của người lao động ổn định, các phúc lợi được bảo đảm, đội ngũ đoàn kết, thương yêu nhau, anh em phần lớn tin tưởng vào tương lai của tờ báo. Đó là tương lai của một cơ quan báo chí năng động với đa sản phẩm, tiến tới đa loại hình kinh doanh...

Trong những ngày này, trụ sở mới của Báo NTNN cao 13 tầng đang được gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng cuối năm nay, hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo ra một bước phát triển, một tầm cao mới cho tờ báo. Đoàn leo núi của báo vừa chinh phục đỉnh Fanxipan, như một hoạt động mang tính biểu tượng, thể hiện khát vọng vươn cao của các thế hệ những người làm báo NTNN.

Các cụ nói : “Tam thập nhi lập” – tuổi 30 dựng sự nghiệp cho mình. Báo NTNN tự tin bước vào tuổi 30 sung sức và đầy hoài bão.

Lưu Quang Định - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nông thôn ngày nay (Lưu Quang Định - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nông thôn ngày nay)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem