Từ vụ "canh gà Thọ Xương": Không nên chỉ đổ lỗi cho giáo viên

Thứ ba, ngày 16/10/2012 13:42 PM (GMT+7)
Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là một sơ suất nhỏ, lớp đông, cô giáo không thể sửa hết cho từng bài. Thậm chí, cũng có những người bày tỏ ý kiến phụ huynh cũng nên xem xét lại chứ không chỉ đổ lỗi cho giáo viên.
Bình luận 0

Ngay sau bài báo phụ huynh phê phán cô giáo cho điểm 8 đối với bài tập trong đó có câu học sinh viết món "canh gà ThọXương", không chỉ các giáo viên mà ngay cả học sinh trong trường THPT Lômônôxốp cũng lên tiếng bảo vệ cô giáo Hà Thị Thu Thủy.

Tuy nhiên, trước búa rìu dư luận, cô giáo trẻ đã viết đơn xin nghỉ việc (thầy hiệu trưởng xác nhận nhà trường chưa quyết định điều này), và sau đó thì phải nhập viện.

img
Món "canh gà Thọ Xương" trong bài văn khiến dư luân ban đầu nhanh chóng phê phán cô giáo.

Trong hàng loạt ý kiến gửi đến về vấn đề này, đa số các em học sinh, phụ huynh... đều cho rằng đây chỉ là một sơ suất nhỏ, lớp đông, cô giáo không thể sửa hết cho từng bài (dù cô đã có nói rằng bài làm thế là sai). Mọi người cũng cho rằng, đây chẳng qua là "chuyện làm quá lên", thậm chí, cũng có những người bày tỏ ý kiến phụ huynh cũng nên xem xét lại chứ không chỉ đổ lỗi cho giáo viên.

"Chuyện bé xé ra to"

Độc giả Thanh Tây Nguyen (ở địa chỉ email Thanh...@yahoo.com.vn) kể lại: "Ngày xưa học đọc đến đoạn: Tiếng chuông Thiên Mụ, Canh gà Thọ Xương anh em tôi cười ngất vì một cách lý giải của bạn tôi rất đặc biệt là: Mụ trời đánh một hồi chuông, Canh gà ăn phải mắc xương nhiều lần. Nay tôi đã rời ghế nhà trường được 35 năm rồi.

Không ngờ nay có cô giáo bị hóc xương thật. Cuộc đời ai hoàn mỹ trọn đời nên những phụ huynh đã dùng búa rìu không đáng với cô giáo nên xem lại mình. Đừng để một nhân tài - một nhân cách phải ngậm ngùi với sai sót nhỏ vì không trực tiếp chỉnh sửa trên từng trang vở của học sinh. Hãy lấy câu: "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư" mà rèn tư tưởng của mỗi chúng ta và biết ơn thầy cô giáo các phụ huynh ạ!"

Anh Nguyễn Bá Phước (email Nguyenbaphuoc...@yahoo.com) cũng bày tỏ sự cảm thông: "Có lẽ, đây là một sơ xuất nhỏ trong nghề của cô giáo trẻ mà thôi. Sự thật không như đến mức mà dư luận, các trang xã hội đã thổi phồng, chuyện nhỏ xé làm to và sai lệch sự thật. Đây có thể là một điều không may đối với cô Thủy. Cô không nghĩ trường hợp lại trầm trọng như thế này. Nhà trường nên giữ cô lại và động viên cô. Giáo viên trẻ tài năng, nhưng có lẽ kinh nghiệm về nghề nghiệp chưa nhiều nên đã xảy ra trường hợp như vậy".

Bạn Hoàng Trọng Kiên (email Hoang...@ymail.com) cũng cho rằng việc đưa cô giáo lên bài báo là quá khắt khe: "Nghề giáo viên một nghề đáng kính và đáng tôn trọng. Tôi thấy là việc chấm bài của cô Thủy là một cách sơ suất nhưng lại được mọi người đưa lên trên các trang mạng phê phán một cách quá khắt khe và những người bình luận lại không hề đặt mình vào vị trí của cô lúc này".

"Sao không ai hiểu cho nếu như một cô giáo có thành tích thuộc lại ưu như vậy là một cô giáo có tài năng, và có khả năng như vậy lại bị như vậy. Tôi mong tất cả hãy bỏ qua những gì mà những ngày qua dư luận đã bàn luận một cách khắt khe để cô giáo Thuỷ có thể yên tâm quay trở lại với công việc, quay trở lại với chính con người mình, quay trở lại với nghề giáo viên đầy tự hào và trân trọng nay. Chúc cô Thuỷ sớm bình phục và trở lại với công việc của mình".

Bạn Huỳnh Duyên (email E_meo...@yahoo.com) cũng khẳng định vấn đề bị làm quá: "Thuỷ là một giáo viên có tâm huyết với nghề đó là một sự thật hiển nhiên nhưng dư luận không nên thổi phồng vấn đề quá. Phải chăng nên dành cho cô Thuỷ những tình cảm thay vì những trận "búa, rìu" như thế.

Không một ai hoàn hảo, cần phải trải qua thời gian rèn luyện, bạn có bao giờ đặt mình vào vai trò của một người nhà giáo hay chưa? Những ai đã và đang trở thành một giáo viên chắc hẳn sẽ hiểu tình cảnh của cô Thuỷ. Phải chăng chúng ta nên xét lại! Bản thân tôi thật sự hi vọng cô Thuỷ có thể vượt qua khó khăn sớm trở lại bục giảng".

img
Học sinh tìm lại công bằng cho cô giáo.

Phụ huynh cũng nên xem lại

Không chỉ bày tỏ sự cảm thông cho cô giáo trẻ, nhiều người cũng có rằng phụ huynh cũng cần xem xét lại.

Bạn Toàn (email Phan_minh..@yahoo.com) chia sẻ: "Những ngày qua mình đã đọc về việc của cô Thủy. Theo mình có 2 vấn đề, một là khi chấm bài cô Thủy đã sơ ý vì không để rõ sai chỗ nào để nhìn vào phụ huynh hiểu sai chỗ nào và câu nào là có điểm.

Để con mình không bị sai hay mắc sai lầm, thì phụ huynh xem lại cách yêu thương của con mình. Không ai là không thương con mình cả, nhưng thương cách nào mà nó trở thành người có ích thì hãy làm cha mẹ. Vấn đề là phụ huynh thôi".

Bạn Phạm Kim Ngân (email Ngan...@yahoo.com.vn) dù còn là học sinh nhưng cũng có ý kiến rất sắc sảo: "Là một học sinh cấp 3 ở TP.HCM. Tuy tôi không được học cô Thủy dạy học nhưng tôi tin với trình độ chuyên môn của cô Thủy thì không thể nào mà không biết về bốn câu thơ trên, mà lại đi dạy sai cho học sinh.

Các em học sinh lớp 7 thì còn rất nhỏ nhiều khi gần tới giờ ra về nên không sửa bài đó cũng là chuyện thường. Các bậc cha mẹ thì đừng nên cứ nghe con mình nói một phía mà hãy xem xét lại. Đừng mãi bắt lỗi của người khác.

Trong cuộc sống thì ai cũng đều một lần sai lầm và đừng nhìn vào đó mà đánh giá một con người, hủy đi danh dự của người khác. Mà hãy xem lại con của cưng của quý phụ huynh. Không hiểu rõ thì đừng kết tội ai. Mong là cô Thủy sẽ sớm vượt qua cú sốc này và trở lại giảng đường hãy sống và bước đi trên dư luận. Đừng dựa vào dư luận mà sống".

Sau khi bị lên án, một người giáo viên có thể đứng trước mặt học sinh giảng dạy

"Vấn đề của cô Thủy đúng là khá bức xúc. Chúng ta cũng nên nhìn lại, liệu sau việc lên án phê phán, một người giáo viên còn có thể đứng trước mặt học sinh để giảng dạy!?

Không phải học sinh nào cũng có nhận thức đúng đắn để hiểu rõ việc gì đang diễn ra. Ví dụ, cô Thủy sửa bài nhưng ồn và không nghe thấy, hoặc hiểu sai ý cô, nhưng phụ huynh hỏi thì cứ luôn miệng nói cô con dạy thế. Đó như là câu cửa miệng của mỗi học sinh, đặc biệt học sinh nhỏ tuổi. Tôi biết phụ huynh có thể cảm thấy bức xúc khi bắt gặp bài văn như thế, nhưng tại sao không gặp trực tiếp cô giáo, hoặc ban giám hiệu để làm rõ vấn đề thay vì làm ầm ĩ như thế. Làm giáo viên không phải là việc dễ dàng nhưng không phải ai cũng hiểu" - Lưu Tuyết Nhung (luutuyet...@gmail.com).

Mối tương quan giữa Văn học - Lịch sử - Địa lý

"Tôi có quan điểm thế này: Thứ nhất: lỗi về hệ thống trong nền giáo dục Việt Nam, hiện nay chúng ta đang dùng ngữ việt hóa, Hán -Việt, và với các nhà văn xưa thường dùng lối chơi chữ, mà điều này thì Đại học Sư phạm, các trường trung học có ai dạy về các ngữ nghĩa trong vấn đề này đâu...

Thứ hai: Khi giáo viên gặp sự cố vấn đề này thì mọi người quay ra chụp mũ, quy tội nhưng việc phân tích lại cả bài thơ này để mọi người cùng hiểu và giảng dạy lại cho con cháu mình.

Thứ ba; không chỉ văn học mà còn là sử học, liệu có bao nhiêu người biết gốc tích Trấn Vũ, Thọ Xương, Yên Thái, Tây Hồ thuộc phạm vi địa chí nào không. Lịch sử, Địa lý không dạy cho con cháu hiểu hết thì làm sao phân tích được bài văn này" - Tô Thanh Hải (hait@gmail.com).

Theo Infonet
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem