Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Long An.
Ngày 2/1, chiếc xe container lưu thông trên quốc lộ 1, hướng từ Long An đi TP.HCM. Khi đến ngã tư Bình Nhựt (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An) tông hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 18 người bị thương. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều tài xế tranh cãi về nguyên lý hoạt động của phanh xe container và ô tô.
Kỹ sư Lê Văn Tạch, (cựu nhân viên Công ty Toyota Việt Nam) một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về ô tô cho hay, đối với ô tô con thường sử dụng phanh dầu, tức là dùng dầu đẩy pít tông (piston) để ép má phanh vào, còn khi lái xe nhả phanh thì áp suất giảm, phanh nhả ra.
Còn đối xe container sử dụng hệ thống phanh khí nén (hay còn gọi là phanh hơi). Khi tài xế đạp phanh thì áp suất trong hệ thống sẽ giảm xuống. Khi lượng khí trong hệ thống giảm thì van 3 ngả sẽ cho phép khí hồi về các bình chứa, cơ cấu hãm sẽ thực hiện chức năng phanh. Sau khi thực hiện tác dụng phanh, một lượng khí nén sẽ bị xả ra ngoài, sau đó áp suất trong hệ thống được tăng để nhả phanh.
Theo kỹ sư Tạch, đối với ô tô con khả năng mất phanh vẫn có thể xảy ra, trong trường hợp đường ống bục, mất áp suất và dẫn tới mất phanh; trường hợp có áp suất nhưng má phanh bị bung ra dẫn đến mất phanh.
Còn đối với xe container hệ thống phanh an toàn và hiếm khi xảy ra trường hợp mất phanh. Phanh chỉ bị mất khi không đủ hơi nén và nếu như không đủ hơi nén phanh sẽ bó lại không mở ra nên xe không chạy được.
Cũng theo kỹ sư Tạch, ngoài phanh chân trên xe container còn có nút phanh khẩn cấp. Thậm chí, nếu so sánh, phanh của xe container còn thao tác dễ hơn là phanh xe nhỏ sử dụng phanh dầu.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Bộ GTVT, hệ thống phanh của xe container gây tai nạn thảm khốc tại Long An hoạt động hoàn toàn bình thường, không có tình trạng mất phanh. Cụ thể, sáng 3/1, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-02D, tổ giám định đã thực hiện giám định hệ thống phanh chiếc xe container gây tai nạn.
Kết quả hiệu quả phanh chính trên băng thử của xe đầu kéo biển kiểm soát 62C- 04348, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc đạt tiêu chuẩn (70%). Trong khi theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%.
Độ lệch lực thắng trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả thắng đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. Với các thông số trên, tổ giám định cho rằng hiệu quả hệ thống thắng xe container hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.
Trước đó, khoảng 15h30 ngày 2/1, tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển xe container lưu thông trên quốc lộ 1, hướng từ Long An đi TP.HCM. Khi đến ngã tư Bình Nhựt (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An) tông hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ. Hậu quả vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 18 người bị thương, 21 xe máy hư hỏng.
Cơ quan Công an tỉnh Long An đưa tài xế Hiếu đi xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Long An. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tài xế Hiếu dương tính với ma túy trong nước tiểu. Ngoài ra, trong lần xét nghiệm đầu, tài xế này còn có nồng độ cồn cao. Khai với công an, tài xế Hiếu nói có uống bia trước khi điều khiển xe container. Tuy nhiên, tài xế phủ nhận việc sử dụng ma túy.Ngày 3/1 cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với tài xế xe container Hiếu.
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, từ vụ tai nạn thảm khốc ở Long An, sắp tới Bộ sẽ quản lý chặt hơn...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.