Tuần lễ thời trang Việt Nam 2016: Điều còn tồn tại

Hạ Vũ Thứ tư, ngày 02/03/2016 08:24 AM (GMT+7)
Giải quyết được vấn đề sức hút truyền thông, tăng thêm các mẫu cho nam giới… tuần lễ thời trang Việt Nam sẽ phong phú, hấp dẫn hơn.
Bình luận 0

img

Một mẫu thiết kế trong đêm Haute Couture của tuần lễ thời trang thu đông Việt Nam 2016

Ngày 28.2 vừa qua, show diễn Haute Couture – đêm cuối cùng của tuần lễ thời trang thu đông Việt Nam 2016 đã khép lại tại Hà Nội. Gói gọn trong 4 đêm diễn, sự kiện này đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc cho những người yêu thích thời trang Việt.

Có thể nói, trong nhiều mùa thời trang trở lại đây, nhà thiết kế Minh Hạnh cũng thế hệ thiết kế trẻ đã cố gắng hết mình trong công cuộc đưa thời trang Việt bắt nhịp với thế giới, bằng cách tổ chức hai mùa thời trang hàng năm song hành với thời điểm trên thế giới.

Với 1.000 mẫu thiết kế thu đông mới nhất, 3 đêm diễn ready to wear, có thể nói, tuần lễ thời trang đã tạo cơ hội cho các người làm thời trang trẻ cũng như mang tới nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng miền Bắc. Tuần lễ thời trang thu đông thể hiện nỗ lực lớn trong việc khuấy động môi trường thời trang hiện còn đang khá bình lặng ở miền Bắc.

Dù vậy, mùa thời trang năm nay vẫn còn một số vấn đề tồn tại khiến người xem chưa thực sự thỏa mãn.

Còn tồn tại những thiết kế thiếu tính ứng dụng

Ba ngày đầu tiên (25, 26, 27.2) của tuần lễ thời trang là các show diễn ready to wear (ứng dụng), tuy nhiên, vẫn có khá nhiều thiết kế chưa thực sự dễ sử dụng trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong mùa mốt thu đông. Điển hình là một số mẫu váy, áo hở eo trong bộ sưu tập của các nhà thiết kế tới từ Học viện thời trang London hay trường thiết kế Koran còn có tính ứng dụng thấp.

Dù không gặp nhiều sự cố đáng tiếc như một số mùa trước, vẫn có hiện tượng một vài thiết kế lộ nhược điểm dưới ống kính máy ảnh như lộ nội y hay thiết kế quá ngắn.

img

Một mẫu trang phục khó ứng dụng trong đêm Ready to wear (thời trang ứng dụng)

img

img

Một số sự cố trang phục dưới ống kính nhiếp ảnh

Thiếu sức hút truyền thông

Có thể nói, tuần lễ thời trang thu đông Việt Nam là một sự kiện đặc biệt chính thống. Nhưng đó cũng là nhược điểm của hoạt động này bởi sức hút của nó đối với khán giả, truyền thông.

Nếu như ở sự kiện tuần lễ thời trang quốc tế (Vietnam International Fashion week), thảm đỏ sự kiện đặc biệt thu hút khán giả và báo giới với sự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng hay các fashionista với phong cách độc đáo thì ở tuần lễ thời trang thu đông Việt Nam, các ngôi sao hầu như vắng bóng còn tín đồ thời trang vẫn khá “hiền”.

Trong một vài mùa mốt trước của tuần lễ thời trang thu đông, những gương mặt nổi tiếng như siêu mẫu Hoàng Yến, hoa hậu Thùy Dung vẫn góp mặt trên sàn diễn trong vai trò vedette nhưng năm nay hầu hết là những chân dài ít tên tuổi. Điều này cũng phần nào làm giảm sức hút của tuần lễ thời trang đối với khán giả.

Đây cũng là vấn đề mà khá nhiều người tới xem tuần lễ thời trang thu đông Việt Nam thừa nhận. Chị Thùy Linh (học viên Học viện thiết kế thời trang London tại Hà Nội) cho rằng: "Đúng là tuần lễ thời trang còn thiếu sức hút do chưa mời nhiều người nổi tiếng, dù sao tôi hy vọng, dần dần, mọi người sẽ quan tâm tới chuyên môn thời trang hơn những vấn đề ngoài lề".

img

Tuần lễ thời trang thu đông Việt Nam thiếu sức hút vì ít nhân vật nổi tiếng...

img

... các fashionista cũng còn khá "hiền"

Còn “lăn tăn” về thời trang cao cấp

Đêm diễn cuối cùng tại tuần lễ thời trang thu đông Việt Nam được giới thiệu là nơi các nhà thiết kế mang tới những sản phẩm Haute Couture (thời trang cao cấp). Tuy nhiên, trên thực tế, đây không phải lần đầu, khái niệm “thời trang cao cấp” bị đặt dấu hỏi tại sự kiện này.

Theo định nghĩa quốc tế, để được chứng nhận là Haute Couture, một nhà mốt phải đáp ứng được 3 yêu cầu do Bộ Công thương Pháp và Hiệp hội Thời trang Haute Couture đề ra: Có khả năng thiết kế theo đơn hàng chuyên biệt, có một xưởng may tại Paris với ít nhất 20 nghệ nhân và mỗi năm, nhà mốt đó phải cho ra mắt 2 bộ sưu tập. Ngay trên thế giới, các thương hiệu đạt đủ tiêu chí này cũng rất ít, có thể kể ra những cái tên quen thuộc như: Chanel, Dior, Versace…

Chính vì vậy, việc các thiết kế trong đêm diễn thứ 3 được gọi là “thời trang cao cấp” khiến không ít người tỏ ra băn khoăn.

img

Một mẫu trang phục trong đêm diễn được giới thiệu là thời trang Haute Couture

Còn ít mẫu thời trang cho nam giới

Là một lĩnh vực không dễ đặt chân, vì vậy, dường như các nhà thiết kế vẫn khá dè dặt khi tung ra các mẫu trang phục dành cho nam giới. Trong tổng số 21 nhà thiết kế tham dự sự kiện, chỉ có một số người thử sức với thời trang nam trong đó có các nhà tạo mẫu tới từ một hãng jeans hay nhà thiết kế veston Duy Nguyễn…

Đây cũng là vấn đề còn tồn đọng từ nhiều mùa trước. Ở thời điểm năm 2014, nhà thiết kế Minh Hạnh từng lý giải về sự “lép vế” của đồ nam này: “Thời trang nam là một lĩnh vực không hề đơn giản. Rất khó. Cái khó đầu tiên chính là công nghệ. Thiết kế thời trang nam cần một công nghệ hoàn chỉnh.

Cái khó thứ hai là chất liệu bởi với thời trang nam kiểu dáng không phải là điều quan trọng. Mỗi mùa, mỗi năm kiểu dáng thay đổi không quá đột ngột. Nhưng để chọn ra được một phong cách cho thời trang nam thì cực kì khó khăn, đòi hỏi người thiết kế cực kì bản lĩnh và có nhiều năm trong nghề".

Nếu vượt qua được những rào cản nói trên, tuần lễ thời trang Việt Nam sẽ trọn vẹn, phong phú hơn nhưng dường như đây vẫn là vấn đề mà các nhà thiết kế trẻ Việt chưa tìm được cách giải quyết tốt nhất.

img

img

Thời trang cho nam giới còn khá ít ỏi

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem