Tướng lĩnh Gadhafi ồ ạt tháo chạy

Thứ tư, ngày 07/09/2011 06:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đêm 5.9 (tức sáng 6.9 giờ Việt Nam), một đoàn gồm hàng trăm xe bọc thép của Libya chở rất nhiều tướng lĩnh và quân của ông Gadhafi đã đến thành phố sa mạc Agadez ở phía bắc Niger.
Bình luận 0

Tẩu thoát bằng xe bọc thép

Theo Reuters, đoàn xe gồm khoảng 200 đến 250 chiếc xe bọc thép của quân đội Libya đã được quân đội Niger hộ tống vào nước này. Trên xe, ngoài các sĩ quan đến từ những tiểu đoàn quân đội phía nam của Libya còn có rất nhiều tướng lĩnh.

Đoàn xe này được cho là chủ yếu chở các binh sĩ Tuareg, những người được chính ông Gadhafi tuyển mộ trước đây. Đoàn xe này có thể đã đi từ Libya vào Algeria trước khi đến Niger.

img
Xe bọc thép chở tướng lĩnh Libya chạy trốn.

Trước đó, 11 quan chức an ninh thân cận với nhà lãnh đạo Libya Gadhafi, đặc biệt có cựu Giám đốc cơ quan nội vụ Mansour Daw nhưng không có người thân trong gia đình ông Gadhafi đã đến Niger ngày 4.9.

Tất cả 11 người nói trên đã đến thành phố Agadez ở phía Bắc Niger dưới sự giúp đỡ của thủ lĩnh nhóm phiến quân Tuareg có quan hệ gần gũi với ông Gadhafi. Trước mắt, những người này được bố trí ở ngay tại thủ đô Niamey.

Trong khi phát ngôn viên của Gadhafi tuyên bố Gadhafi vẫn đang ở Libya thì hiện chưa ai xác định được trong đoàn xe này có thành viên nào của gia đình Gadhafi hay không. Tuy nhiên, một nguồn tin trong quân đội Pháp nói với Reuters rằng, người con trai Saif al-Islam của Gadhafi có trong đoàn này đi vào Niger.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, phe nổi dậy Libya đã phát hiện một hầm bí mật trong doanh trại ở phía đông thủ đô Tripoli, trong đó chứa 25 chiếc xe chở đầy thuốc nổ. Họ cho rằng, đây là một phần trong kế hoạch tấn công chính quyền mới của quân đội Gadhafi. Hơn nữa, doanh trại này được coi là xương sống của Ủy ban vận động cách mạng trong chính quyền Gadhafi .

Chưa rõ tung tích Gadhafi

Đến thời điểm này, địa điểm trú ẩn của ông Gadhafi vẫn là điều bí mật với phe đối lập và giới truyền thông toàn cầu. Mặc dù người phát ngôn của ông Gadhafi đã thông báo ông vẫn ở Libya và trong tình trạng khỏe mạnh, nhưng những nghi ngờ vẫn cứ dấy lên.

Giới phân tích cho rằng, lực lượng nổi dậy càng để thời gian trôi đi mà không tìm ra tung tích ông Gadhafi thì nhà lãnh đạo này càng có thời gian thu phục lòng dân tại khu vực Tây Nam để cùng ông chống lại phe nổi dậy hay đơn giản chỉ là giúp ông xóa mọi tung tích.

Tin tức quân đội Pháp cho hay, Tổng thống Gadhafi và người con trai quyền lực Saif sẽ tìm cách gia nhập vào đoàn xe đến Nigeria nếu họ chọn cách sang sống lưu vong ở Burkina Faso. Burkina Faso - một nước nằm ở Tây Phi có chung đường biên giới với Niger, là nước nhận được rất nhiều viện trợ của Libya và cũng là nước đã đề nghị cho ông Gadhafi và gia đình đến sống lưu vong tại đây.

“Thời cơ tốt nhất để có thể bắt giữ Gadhafi và kết thúc cuộc chiến tại Libya là ngay lúc này bởi thời gian truy đuổi càng dài, Gadhafi càng có nhiều cơ hội trốn thoát, giống như trường hợp của cựu lãnh đạo Bosnia Karadzic trước đây” - cựu đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Bosnia Paddy Ashdown nhấn mạnh.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến tiến hành phiên họp vào ngày 9.9 để thảo luận về sứ mệnh hỗ trợ Libya thời hậu chiến.

Trước đó, Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) thông báo sẽ tiến hành tổng tuyển cử trong vòng 8 tháng và bầu cử tổng thống trong 4 tháng tiếp theo, tính từ thời điểm lực lượng này hoàn toàn kiểm soát Libya.

Hiện NTC đã kiểm soát được 90% lãnh thổ Libya, trừ một số thị trấn trọng điểm của lực lượng trung thành với ông Gadhafi là Bani Walid, Sirte và Sabha.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem