Tỷ lệ nữ ứng cử thấp

Thứ sáu, ngày 15/04/2011 08:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại buổi tọa đàm tuyên truyền nâng cao tỷ lệ nữ ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 do Uỷ ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ (UBQG) tổ chức chiều 14.4, ông Nguyễn Duy Thăng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tỷ lệ nữ ứng cử ĐBQH địa phương sau hiệp thương lần hai có chiều hướng thấp đi.
Bình luận 0

Nếu nhiệm kỳ Quốc hội khoá XI là 37,68%, Quốc hội khoá XII là 33,29% thì Quốc hội khoá XIII sắp tới chỉ còn 31,12%. Còn tỷ lệ nữ ứng cử HĐND các cấp sau hiệp thương lần 2 cấp tỉnh đạt 33,75%, cấp huyện 30,55%, cấp xã đạt 34,63% (số liệu sơ bộ).

img
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tọa đàm.

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: "Mặc dù hiện nay chỉ số nâng cao quyền năng giới của VN thuộc loại trung bình trên thế giới (xếp 62/109 nước) nhưng tỷ lệ cán bộ nữ giữ chức danh chủ chốt trong các cơ quan Nhà nước hiện rất thấp.

Chúng ta mới chỉ một nữ Bộ trưởng, hơn 10 nữ Thứ trưởng và tương đương; 2 nữ Bí thư tỉnh, không có Chủ tịch tỉnh, có 4,76% Chủ tịch HĐND. Phó Chủ tịch UBND cũng chỉ đạt 16,08%, Phó Chủ tịch HĐND đạt 16%...

Bức tranh về tình hình tham gia chính trị hiện nay của phụ nữ VN chưa tương xứng với tiềm năng của phụ nữ chiếm trên 50% lực lượng lao động của xã hội".

Tỷ lệ nữ ứng cử QH 31,12% cũng là một con số hết sức khiêm tốn. Theo Bộ trưởng Kim Ngân, phụ nữ ít nằm trong cơ cấu cứng (nhất định phải có) mà chủ yếu là cơ cấu kết hợp (nữ, trẻ, dân tộc ít người) nên rất dễ bị "loại".

Thực tế cho thấy, số nữ ĐB trúng cử Quốc hội tăng ổn định vào các khoá IX, X, XI thì đến khoá XII lại giảm từ 27,3% xuống còn 25,76%. Đây được xem là một thất bại trong đợt vận động rất quy mô và bài bản của T.Ư Hội Phụ nữ VN 4 năm về trước.

"Hình như chúng ta càng tuyên truyền, cổ vũ cho phụ nữ thì càng "đánh thức" định kiến giới trong mỗi người. Vô hình trung, người ta lại xét đoán về năng lực ứng cử viên trên cơ sở giới nhiều hơn là năng lực và hiệu quả làm việc" - bà Nguyễn Thị Kim Thuý - Phó Chủ tịch Hội LHPNVN nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem