Nhiều tài xế phản đối Uber vì cho rằng mình bị lừa dối
Án phạt chấn động nước Mỹ
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ tố cáo, Uber đã đưa ra báo cáo sai, gây hiểu lầm về thu nhập mà các lái xe của hãng kiếm được mỗi năm nhằm lôi kéo thêm lái xe để mở rộng dịch vụ, cạnh tranh với đối thủ chính Lyft trong khoảng thời gian 2013 - 2015. Theo báo cáo của Uber, các tài xế ở New York có thể kiếm được hơn 90.000 USD trong năm, trong khi thu nhập của tài xế tại San Francisco là hơn 74.000 USD. Tuy nhiên trên thực tế, chưa tới 10% tài xế đạt được mức thu nhập trên.
Ngoài ra, hãng Uber còn bị buộc tội làm giả quãng đường đạt được trong chương trình cho thuê xe. Cụ thể, nhiều tài xế đã tố cáo Uber có chính sách hạn chế quãng đường phục vụ của lái xe, trong khi quảng cáo của hãng đưa ra là không hề hạn chế quãng đường của các lái xe.
Số tiền phạt khổng lồ trên sẽ gây ảnh hưởng đến hàng loạt tài xế trên khắp nước Mỹ. Theo Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ tố cáo (FTC), số tiền đền bù kể trên sẽ dùng để khắc phục và hỗ trợ các lái xe bị ảnh hưởng bởi những quảng cáo do Uber đưa ra.
Năm ngoái Uber cũng gặp khá nhiều phiền phức tại Mỹ. Cụ thể là Uber cũng bị cáo buộc vì lập báo cáo sai về thu nhập của mình và các lái xe tại California và Massachusetts. Hai vụ việc kể trên hiện vẫn chưa ngã ngũ và tính đến thời điểm này số tiền phạt trên đất Mỹ mà Uber phải chịu khả năng sẽ vượt qua con số 100 triệu USD.
Vỡ mộng làm giàu với Grab, Uber
Giai đoạn mới ra nhập thị trường Việt Nam, Uber, Grab Taxi hay Easy Taxi cùng vào Việt Nam đều tung ưu đãi khủng hàng loạt chương trình giá rẻ cho khách hàng (giá cước có thời điểm chỉ bằng non nửa giá cước taxi truyền thống), hỗ trợ cho lái xe để “câu” cả lái xe lẫn khách hàng.
Sau thời gian đầu áp dụng nhiều ưu đãi, Uber đã siết chặt chính sách của mình
Các dịch vụ này tăng trưởng chóng mặt trong năm 2015 thu hút hàng triệu lượt khách đi cùng hàng chục nghìn đầu xe gia nhập. Không ít người bỏ việc, vay tiền mua 3 - 4 đầu xe, thuê lái xe để chạy hai dịch vụ này với niềm tin xe vẫn của mình, chạy tự do mà kiếm được nhiều tiền.
Nhưng sau một thời gian kiếm được 40 - 50 triệu đồng/tháng/xe bởi những chính sách ưu đãi khủng, chỉ cần chạy đủ số chuyến quy định là một ngày đút túi cả triệu đồng tiền lãi, anh H ở Hà Đông (Hà Nội), cùng không ít chủ xe khác đã phải chấp nhận lỗ, rao bán xe hoặc “bỏ của chạy lấy người” khi cả hai dịch vụ xe giá rẻ này liên tục đổi chính sách hỗ trợ.
Theo anh H, nếu ban đầu lái xe chỉ cần chạy đủ số chuyến trong ngày thì nay số lượng cuốc tăng lên kèm theo cả chiều dài quãng đường bắt buộc. Bên cạnh đó, cứ online là phải chạy chứ không được chọn khách như ban đầu.
“Chạy cả ngày từ sáng tới khuya có khi vẫn không đủ mức quy định để được nhận hỗ trợ. Chạy Grab Taxi không còn ổn, tôi chuyển sang Uber nhưng cũng chỉ được một thời gian là oải. Hai lái xe tôi thuê cũng bỏ cuộc khi thu nhập giảm mạnh” anh H than thở và cho biết hiện đã bán 2 xe để trả nợ và mua thương quyền của một hãng taxi truyền thống cho chiếc xe còn lại rồi tự chạy để kiếm sống.
Giống như Grab Taxi, Uber cũng từng là “miếng bánh ngon” cho một số người khi hỗ trợ trong giờ cao điểm cũng như trong ngày. Tuy nhiên, tới nay nhiều tài xế đã đình công rồi “bỏ cuộc” khi mức hỗ trợ giảm, giá cước ở mức thấp và doanh thu bị “xén” 20%.
Bỏ taxi truyền thống, gia nhập đội tài xế trực tuyến, anh Vũ Văn Cảnh có gần một năm đạt doanh thu trung bình 30 - 40 triệu đồng/tháng, nhưng giai đoạn thu nhập như mơ ấy không dài.
Song kể từ khi Uber áp dụng chính sách mỗi lái xe tham gia hệ thống gọi xe trực tuyến này muốn được hãng hỗ trợ 100.000 đồng/giờ, phải đảm bảo mỗi giờ chạy 2 chuyến. Theo anh Cảnh, việc hỗ trợ theo giờ như hên xui vì lái xe Uber không biết trước quãng đường khách đi, không thể chủ động chọn quãng ngắn để tăng số lượng chuyến xe.
“Ngày nào chăm và may thì cũng được trả khoảng 400.000 đồng hỗ trợ. Nhưng ít ngày số đỏ như vậy”, anh Cảnh nói.
Khác một chút so với trường hợp của anh Cảnh, ông Thành, một tài xế chạy Grab Taxi cho biết, ban đầu khi mới ra đời, Grab có hỗ trợ thêm để có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, khi có được lượng tài xế lớn rồi thì hãng bắt đầu đưa ra thêm nhiều tiêu chí khắt khe và thu nhập của tài xế cũng giảm dần.
“Do lượng tài xế tăng mạnh so với thời kỳ tôi bắt đầu vào làm nên số chuyến chạy giảm, tài xế cũng không được trợ giá như trước đây, dẫn đến thu nhập của tôi giảm một nửa. Có những là ngày lễ mà từ sáng sớm tới tận chiều tôi chỉ chở được 2, 3 chuyến chặng ngắn. Nếu tình trạng này tiếp diễn, có lẽ tôi phải chuyển sang làm cho hãng khác”, ông Thành nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.