Thu thuế Uber: Cần bổ sung quy định về biện pháp cưỡng chế thuế

Thanh Xuân (thực hiện) Thứ năm, ngày 15/09/2016 06:00 AM (GMT+7)
PGS. TS. Nguyễn Xuân Trường – Giảng viên chính Bộ môn Thuế (Học Viện tài chính) cho rằng, nếu so với phương án trước đây là yêu cầu các lái xe kê khai, nộp thuế thay thì phương án thu thuế trên doanh thu của Uber là phương án khả thi nhất hiện nay.
Bình luận 0

Thưa ông, Bộ Tài chính cho biết do Uber Hà Lan không đủ điều kiện nộp thuế Giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ nên sẽ áp dụng phương pháp trực tiếp trên tổng doanh thu, quan điểm của ông về phương án này như thế nào?

- Căn cứ Luật Thuế giá trị gia tăng tổ chức,  do Uber Hà Lan không có cơ sở thường trú ở Việt Nam, không thực hiện chế độ kế toán Việt Nam nên không đáp ứng được 2 trong 3 điều kiện nộp thuế theo phương pháp khấu trừ. Như vậy, việc Bộ Tài chính xác định Uber Hà Lan nộp thuế theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu là đúng quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

img

Việc tính thuế riêng cho Công ty Uber Hà Lan  với thuế Giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng theo tỷ lệ là 3%. Thuế Thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được tính theo tỷ lệ 2%. Theo ông cách tính thuế cho đơn vị này đã phù hợp chưa?

- Theo tôi, cách tính này đúng với quy định pháp luật hiện hành về thuế đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.  Xét về bản chất, hai tỷ lệ ấn định thuế như trên cũng phản ánh tỷ lệ giá trị gia tăng khoảng 30% và tỷ lệ lợi nhuận khoảng 10% trên doanh thu. Tôi cho rằng trong lĩnh vực vận chuyển khách tỷ lệ này là phù hợp. Tất nhiên, đã thực hiện thu khoán thuế như vậy thì không thể đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.

Do không hoạt động tại Việt Nam nên Bộ Tài chính yêu cầu Uber B.V Hà Lan uỷ quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam hoặc một tổ chức khác kê khai, nộp thuế Giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp. Ông đánh giá như thế nào về cách thức này so với phương án trước đó là thu thuế đối với lái xe và liệu Uber có chấp hành các quy định mới này?

- Đây là phương án khả thi nhất hiện nay. So với phương án trước đây là yêu cầu các lái xe kê khai, nộp thuế thay thì phương án này tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, đây là vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn quản lý thuế. Theo đó, hoạt động kinh doanh của Uber Hà Lan dựa trên nền tảng công nghệ thông tin và mạng internet; bên cạnh việc ký hợp đồng với Uber Việt Nam, Uber Hà Lan còn thỏa thuận trực tiếp và ăn chia theo tỷ lệ với lái xe tại Việt Nam mà không cần thông qua Uber Việt Nam. Có ý kiến cho rằng, nếu Uber không ủy quyền cho Uber Việt Nam hoặc một tổ chức khác ở Việt Nam nộp thuế thay thì sẽ quản lý thế nào. Tôi cho rằng, Uber Hà Lan có hoạt động kinh doanh ở Việt Nam thì phải có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật Việt Nam. Mặc dù Uber Hà Lan không có trụ sở tại Việt Nam nhưng nếu Uber Hà Lan không thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam thì cơ quan thuế có thể đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền buộc Uber Hà Lan phải nộp thực hiện nghĩa vụ thuế. Chẳng hạn như, cơ quan thuế có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền chặn giao dịch điều hành dịch vụ vận tải qua internet của Uber Hà Lan cho đến khi Uber Hà Lan thực hiện nghĩa vụ thuế của mình. Tôi tin là Uber Hà Lan hiểu điều này nên họ sẽ tuân thủ thuế.

Để thu thuế được của Uber cũng như các loại hình kinh doanh mới sẽ vào Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới, theo ông cần có thêm những giải pháp gì?

 - Câu chuyện xác định nghĩa vụ kê khai và nộp thuế đối với Uber cho thấy thực tiễn đã phát sinh những vấn đề cần giải quyết mà quy định pháp luật hiện hành chưa bao quát hết. Như vậy, để quản lý thuế, thu thuế được của Uber cũng như những loại hình kinh doanh mới vào Việt Nam trong thời gian tới, ngoài việc bổ sung hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý thương mại, dịch vụ điện tử và quản lý thuế đối với hoạt động thương mại, dịch vụ điện tử …thì cần bổ sung quy định về biện pháp cưỡng chế thuế nếu tổ chức, cá nhân nước ngoài không tuân thủ quy định này…

Xin cảm ơn ông!

TS. Đinh Trọng Thịnh  (Học Viện tài chính): Hiện nay, quản lý thuế của Uber và các hình thức mới ở Việt Nam còn nhiều vấn đề do chúng ta chủ yếu sử dụng tiền mặt. Do đó, việc sử dụng hình thức thuế khấu trừ rất khó nên cần đưa ra hình thức tính thuế trên doanh thu. Uber đã vào Việt Nam thì phải tuân thủ hình thức này, cho dù kinh doanh lãi hay lỗ như cứ có doanh thu là phải nộp thuế. Tất nhiên, cơ quan thuế phải có biện pháp để nắm được tổng doanh thu của Uber mặc dù để tính toán chính xác cũng không đơn giản nhưng đây vẫn là phương án khả thi nhất. Còn cách tính như phương án cũ, thu thuế trên đầu lái xe là không khả thi. Vì quản lý doanh thu của lái xe không hề đơn giản, làm sao biết được họ đưa khách đi bao nhiêu quãng đường và thu được bao nhiêu tiền, chưa kể tới có hàng nghìn hàng vạn lái xe. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem