Ứng phó bão số 7: Dân không tự nguyện di dời sẽ cưỡng chế

Thứ sáu, ngày 05/10/2012 16:27 PM (GMT+7)
Dân Việt - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, mọi công tác ứng phó phải hoàn tất trước 14 giờ ngày mai, 6.10. Tại những địa bàn cần di dời, người dân không tự nguyện sẽ tiến hành cưỡng chế.
Bình luận 0

Trưa 5.10, Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương tiếp tục họp bàn về biện pháp ứng phó với bão số 7.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo thời tiết, hồi 13 giờ ngày 5.10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 115,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quãng Ngãi – Phú Yên khoảng 700 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km và có khả năng mạnh thêm.

img
Đường đi của bão số 7

Đến 13 giờ ngày 6.10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,2 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Phú Yên khoảng 250 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, dự kiến tối và đêm mai 6.10, bão đổ bộ vào bờ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 10 giờ ngày 7.10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vào khoảng 14,0 độ Vĩ Bắc, 108,0 độ Kinh Đông.

Cũng theo ông Tăng, cơn bão số 7 có lượng mưa phân bố không đều, chủ yếu tập trung ở phía Bắc. Mưa có thể xuất hiện từ sáng hoặc trưa 6-10, vùng trung tâm mưa tập trung từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định với lượng mưa từ 200-300mm, có nơi trên 300mm.

Đại diện Bộ đội Biên phòng cho biết, đến 11 giờ ngày 5.10 đã thông báo và hướng dẫn cho 50.256 tàu/251.913 người đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Trong đó vẫn còn 6 thuyền đang nằm trong vùng nguy hiểm ở khu vực Hoàng Sa.

Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, yêu cầu các đơn vị giữ liên lạc với 6 tàu trên đồng thời nắm lại toàn bộ tàu thuyền và ngư dân đang hoạt động ở Hoàng Sa, chỉ đạo Biên phòng các tỉnh phối hợp ngăn cản dân ra biển khi có lệnh cấm biển. Trước đó, hôm qua 4.10, các thông tin cho rằng chỉ còn 5 tàu tại Hoàng Sa.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh cần đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước và kiến nghị Bộ Công thương lên phương án đảm bảo an toàn cho hồ chứa và các vùng hạ lưu, đồng thời làm tốt công tác sơ tán dân ở ven sông để đảm bảo an toàn.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: Nếu người dân không tự giác sơ tán kịp thời cần phải có biện pháp cưỡng chế, xử phạt. Phó Thủ tướng cũng lưu ý chú trọng vấn đề xả lũ, bố trí người trực ở các hồ chứa thủy điện để kịp thời xả lũ nếu cần thiết, cử đoàn công tác kiểm tra đánh giá thủy điện Sông Tranh về việc xảy ra kích thích động đất khi lũ về. Mọi công tác chuẩn bị, phòng chống phải được hoàn tất vào trước 14 giờ ngày mai.

Phó Thủ tướng yêu cầu Thường trực Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia phải trực tiếp vào Bình Định để chỉ đạo ứng phó với bão.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem