Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo TS. Lương Hoài Nam, các cơ quan vẫn chưa rõ mô hình đầu tư, nhà đầu tư là ai và chưa có đủ hành lang pháp lý. Với những thông tin có được có vẻ việc triển khai dự án sân bay Long Thành dựa trên những hệ thống pháp luật hiện hành cho kiểu đầu tư công, không phải theo kiểu đầu tư công tư. Trong khi ngay từ đầu, Quốc hội đã xác định dự án này đầu tư theo kiểu công tư, có nghĩa là có tiền đầu tư nhà nước và tư nhân trong nước, cũng như nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên đến nay dự án này đầu tư theo hình thức nàovẫn chưa rõ. Theo ông, nếu như giải quyết được vấn đề này thì việc huy động nguồn vốn đầu tư vào sân bay Long Thành không khó.
Nhiều ý kiến vẫn còn băn khoăn về việc xây dựng sân bay Long Thành.
Còn GS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện nguyên cứu Phát triển TP.HCM nhận định rằng quá mơ hồ khi nói đến dự án sân bay Long Thành. Ông cho rằng phải đánh giá lại hiệu quả của sân bay này ra sao, đồng thời nghiên cần cứu lại quy hoạch của dự án. Trước mắt GS.TS Hòa đề nghị cần đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, còn thời gian xây dựng sân bay thì cần lùi và tính toán lại. Song song việc xây dựng sân bay cần nghiên cứu về việc phát triển đô thị như thế nào?
Đại biểu tỉnh Đồng Nai, ông Dương Trung Quốc nêu nhiều người dân hiện nay vẫn khá “mù mờ” về dự án xây dựng sân bay Long Thành. Nhiều người dân rất băn khoăn đến việc vì sao không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay sân bay Biên Hòa để tiết kiệm chi phí mà lại đầu tư xây dựng sân bay Long thành tốn kém, hiệu quả thì chưa biết như thế nào? “Nhiều người không biết có dự án lớn như vậy bởi khi dự án trình Chính phủ có rất nhiều ý kiến bàn có nên làm hay không?
Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai cũng thông tin, công tác giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn. Việc tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho trên 15.000 người bị ảnh hưởng thật sự là một thách thức lớn.
Trong khi đó Cục phó Cục Hàng không Võ Huy Cường lại cho rằng cần nhanh chóng xây dựng sân bay Long Thành. Nhiều hãng hàng không quốc tế đang e ngại và tính đến việc rút tần suất số chuyến đến sân bay Tân Sơn Nhất bởi đường tiếp cận sân bay này đang gặp khó khăn.
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam Đỗ Tất Bình nhận định, TP.HCM có thể đạt đến 20 triệu dân. Do vậy song song với việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cần sớm đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Nếu lùi thời hạn xây dựng sân bay Long Thành qua 5 năm sau thì chi phí xây dựng giai đoạn 1 của sân bay có thể tăng lên 10 tỷ USD thay vì 5,4 tỷ USD như dự tính hiện nay.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng việc xây dựng sân bay Long Thành là bước đệm đối với sự phát triển của hàng không. Tuy nhiên, việc xây dựng sân bay Long Thành đang gặp thách thức lớn, đó là giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết Bộ đang xem xét đến các vấn đề như huy động vốn, các cơ chế chính sách, lựa chọn nhà đầu tư…để nghiên cứu thực hiện dự án xây dựng sân bay Long Thành.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.