Vắt nhựa cao su nhí

Chủ nhật, ngày 07/10/2012 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một chuyên gia nông nghiệp ước tính ở huyện Nam Đông (Thừa thiên – Huế) có khoảng 80% diện tích cao su bị khai thác non, 50% số cây khai thác khi chưa đủ kích thước.
Bình luận 0

Thường người dân khai thác sớm 1 năm, có người sớm tới 2 năm. Vụ cạo mủ sớm cho thu chừng 8-10 triệu đồng/ha, rất thấp và để lại những tổn hại khó tránh cho sự phát triển lâu dài của cây. Với người trồng cao su ở Nam Đông có rất nhiều lý do khiến họ khai thác non - vì lý do kinh tế, vì có nhựa không lấy… uổng, vì thấy người khác khai thác mình cũng làm theo, cả vì sợ bão…

Cả huyện hiện đã có 3.500ha cao su, cây cao su có thể là động lực thực sự cho vùng đất này không chỉ thoát nghèo mà còn giàu có bền vững. Tuy nhiên những vườn cao su tiểu điền ở Nam Đông vốn đã có mức đầu tư thấp, liệu có đủ sức “cõng” người nông dân Nam Đông “bật” lên khi nó bị vắt nhựa ở tuổi “nhí”.

img
“Vàng trắng” thu non tại vườn cao su một gia đình ở xã Hương Lộc, huyện Nam Đông.
img
Em Trần Đình Triển 15 tuổi ở xã Thượng Nhật thay bố mẹ đi khai thác vườn cao su non của gia đình.
img
Chờ 5 ngày mới được miếng cao su nhỏ như miếng bánh bèo xứ Huế.
img
Cây cao su đưa vào khai thác có chu vi 27cm, thiếu đến 13cm.
img
Chiều cao vị trí lấy nhựa cũng thiếu một nửa so với quy định.
img
Anh Nguyễn Văn Liêm thôn 1, xã Hương Lộc khai thác sớm vườn cao su của gia đình vì “thấy mọi người cũng thế và để thay việc đi làm thuê”.
img
Lượng cao su không đủ để bán thẳng cho cơ sở chế biến, phải bán cho thương lái.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem