Về quê sống, được thưởng tiền

Thứ bảy, ngày 29/10/2011 06:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để giúp kinh tế nông thôn hồi phục sau giai đoạn hạn hán kéo dài, Chính phủ New South Wales (NSW), đang khuyến khích cư dân thành phố dọn về nông thôn sống.
Bình luận 0

Người dân có thể chọn 1 trong 7 địa bàn chính, được gọi là các trung tâm cấp vùng của NSW, là Dubbo, Orange, Bathurst, Albury, Waga Waga, Tamworth và Armidale.

Chính sách này có hiệu lực từ tháng 7 vừa qua và kéo dài trong 4 năm, mỗi gia đình từ Sydney, Newcastle và Wollongong chuyển về tỉnh sống sẽ được cấp 7.000 đô la Australia, gọi là hỗ trợ chi phí di chuyển. Chính phủ NSW dự tính sẽ cung cấp khoảng 40.000 suất trợ cấp, tương ứng với 47 triệu đô la Australia/năm.

img
Nông dân Australia đang được hưởng nhiều ưu đãi.

Trước khi Chính phủ NSW đề ra chính sách khuyến khích cư dân thành thị chuyển về quê sống, một số thị trấn, làng xã tại tiểu bang đã tự nghĩ ra chiến dịch tiếp thị riêng, nhằm lôi kéo cư dân từ các vùng khác đến. Mục đích hàng đầu là hồi sinh không khí kinh doanh, mối tương giao cộng đồng vốn trầm lắng sau giai đoạn hạn hán kéo dài.

Trundle, ngôi làng miền tây NSW, cách Sydney 5 giờ lái xe, là ví dụ điển hình. Một năm trước, thị trấn gồm 500 cư dân này ráo riết mời chào cư dân từ vùng khác đến với món quà khó tin: Người dọn đến chỉ trả 1 đô la Australia/tuần tiền thuê nhà!

Cư dân địa phương có nhà trống liên kết với chính quyền thị trấn phối hợp thực hiện cách tiếp thị độc đáo này. Bà Cherie Quade - Điều phối viên chương trình đón “người di cư” tới Trundle, mời gọi mọi người: "Hãy nghĩ đến Trundle và dẫn theo gia đình đến đây - tiền thuê nhà hầu như miễn phí. Chúng tôi có đất rộng bao la, khoảng không vô tận và con người thân thiện. Hãy đến để giúp cuộc sống thôn quê thêm khởi sắc".

Ông Tony Burke - Bộ trưởng Dân số Australia, cho rằng hiện đang xuất hiện trào lưu tản bớt dân từ các đô thị lớn về thị trấn thôn quê. Lần đầu tiên chúng được thực hiện một cách bài bản so với các đợt dãn dân trước đây. Một phần do sản xuất nông nghiệp khởi sắc, hạn hán chấm dứt, mưa nhiều, thôn quê Australia như hồi sinh trở lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem