Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc bố trí vốn đối ứng của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư.
Theo đó, Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành như đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại các tờ trình: 8536/TTr-BKHĐT và các văn bản 40/BKHĐT-PTHTĐT, văn bản 1847/BKHĐT-PTHTĐT.
Nghị quyết của Chính phủ cũng nêu rõ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ về tính chính xác của các thông tin, số liệu báo cáo, đề xuất (trong đó có số liệu về số vốn đối ứng đã bố trí, giải ngân và số vốn đối ứng cần tiếp tục bố trí để hoàn thành dự án).
Chính phủ cũng yêu cầu VEC cân đối, bố trí vốn đối ứng và triển khai dự án bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả, không để phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp.
Đồng thời, VEC chịu trách nhiệm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
Đến nay, dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tháng 10/2010, hoàn thành trong năm 2023.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài dự án 57,8km qua các tỉnh: Long An 2,7km, Thành phố Hồ Chí Minh 26,4km và Đồng Nai 28,7km.
Tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn gồm: Vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 13.654,6 tỷ đồng, vốn vay Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 11.975,7 tỷ đồng và vốn đối ứng trong nước là 5.689,7 tỷ đồng.
Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm: đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1÷A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1÷J3) sử dụng vốn vay JICA; đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5÷A7) sử dụng vốn vay ADB.
Trong quá trình thực hiện, do gặp một số vướng mắc về cơ chế đối với các nguồn vốn; trong đó nguồn vốn đối ứng còn có ý kiến khác nhau về trách nhiệm bố trí nên từ năm 2019 đến nay, dự án chưa được giao vốn đối ứng.
Do dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dừng thi công trong thời gian dài, một số nhà thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng.
Để tiếp tục thực hiện dự án này VEC kiến nghị cấp thẩm quyền cho sử dụng số tiền 758 tỷ đồng từ nguồn thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý đang tạm thời nhàn rỗi khi VEC chưa đến kỳ trả nợ vay làm đường cao tốc cho nhà nước, để làm vốn đối ứng cho dự án.
Trước đó, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được Bộ GTVT chỉ ra các hạng mục chưa hoàn thành như: Chưa điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án; Chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu mới cho các gói thầu đã chấm dứt hợp đồng, chậm triển khai thi công...
Từ những nguyên nhân nêu trên dẫn đến nguy cơ các gói thầu đoạn phía Đông không hoàn thành trong năm 2023 và gói thầu J3 không hoàn thành trong quý III/2025.
Lo ngại trước những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị VEC khẩn trương giải trình ý kiến của các Bộ, địa phương và tích cực làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) sớm hoàn thành việc thẩm định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
VEC phối hợp với Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính để hoàn thành dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Bộ GTVT cũng đề nghị VEC khẩn trương làm việc với ADB có ý kiến về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu A6 để có nhà thầu triển khai thi công trong tháng 3/2023 theo đúng kế hoạch.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.