VFF có quyền ký hợp đồng 20 năm

Thứ sáu, ngày 13/01/2012 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) chia sẻ vấn đề bản quyền truyền hình bóng đá giữa VFF-AVG-VPF đang "nóng bỏng" hiện nay.
Bình luận 0
img
Ông Hoàng Vĩnh Giang

Khi đón nhận thông tin VFF có kế hoạch ký hợp đồng bản quyền truyền hình thời hạn 20 năm với AVG, ông có ý kiến gì lúc đó không?

- Quan điểm của VOC lúc đó là rất ủng hộ cách tiếp cận của AVG. Ngay tại buổi gặp mặt đầu tiên tại Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, tôi cũng đã cho biết quan điểm rằng tiền có được qua hợp đồng là rất cần cho các hoạt động của các liên đoàn, bộ môn nhưng cái cần nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, chiến sĩ, nhân dân biên cương, hải đảo phải được đảm bảo xem hoạt động TDTT, nhất là bóng đá quốc tế và trong nước.

Super League mùa 2010-2011 do AVG chủ trì theo đánh giá của tôi là rất tốt. Trong bối cảnh nhiều liên đoàn bị ế ẩm trong việc tuyên truyền quảng bá hoạt động để từ đó có thể kêu gọi tài trợ thì việc AVG xuất hiện như một nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền sẵn sàng ký ổn định với hợp đồng đôi bên cùng có lợi là điều mới và nên ủng hộ.

Ông đánh giá thế nào về thời hạn hợp đồng kéo dài 20 năm. Theo ông, 20 năm có phải là quá dài không?

img Việc ký 20 năm, theo tôi, không nên "quá khắt khe" vì đó là quyền mà Liên đoàn Bóng đá quốc gia sở hữu được phép làm. img

Ông Hoàng Vĩnh Giang

- Việc ký 20 năm, theo tôi, không nên "quá khắt khe" vì đó là quyền mà Liên đoàn Bóng đá quốc gia sở hữu được phép làm. Tại Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á mà tôi được cử tham gia cũng đang xây dựng một tiểu ban tài chính, marketing liên thông qua nhiều SEA Games nhằm mục đích khuyến khích những nhà tài trợ đầu tư dài hơi qua các kỳ SEA Games. Quan niệm một nhiệm kỳ 3-4 năm thì không có quyền ký đến 10 năm, 20 năm theo tôi là chưa phù hợp.

Thời gian qua, các bên VPF, VFF, AVG đều khẳng định bản quyền truyền hình thuộc về mình. Quan điểm của ông về những mâu thuẫn của vấn đề bản quyền truyền hình hiện nay như thế nào?

- Tôi đánh giá cao quan điểm của ông Lê Hùng Dũng - Phó Chủ tịch VFF, đồng thời là Phó Chủ tịch VPF - khi trả lời về bản quyền truyền hình, cho rằng: "Bản quyền truyền hình là của VFF giống như FIFA sở hữu bản quyền truyền hình tại các giải đấu của mình, UEFA sở hữu bản quyền truyền hình của các giải Châu Âu ….".

img
Bản quyền truyền hình bóng đá đang gây nhiều tranh cãi.

Theo ông, mục đích của các bên khi tranh giành chuyện bản quyền truyền hình thời gian qua là gì?

- Theo như những lãnh đạo của VPF cho biết thì họ muốn khai thác bản quyền truyền hình hiệu quả sao cho các CLB có thêm kinh phí, người hâm mộ được xem một giải bóng đá trong sạch, hấp dẫn là rất đáng trân trọng. Về phía AVG, họ cũng có tâm nguyện như vậy khi mua được bản quyền truyền hình với VFF, và đã thể hiện qua nhiều hoạt động hỗ trợ thể thao Việt Nam thời gian qua.

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra bản quyền truyền hình bóng đá

Hôm qua (12.1), Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 268/VPCP-KGVX về việc truyền hình Giải bóng đá QG gửi Bộ VHTTDL. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến yêu cầu như sau:

1. Bộ trưởng Bộ VHTTDL chỉ đạo việc thanh tra hợp đồng bản quyền truyền hình về Giải bóng đá QG, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

2. Bộ trưởng Bộ VHTTDL chỉ đạo giải quyết các vướng mắc để bảo đảm Giải bóng đá QG được các đài truyền hình truyền hình trực tiếp, liên tục, rộng rãi khắp cả nước, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Tôi hoàn toàn không biết giá trị hợp đồng VFF và AVG đã ký ra sao? Nhưng tôi nghĩ sẽ cao hơn với những gì mà VFF đã thu được từ việc bán bản quyền cho các đài ở những mùa trước. Có như vậy, VFF mới ký! So sánh thời điểm AVG ký với VFF lúc đó và bây giờ khác nhau rất nhiều.

Thêm nữa, VFF không phải là một đơn vị "doanh nghiệp" bình thường. Tổ chức xã hội nghề nghiệp này còn chịu những ràng buộc khắt khe theo thông lệ của AFF (Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á), AFC (Liên đoàn Bóng đá châu Á), nhất là Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Nếu không bình tâm vì những mục tiêu mà mình xác định để đi đến thống nhất thì có thể sẽ ảnh hưởng đến cả nền bóng đá quốc gia.

Là một người hâm mộ bóng đá, tôi mong rằng các vị lãnh đạo VFF, anh Kiên (ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ tịch VPF), và anh Vũ (ông Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch AVG), sớm có một phương án tối ưu, hợp tác để giải quyết hợp lý hợp tình, tập trung cho mục đích cải cách nền bóng đá đi lên mạnh mẽ hơn. Đó chính là điều mà những người hâm mộ BĐVN đều mong muốn có được.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem