Vị đắng của chiến thắng

Thứ hai, ngày 11/04/2011 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Viêt) - Những nhượng bộ của hai bên cho nhau để đi tới thỏa hiệp này mới chỉ có tính tạm thời và là giải pháp tình thế. Đó chính là cái vị đắng trong chiến thắng nói trên của Đảng Dân chủ và cá nhân ông Obama.
Bình luận 0

Thỏa hiệp vào giờ chót giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ đã giúp Chính phủ Mỹ thoát khỏi nguy cơ bị đóng cửa. Cho dù phải nhượng bộ cho Đảng Cộng hòa, Đảng Dân chủ và Tổng thống Barack Obama về cơ bản vẫn có thể có thỏa thuận này là một thắng lợi về chính trị nội bộ.

Chính phủ Mỹ không bị đóng cửa như đã từng hai lần xảy ra trong vài ngày hồi cuối năm 1995, đầu 1996. Hồi đó, Tổng thống Bill Clinton cũng trong hoàn cảnh tương tự như ông Obama hiện tại và phải sau hai lần đóng cửa chính phủ thì mới đạt được thỏa hiệp với Đảng Cộng hòa.

Cả hai phe đều hướng vào cuộc bầu cử tổng thống và nghị viện trong năm tới mà đi tới thỏa hiệp này, đều muốn thể hiện vừa quyết tâm cắt giảm chi tiêu ngân sách để dần cân bằng ngân sách, lại vừa không làm cử tri hậm hực bởi bị ảnh hưởng về phúc lợi xã hội.

Cho nên những nhượng bộ của hai bên cho nhau để đi tới thỏa hiệp này mới chỉ có tính tạm thời và là giải pháp tình thế. Đó chính là cái vị đắng trong chiến thắng nói trên của Đảng Dân chủ và cá nhân ông Obama.

Thỏa hiệp vừa qua chỉ áp dụng cho nửa năm tài khóa còn lại đến tháng 10.2011. Điều đó có nghĩa là chẳng bao lâu nữa cuộc chiến tương tự lại bắt đầu khi hai phe thương thảo về dự toán ngân sách cho năm 2012 – năm bầu cử tổng thống và quốc hội. Chắc chắn là lần tới Đảng Cộng hòa sẽ buộc Đảng Dân chủ và ông Obama trả giá đắt hơn.

Ngoài ra, mức độ thâm hụt ngân sách nhà nước ở Mỹ hiện tại đã lên tới mức hơn 1.400 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là cắt giảm ngân sách trong năm tài khóa tới không thể tránh khỏi và ở mức độ còn lớn hơn với những tác động bất lợi nhiều hơn là thuận lợi đối với phe nào đang cầm quyền.

Cho nên mới nói Đảng Dân chủ và ông Obama chỉ thắng một trận đánh, chứ chưa thắng cả cuộc chiến với Đảng Cộng hòa trong chuyện này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem