Vi phạm nặng sẽ xóa tên khỏi đoàn luật sư

Thứ sáu, ngày 12/08/2011 14:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 11.8, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức lễ công bố Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư.
Bình luận 0

Bộ quy tắc gồm 6 chương, 27 quy tắc bao gồm: Các quy tắc chung, quy tắc trong quan hệ với khách hàng, quan hệ với đồng nghiệp, quan hệ với các cơ quan tiến hành tố tụng, quan hệ với các cơ quan nhà nước khác và các quy tắc khác.

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Luật sư VN đánh giá: Bộ quy tắc sẽ tạo dựng hành lang và một bộ khung quy tắc trong các quan hệ hành nghề của luật sư. Việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư sẽ giúp luật sư cung cấp các dịch vụ pháp lý có chất lượng cho khách hàng, đáp ứng yêu cầu của xã hội; đồng thời sẽ hạn chế các tiêu cực, rủi ro, mất uy tín, danh dự của luật sư, tạo dựng được niềm tin của Nhà nước, cộng đồng xã hội với luật sư, nghề luật sư. Qua đó, nâng cao được vị thế của luật sư, nghề luật sư và Liên đoàn Luật sư VN.

img
Lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam trao bộ quy tắc cho Đoàn luật sư các tỉnh.

Lãnh đạo Liên đoàn Luật sư cũng cho biết sẽ mở các lớp phổ biến Bộ quy tắc đến Đoàn luật sư các tỉnh. Vì đây là một văn bản mang tính quy phạm nội bộ, thể hiện cơ chế quản lý theo phương thức “tự quản kết hợp với quản lý nhà nước” nên thời gian tới, Liên đoàn cũng sẽ sớm soạn thảo các quy định để xử phạt, khen thưởng các luật sư trong việc tuân thủ bộ quy tắc nêu trên.

Các biện pháp áp dụng đối với các luật sư không tuân thủ các quy tắc được ban hành bao gồm: Khiển trách, cảnh cáo, tạm đình chỉ và xóa tên khỏi Liên đoàn Luật sư. Theo quy định của Luật Luật sư hiện hành, một luật sư muốn hành nghề phải là thành viên của Đoàn luật sư.

Trả lời báo chí tại lễ công bố Bộ quy tắc, lãnh đạo Liên đoàn Luật sư cho biết: Qua báo cáo của các tỉnh cho thấy, việc các luật sư hành nghề không tuân thủ các nguyên tắc đạo đức đã xảy ra. Chẳng hạn, tại TP.Hồ Chí Minh, năm 2005, Đoàn luật sư đã xóa tên có thời hạn 2 luật sư, xóa tên chính thức 4 trường hợp; năm 2006, xóa tên có thời hạn 3 trường hợp, xóa tên chính thức 7 trường hợp…

Một số báo cáo cho thấy, trong các hành vi vi phạm của luật sư hiện nay có đến 80 – 90% là vi phạm về quy tắc đạo đức đã được đưa vào bộ quy tắc vừa ban hành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem