Vì sao Bộ GTVT kiên quyết không di dời trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài?

Minh Hiếu Thứ tư, ngày 19/12/2018 15:00 PM (GMT+7)
Trao đổi với Dân Việt về Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Bộ GTVT đang yêu cầu các bộ phận tập hợp báo cáo về những vấn đề liên quan tới trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài. Đúng là TP.Hà Nội đã nhiều lần đề nghị di dời trạm BOT này tới vị trí khác nhưng chưa được Chính phủ đồng ý.
Bình luận 0

Những ngày qua, hàng chục tài xế tới tập trung tại các làn thu phí thuộc trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (TP.Hà Nội) yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Liên quan tới những vấn đề trên, ngày 19.12, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: “Bộ GTVT đang yêu cầu các bộ phận tập hợp báo cáo về những vấn đề liên quan tới trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài. Đúng là TP.Hà Nội đã nhiều lần đề nghị di dời trạm BOT này tới vị trí khác nhưng chưa được Chính phủ đồng ý”.

img

Tài xế phản đối thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. (Ảnh: Minh Hiếu)

Về tính pháp của dự án, Thứ trưởng Công khẳng định: “Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài là dự án thuộc thời kỳ đầu của BOT, khi đó, cơ chế chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có, nhưng bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ phá vỡ các quy định tại hợp đồng”.

“Sau khi rà soát, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ GTVT ký hợp đồng, bây mà lấy hệ quy chiếu hiện tại để áp dụng cho các dự án BOT cách cả 10 năm thì rất khó xử lý, vì mỗi một thời kỳ có một cơ chế khác nhau”, Thứ trưởng Công cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Công, đối với việc  tài xế kéo nhau đến trạm BOT để phản đối thu phí, bộ GTVT đã yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền TP.Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự giao thông khu vực.

Giải quyết về những “lùm xùm” xảy ra tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, đơn vị chỉ quản lý, giám sát các hoạt động thu phí của trạm BOT này, việc di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài là do bộ GTVT.

Theo ông Huyện, trước mắt, nhà đầu tư phải phối hợp với chính quyền TP.Hà Nội để giải quyết các vấn đề tài xế phản đối ở khu vực trạm. Bộ GTVT đã từng có văn bản đề nghị di chuyển trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài nhưng chưa được Chính phủ không đồng ý. Hiện, vé ở đây là 10 nghìn đồng, thu đến năm 2030 mới hết thời gian nên anh đi qua anh phải nộp phí thôi chứ không có vấn đề gì.

Được biết, UBND TP.Hà Nội đã nhiều lần gửi văn bản tới Bộ GTVT đề nghị báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài và cho rằng, trạm BOT này gây ra nhiều bất cập, vị trí đặt trạm không đúng.

Theo đề xuất này, TP.Hà Nội khẳng định: Trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu giá dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem