Vì sao được phép nhảy dù ngay sân bay, nhưng phi công điều khiển máy bay hơn 20km hướng về phía núi?
Vì sao được phép nhảy dù ngay sân bay, nhưng phi công vẫn điều khiển máy bay hơn 20km hướng về phía núi?
Quy Nhơn
Thứ năm, ngày 07/11/2024 13:19 PM (GMT+7)
Liên quan đến sự cố máy bay Yak-130, Trung tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho rằng, khu vực nhảy dù được phi công tính toán rất chính xác, cùng với đó là hành động vô cùng dũng cảm của phi công.
Trong sự cố máy bay quân sự Yak-130, chỉ lệnh cho phép được nhảy dù ngay tại sân bay, nhưng các phi công vẫn điều khiển máy bay hơn 20 km hướng về phía núi để nhảy dù, dành sự an toàn tài sản, tính mạng cho người dân.
Khoanh vùng vị trí máy bay rơi ở tỉnh Gia Lai
Ngày 7/11, Trung tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, các đơn vị quân đội đã khoanh vùng được vị trí máy bay Yak-130 của Trung đoàn không quân 940 (thuộc Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân) rơi.
Cụ thể, khu vực được lực lượng quân đội khoanh vùng nằm ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai.
Trung tướng Sơn cho biết, các đài ra đa đã xác định được khu vực lúc máy bay mất tín hiệu cuối cùng, cũng là vị trí máy bay rơi. Vì rừng rộng, thời tiết đang mưa to, gió lớn, địa hình sông suối cắt qua, dòng chảy xiết nên việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn.
"Hiện có 10 tổ đội đang vào khu vực được khoanh vùng có máy bay rơi. Tuy nhiên, để đưa cả khối lượng xác máy bay hơn 5 tấn ra khỏi rừng không phải là điều đơn giản. Phải nghiên cứu, có phương pháp, có thời gian", Trung tướng Sơn nói.
"Tình cảm mà cả nước dành cho các phi công rất lớn"
Về nguyên nhân của tai nạn đáng tiếc trên, theo Trung tướng Phạm Trường Sơn, sơ bộ do lỗi về kỹ thuật. Khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng chính bên phải không ra. Đây là một tình huống cực kỳ phức tạp, trong chỉ lệnh bắt buộc phi công phải bung dù.
"Việc phi công quyết định nhảy dù hoàn toàn chính xác, bởi trong trường hợp này máy bay không được hạ cánh khẩn cấp ở đường băng, việc hạ cánh sẽ gây cháy nổ và phi công hy sinh ngay", Trung tướng Sơn nói và cho biết thêm, sau khi tìm được xác máy bay, lực lượng chức năng sẽ tiến hành giải mã hộp đen để xác định nguyên nhân chính xác nhất.
Vẫn theo Trung tướng Sơn, khu vực nhảy dù được phi công tính toán rất chính xác, cùng hành động vô cùng dũng cảm của phi công để dành sự an toàn tài sản, tính mạng cho người dân. Chỉ lệnh cho phép phi công được nhảy dù ngay tại sân bay, nhưng các phi công vẫn điều khiển máy bay hơn 20 km hướng về phía núi để nhảy dù.
"Chúng tôi rất cảm động vì tình cảm mà người dân cả nước dành cho anh em phi công trong sự cố máy bay. Tôi đã nhận được hàng trăm, hàng ngàn tin nhắn gửi đến chúc mừng 2 phi công đã trở về an toàn, mong 2 anh sẽ nhanh chóng hồi phục để thời gian tới tiếp tục thực hiện nhiệm vụ", Trung tướng Sơn chia sẻ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.