Vì sao giới trẻ ngày càng thờ ơ với Facebook?

Thanh Thanh Thứ ba, ngày 16/08/2022 08:24 AM (GMT+7)
Theo kết quả thống kê của Trung tâm Nghiên cứu Pew, hiện nay, tỉ lệ giới trẻ sử dụng Facebook đang giảm chóng mặt.
Bình luận 0

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu Pew đã đưa ra số liệu thống kê liên quan đến tỉ lệ thanh thiếu niên từ 13-17 tuổi ở Mỹ sử dụng mạng xã hội của Meta. Cụ thể, chỉ có khoảng 32% thanh thiếu niên trong độ tuổi này sử dụng Facebook.

Cuộc thăm dò trên được thực hiện với 1.316 người trong độ tuổi vị thành niên ở Mỹ, từ 13 tới 17 tuổi và trong khoảng thời gian từ giữa tháng 4 tới đầu tháng 5 của năm nay.

Trong khi đó, tại một cuộc khảo sát thực hiện vào năm 2014-2015, con số này là 71%, cao hơn khá nhiều so với các nền tảng khác, đơn cử như Instagram và Snapchat.

Vì sao giới trẻ ngày càng thờ ơ với Facebook? - Ảnh 1.

Giới trẻ có xu hướng rời bỏ Facebook, chuyển sang sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác. Ảnh: TechCrunch

Trả lời phỏng vấn TechCrunch, Jules Terpak, một nhà sáng tạo nội dung Gen Z, cho rằng ngày nay Facebook đã trở nên vô giá trị với lớp trẻ. Hiện nay, có nhiều nền tảng truyền thông xã hội phát triển mạnh, được nhiều người quan tâm, sử dụng. Tuy nhiên, vì lợi ích và thời gian, nhiều người phải loại bỏ bớt các nền tảng ít giá trị gia tăng.

Thậm chí, ngay cả báo cáo vào năm 2013 cũng cho thấy mặc dù 77% sử dụng Facebook, người dùng trẻ vẫn cảm thấy tiêu cực về nền tảng.

"Facebook đã len lỏi vào đời sống thường ngày của giới trẻ, nhưng thường chỉ được coi như một công cụ hoặc nghĩa vụ với gia đình hơn là một nền tảng thú vị của riêng họ", Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết.

Mặc dù chán Facebook nhưng giới trẻ có xu hướng chuyển sang dành thời gian cho những nền tảng xã hội khác như YouTube và TikTok. Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết, TikTok "nổi lên như nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu của giới trẻ Mỹ," trong khi ứng dụng chia sẻ video YouTube của Google "vẫn giữ vị trí khi là nền tảng được giới trẻ Mỹ sử dụng thường xuyên nhất."

Cụ thể, TikTok mặc dù là một cái tên mới nhưng vẫn chiếm đến 67% lượng người dùng. Còn YouTube là nền tảng nổi bật nhất khi sở hữu 95% người dùng ở độ tuổi 13-17. Song, nhiều người cho biết họ chỉ dùng nền tảng này để xem video chứ không kết nối hay tương tác trực tuyến với bạn bè.

Về tần suất sử dụng mạng xã hội, trong 1.316 người tham gia khảo sát, 19% cho biết họ dùng TikTok gần như liên tục. Trong khi đó, Instagram và Snapchat cũng lần lượt chiếm đến 10% và 15% số người được khảo sát. Nhưng chỉ 2% cho biết họ sử dụng Facebook thường xuyên.

Bên cạnh đó, thống kê của Trung tâm nghiên cứu của Pew cũng cho biết 56% số người được khảo sát cho biết họ đã dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội. Đồng thời, 45% người trẻ khẳng định việc từ bỏ mạng xã hội sẽ không ảnh hưởng lớn đến họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem