Vì sao thương vong do bão Hải Yến tăng cao?

Thứ ba, ngày 12/11/2013 12:46 PM (GMT+7)
Nhiều ý kiến cho rằng công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân chưa tốt là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến số thương vong vì bão tại Philippines tăng cao.
Bình luận 0
Những người dân địa phương vùng chịu bão cho biết, họ đã đề phòng gió to, mưa lớn nhưng lại không biết rằng nước biển có thể dâng cao chừng ấy.

“Nếu chúng tôi được cảnh báo về sóng thần chẳng hạn, chúng tôi sẽ biết là mình không nên ở khu vực bờ biển. Nhưng trên thực tế, họ nói với chúng tôi là sẽ có bão biển... Thú thực là chúng tôi chẳng hiểu chính xác nó là thế nào, có thể gây chết chóc ra sao”, CNN dẫn lời một người dân Philippines.

Cũng theo phân tích của phóng viên CNN, khi nhắc tới siêu bão, không phải người Philippines nào cũng liên tưởng tới mực nước biển dâng mạnh. Vì thế, sự giải thích thiếu thấu đáo của các cơ quan chức năng đã khiến người dân đón siêu bão Haiyan trong sự bất ngờ về mức độ nghiêm trọng khủng khiếp của nó.

img
Hàng cứu trợ đã và đang được chuyển tới tay các nạn nhân

Trong khi đó, chánh Văn phòng Nội các Philippines cho hay: “Bây giờ không phải là lúc chúng ta đổ lỗi nhau, không phải là lúc để tranh phải trái”.

Theo ông Jose Rene Almendras, trong tình hình cấp bách lúc này, chính phủ và nhân dân cả nước phải đồng lòng, đoàn kết để khắc phục hậu quả của siêu bão Haiyan, hơn là việc soi xét lỗi thuộc ai.

“Công tác cứu hộ, cứu hạn phải là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta hãy cùng hành động để đảm bảo rằng, những người đã sống sót sau cơn bão sẽ được sống và hãy cung cấp hàng cứu trợ để họ tồn tại được. Không phải là chúng tôi đang tự bào chữa cho mình, nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức để cảnh báo người dân. Tuy nhiên, quả thực là cơn bão quá khủng khiếp”, ông Almendras nói.
Thu Thảo (Tổng hợp) (Thu Thảo (Tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem