Việt Nam cần giám sát “rủi ro chéo”

Thứ năm, ngày 29/11/2012 10:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngân hàng “ngầm” là khái niệm mới mẻ, phát triển sau khủng hoảng kinh tế 2008- 2009. Ở khu vực Đông Á tuy rằng quy mô không lớn như ở Mỹ và châu Âu, nhưng đã phát sinh loại hình này. Đây gọi là rủi ro chéo.
Bình luận 0

Sau 2 ngày thảo luận, chiều 28.11 tại Hà Nội, Hội nghị ổn định tài chính khu vực Đông Á họp phiên bế mạc. Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn chủ trì phiên họp báo công bố những kết quả đã đạt được từ cuộc hội nghị. “Phần lớn nội dung hội nghị liên quan đến cải cách tài chính – là những tài liệu quý cho tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam và nhiều quốc gia trong khu vực Đông Á” - ông Ngoạn nhấn mạnh.

Hội nghị qua phần thảo luận đã đưa ra bức tranh toàn diện về cải cách tài chính đã và đang tiến hành và những vấn đề lưu tâm trong thời gian tới. Ông Ngoạn cũng khẳng định: Đây là cơ hội thể hiện trách nhiệm đối với các vấn đề thế giới, quyết tâm của chúng ta trong kiên định cải cách hành chính.

Làm rõ thêm về một số vấn đề được đề cập trong 2 ngày hội nghị, xung quanh hoạt động ngầm trong lĩnh vực ngân hàng, ông Vũ Viết Ngoạn cho biết: Ngân hàng “ngầm” là khái niệm mới mẻ, phát triển sau khủng hoảng kinh tế 2008- 2009. Ở khu vực Đông Á tuy rằng quy mô không lớn như ở Mỹ và châu Âu, nhưng đã phát sinh loại hình này. Đây gọi là rủi ro chéo, giống như hoạt động chứng khoán, gây ảnh hưởng tới ngân hàng. Ở Việt Nam, rủi ro chéo đang gây ra hậu quả và cần sự giám sát.

“Trong nhiều phần trình bày đã đề cập vấn đề này. Đây là 1 trong 5 nội dung cải cách tài chính toàn cầu. Cần coi đây là loại hình rủi ro, khuyến nghị các cơ quan giám sát cần quan tâm, có cách phòng ngừa và xử lý sớm nhất” - ông Ngoạn cho hay.

Xung quanh vấn đề quản lý vàng được coi là hoạt động bất ổn tài chính của VN hiện nay, ông Ngoạn cho biết: Người VN sử dụng vàng khá nhiều như một cách dự trữ tài sản. Chúng ta không dễ gì trong một sớm một chiều thay đổi được tập quán này. Ông Ngoạn cũng cho biết: Thường vụ Quốc hội phiên họp tới sẽ thông qua nội dung chỉnh sửa Pháp lệnh Quản lý ngoại hối, dự kiến đưa vào một số nội dung liên quan đến vàng, nhất là vàng miếng, đặc biệt là việc có xem vàng miếng là loại cần giám sát hay dự trữ ngoại hối hay không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem