Việt Nam- Haiti ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng

Thứ ba, ngày 18/12/2012 07:27 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 17.12, sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe đang thăm chính thức Việt Nam đến ngày 19.12.
Bình luận 0

Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Lãnh đạo Haiti tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (26.9.1997).

Hai nhà Lãnh đạo trao đổi về tình hình mỗi nước, đề ra các phương hướng và biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương, xác định các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, khởi động đàm phán 6 Hiệp định quan trọng về kinh tế, lãnh sự, đầu tư, nông nghiệp, văn hóa và du lịch, đồng thời cam kết hỗ trợ các dự án thương mại, đầu tư, thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp, khoa học – công nghệ và một số lĩnh vực khác. Việt Nam sẵn sàng cung cấp lương thực ổn định để đảm bảo an ninh lương thực cho Haiti. Hai Nhà Lãnh đạo cam kết thảo luận để thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, lâu dài về an ninh, lương thực.

img
Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Haiti trong cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm. Ảnh Chinhphu.vn

Hai bên nhất trí thúc đẩy việc thiết lập các cơ chế và khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho quan hệ hợp tác ; khởi động đàm phán các hiệp định về Hợp tác khung, Khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hợp tác về an ninh lương thực, Hợp tác Nông nghiệp, Văn hóa – Thể thao - Du lịch, Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ. Hai bên cam kết khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác, kinh doanh, đầu tư của các tổ chức và doanh nghiệp hai nước trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với pháp luật của mỗi nước.

Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe ủng hộ quyết tâm của các nước khu vực duy trì môi trường hòa bình, ổn định và giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua thương lượng hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe đã ký Thông cáo chung Việt Nam- Haiti, chứng kiến lễ ký Bản Ghi nhớ Thiết lập quan hệ Đối tác Đầu tư Chiến lược giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam và Chính phủ Haiti. Thủ tướng Haiti cho biết, mục tiêu của chuyến thăm Viêt Nam lần này là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong 3 lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa. Thủ tướng Haiti mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam , đặc biệt là trong lĩnh vực viễn thông và dệt may sang đầu tư vào những khu chế xuất của Haiti.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem