Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường qua dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vỹ

Thế Anh - Anh Khoa Thứ hai, ngày 04/09/2023 06:30 AM (GMT+7)
Bỏ qua niềm vui riêng, sự trống trải khi xa gia đình biền biệt, những kỹ sư, công nhân ngành GTVT bám công trường dự án đường kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Bình luận 0

Viết tiếp "bản hùng ca" trên tuyến đường lịch sử

Những ngày qua, trên các công trình giao thông trọng điểm, trong đó có dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc trị giá hơn 5.300 tỷ đồng, những công nhân vẫn âm thầm thi công xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 .

Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn - Ảnh 1.

Đèo Khau Cọ thuộc địa phận huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu là một ngọn đường đèo đẹp mở ra bức tranh thiên nhiên xanh ngắt và hùng vỹ của dãy núi Hoàng Liên Sơn.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc hay còn gọi là dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 279. Đây là một con đường lịch sử, gắn với cuộc chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc tháng 2/1979 của Quân đội và Nhân dân Việt Nam đang được các công nhân tiếp tục "viết tiếp bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn.

Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn - Ảnh 2.

Tuyến đường kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có địa hình hiểm trở.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200 km. Tuyến 1 là tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài khoảng 147 km với tiêu chuẩn đường cấp III miền núi.

Tuyến 2 là tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài khoảng 53 km với tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.

Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn - Ảnh 3.

Tuyến đường có nhiều điểm sạt lở, nhà thầu cắm biển cảnh báo người dân đi qua khu vực này.

Đầu tư dự án, xây dựng hệ thống giao thông với cao tốc Nội Bài – Lào Cai là cần thiết giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, tăng cường khả năng kết nối, giao thương giữa các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng nhằm phát huy tối đa hiệu quả đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phù hợp với chủ trương phát triển giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trong không khí vui mừng của kỳ nghỉ lễ 2/9, Nhóm PV Dân Việt, di chuyển hàng trăm Km trên quốc lộ 279 vượt qua nhiều cung đường hiểm trở, khúc cua tay áo, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu hiểm trở trước mắt chúng tôi là đại công trường đang được các kỹ sư, công nhân khẩn trương thi công.

Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn - Ảnh 4.

Máy móc thiết bị thi công khu vực đèo Khau Cọ.

Có mặt tại đèo Khau Cọ thuộc địa phận huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu là một ngọn đường đèo đẹp mở ra bức tranh thiên nhiên xanh ngắt và hùng vỹ của dãy núi Hoàng Liên Sơn, công nhân đang tiến hành thi công dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tại đèo Khau Cọ thuộc huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, chia với PV Dân Việt, ông Võ Văn Trường - Chỉ huy trưởng gói thầu số 4, nhà thầu Cienco4 cho biết, gói thầu số 4 được thi công từ ngày 12/12/2023 và là gói thầu khó thi công nhất của dự án. Bởi gói thầu nằm trên đỉnh Khau Cọ là một trọng những con đèo cao nhất thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn.

"Tuyến đường này có địa hình đồi núi hiểm trở, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu khiến cho công tác thi công gặp nhiều khó khăn", ông Trường cho hay.

Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn - Ảnh 5.

Ông Võ Văn Trường - Chỉ huy trưởng gói thầu số 4, nhà thầu Cienco4.

Theo đó, công tác thi công vừa mở rộng đường vừa phải đảm bảo giao thông, phương án thi công của nhà thầu là dứt điểm từng vị trí và hoàn thiện các vị trí mở rộng, đảm bảo hệ thống biển báo đầy đủ, vừa làm cho người canh giữ, chốt để canh giữ, hướng dẫn giao thông đảm bảo người dân di chuyển an toàn.

"Nhà thầu huy động nhiều thiết bị như máy xúc, ô tô vận chuyển để vừa đào vừa vận chuyển ra bãi thải, đảm bảo giải phóng nhanh nhất, không gây cản trở giao thông, đảm bảo lưu thông trên đường nên lực lượng huy động thiết bị huy động của nhà thầu rất lớn, có thời điểm lên đến 12 máy xúc hoạt động liên tục, vượt đèo, đồi núi", ông Trường chia sẻ.

Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn - Ảnh 6.

Dự án cắm biển cảnh báo công trường và có người trực chỉ dẫn các phương tiện di chuyển qua công trưởng.

Khó khăn với địa hình hiểm trở của dãy núi Hoàng Liên Sơn

Ông Trường cho biết, gói thầu xây lắp 04 với hợp đồng là 333 tỷ đồng bao gồm dự phòng, nhà thầu đã thực hiện được khoảng hơn 10% (tương đương 33 tỷ đồng trong khoảng 7 tháng). Nhà thầu đã huy động tất cả các vị trí, thi công các mũi có thể thi công được, cố gắng đảm bảo tiến độ.

Quá trình thi công đơn vị gặp nhiều khó khăn liên quan đến mặt bằng: Toàn bộ thi công vướng rừng chưa chuyển đổi, vướng hộ dân đã được bàn giao đều chưa thể triển khai. Giai đoạn thời tiết mùa mưa không thể thi công được thì nhà thầu chỉ tập trung công tác đảm bảo ATGT và dọn dẹp công trường do ảnh hưởng mùa mưa.

Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn - Ảnh 7.

Công nhân tiến hành khoan nhồi thuốc nổ vào đá.

Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn - Ảnh 8.

Việc thi công luôn được đảm bảo an toàn nhất.

Đặc biệt, gói xây lắp 04 nằm trên địa bàn tỉnh Lai Châu đi qua đồi núi, đèo dốc… nên được đánh giá là khó khăn nhất của dự án.

Ngoài tính chất đó, hạng mục thi công còn là phá đá, nổ mìn cũng như đào mở rộng lên đỉnh đèo, ngoài thời tiết thì thi công cũng khó khăn. Nhà thầu cũng đã cố gắng đáp ứng tiến độ dự án đề ra của ban quản lý dự án và đảm bảo an toàn giao thông.

Cùng với đó, là khó khăn về mùa mưa bắt đầu từ tháng 8, địa bàn tỉnh Lai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung cũng bắt đầu mưa lớn, xuất hiện sạt lở do mưa lớn kéo dài, được sự quan tâm, nhà thầu đã huy động thiết bị vừa thi công vừa dọn dẹp sạt lở để thông tuyến nhanh nhất, người dân di chuyển thuận tiện.

Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn - Ảnh 9.

Phương tiện di chuyển qua khu vực đang thi công.

Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Khoa, Phòng điều hành gói 5, Ban QLDA 2 - Bộ GTVT cho biết, dự án đường nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được đầu tư bằng vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á, vốn viện trợ còn lại của Chính phủ tài trợ.

Dự án gồm 2 tuyến kết nối: Kết nối TP Lai Châu về nút giao Bảo Hà IC16 Cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 147km, nâng cấp đường cấp 4 cấp 5 miền núi lên thành đường cấp 3 miền núi; Kết nối thị xã Nghĩa Lộ về nút giao Mậu A IC14 cao tốc Nội Bài – Lào Cai gồm 53km, nâng cấp mở rộng đường cấp 5 cấp 6 miền núi lên thành đường cấp 4 miền núi.

Viết tiếp "bản hùng ca" Tây Bắc trên tuyến đường ẩn mình bên dãy Hoàng Liên Sơn - Ảnh 10.

Ông Vũ Ngọc Khoa, Phòng điều hành gói 5, Ban QLDA 2 - Bộ GTVT nói về những khó khăn của dự án.

Về tiến độ dự án, ông Khoa thông tin, dự án gồm 11 gói thầu, hiện đã triển khai được đồng loạt. Riêng trên địa bàn tỉnh Lai Châu gồm 5 gói thầu (số 4,5,6,7,8). Gói thầu số 8 thì đã triển khai từ tháng 1/2022. Gói thầu số 7 mới kí hợp đồng từ tháng 7/2023.

Theo kế hoạch, đến tháng 6/2025 dự án đường kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ hoàn thành. Đây là dự án đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa rất lớn đối với các tỉnh Lai Châu – Lào Cai – Yên Bái.

Về mặt thuận lợi, chúng tôi nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ lãnh đạo tỉnh ủy, UBND, các TTPT quỹ đất nơi dự án đi qua trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, mỏ bãi đổ thải. Đến nay, cơ bản nguồn vật liệu và bãi đổ thải cơ bản được giải quyết.

Về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, gói 4 đạt khoảng 85%, gói 5 khoảng 88%, gói 8 khoảng 97%, gói 6 khoảng 40%, gói 7 được khoảng 10%. Khó khăn: Công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo giao thông trong công tác khai thác và nâng cấp mở rộng. Mong muốn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là gói thầu số 6 và 7 để đảm bảo mặt bằng, thi công đúng tiến độ triển khai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem