Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có đề xuất gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị mua nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành. Nhà ga sẽ được sử dụng phục vụ cho hành khách, chuyến bay đi/đến (quốc nội) sân bay Nội Bài.
Nhà ga T1 hiện chỉ phục vụ các đường bay quốc nội.
Theo đề nghị này, việc mua nhà ga T1 sẽ tạo điều kiện cho Vietnam Airlines trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga. Đồng thời quản lý và chịu trách nhiệm khai thác phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong ga để nâng cao chất lượng, dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.
Ông Phạm Viết Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines đề nghị: "Tổng công ty được chỉ định mua trực tiếp nhà ga T1 được định giá theo các quy định hiện hành. Vietnam Airlines sẽ huy động vốn của mình, các doanh nghiệp có vốn đóng góp đồng thời với việc huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài".
Trước đó, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được nhượng quyền khai thác thương mại nhà ga hành khách T1 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm.
Hiện Bộ GTVT đang có chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Trong đó, có việc nghiên cứu nhượng lại quyền khai thác một số sân bay để có vốn đầu tư hạ tầng hàng không mới.
Tại cuộc họp về huy động vốn xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không diễn ra vào ngày 25.2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thí điểm bán quyền khai thác sân bay Phú Quốc và sảnh E nhà ga T1 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Đồng thời, ông Thăng cũng yêu cầu, ACV phải trình Bộ phương án cổ phần hóa để lấy vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành.
Ông Đinh La Thăng cho hay: "Nếu chủ trương đầu tư sân bay Long Thành được thông qua, có thể đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp mà không cần vốn Nhà nước. Vốn từ cổ phần hóa của ACV và tiền bán sân bay Phú Quốc, phát hành thêm trái phiếu mà không cần bảo lãnh của Nhà nước".
Hiện nay, nhà ga T1 chỉ phục vụ các đường bay quốc nội. Nhà ga này có diện tích 115.000 m2, công suất phục vụ 9 triệu hành khách/năm, gồm 19 cửa ra máy bay, 100 quầy thủ tục, 6 băng chuyền hành lý đến.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.