Vụ "bé 1 tuổi tử vong ở nhà trẻ": Gia đình không đồng thuận với kết quả giám định

Thứ tư, ngày 11/09/2013 18:57 PM (GMT+7)
Gia đình cháu Trần Nhật Hương - cháu bé 12 tháng tuổi tử vong tại trường mầm non Thiên thần nhỏ (số 9, BT6, KĐT Việt Hưng) vào ngày 27.8, cho rằng kết quả giám định pháp y thiếu logic và tính khách quan.
Bình luận 0

Hôm nay, anh Trần Xuân Bách (bố đẻ cháu Trần Nhật Hương, trú ở KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) cho biết, gia đình anh đã nhận được báo cáo kết quả giám định pháp y của Viện khoa học hình sự - Bộ công an về cái chết của cháu Hương.

Trường mầm non này xin giải thể sau hơn một tháng hoạt động
Trường mầm non này xin giải thể sau hơn một tháng hoạt động

Theo đó, trong văn bản số 2755/C54 ngày 9.9.2013, báo cáo kết quả giám định pháp y của Viện khoa học hình sự - Bộ công an gửi đến gia đình anh Trần Xuân Bách ghi rõ:

- Nhu môi phổi thể hiện tổn thương: Tổn thương nhồi máu phổi và dị vật đường thở

- Bệnh lý huyết khối buồng nhĩ phải là hậu quả tổn thương nội tâm mạc, tổn thương nhồi máu phổi (hậu quả của thuyên tắc các mảnh huyết khối buồng nhĩ phải) là quá trình bệnh lý diễn biến thầm lặng, có xuất phát điểm trước nhiều so với thời điểm cháu Hương bị dị vật đường thở.

- Với sự xuất hiện của dị vật trong thực quản, nhiều khả năng dị vật đường thở là do hít phải chất nôn.

- Tổn thương tụ máu quanh vết kim tiêm tìm ven lúc cấp cứu là dấu hiệu của phản ứng sống.

Theo kết luận, bệnh nhồi máu phổi do thuyên tắc huyết khối diễn biến thầm lặng là nguyên nhân tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Bệnh đặc biệt nguy hiểm ở trẻ nhỏ vì triệu chứng lâm sang khó được phát hiện.

Trong trường hợp cháu Trần Nhật Hương, bệnh nhồi máu phổi có nguyên nhân từ huyết khối buồng nhĩ phải và có xuất phát điểm từ trước so với sự cố dị vật đường thở. Việc cháu Hương bị dị vật đường thở làm tăng thêm mức độ suy hô hấp và là nguyên nhân kết hợp thúc đẩy tử vong sớm hơn và nhanh hơn. Trong mẫu phủ tạng, máu, dịch dạ dày cháu Hương không có các chất độc thường gặp.

Trong văn bản kết luận cũng nêu khoảng thời gian cháu Hương tử vong: Căn cứ phản ứng sống tại vết tiêm tìm ven mu chân trái khi cấp cứu, xác định cháu Hương tử vong trong khoảng thời gian trong hoặc sau thời điểm tìm ven.

Theo gia đình cháu Hương, kết luận này mâu thuẫn với kết luận tử vong của bệnh viện đa khoa Đức Giang trước đó. Trong giấy báo tử của cháu Trần Nhật Hương do bác sĩ Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa Đức Giang ký ngày 3.9.2013, nêu rõ nơi chết của cháu Hương là ngoại viện.

Nhận định về bản kết luận của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, anh Trần Xuân Bách cho rằng, kết luận trên thiếu logic, thiếu tính khách quan và không nêu được diễn biến cũng như quá trình diễn biến của bệnh.

Bởi theo suy luận, diễn biến của người có tiền sử huyết khối phải có những biểu hiện khác thường. Ví dụ rất đau đớn, đối với người lớn. Còn đối với trẻ con như trường hợp của cháu Hương, dù không nói được nhưng cháu cũng phải có những biểu hiện như quấy khóc, ngạt thở, không tăng cân ….Trong khi đó, cháu Hương hoàn toàn khỏe mạnh, cân nặng tăng bình thường.

Anh Bách cũng cho biết, gia đình sẽ làm đơn yêu cầu cơ quan điều tra giám định lại về nguyên nhân cái chết của cháu Hương. Nếu không thỏa đáng, có thể anh chị sẽ mời trực tiếp chuyên gia nước ngoài tham gia khám nghiệm lại.

Bên cạnh đó, gia đình anh Bách cũng mong muốn cơ quan điều tra làm rõ, thời gian cháu Hương tử vong và trách nhiệm của các cô giáo cũng như trường mầm non Thiên thần nhỏ.

Được biết, trường Thiên thần nhỏ được UBND phường Giang Biên có quyết định đồng ý cho mở từ tháng 7.2013, nhưng chỉ là lớp nhóm trẻ. Tại đây có 3 lớp học, 6 giáo viên, trông giữ 30 bé.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, khoảng 10 giờ ngày 27.8, chị Đậu Thanh Thủy (mẹ cháu Trần Nhật Hương, trú tại Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) đưa cháu Hương đến trường mầm non Thiên thần nhỏ rồi ra về. Khi đến lớp, cháu vẫn vui tươi, sức khỏe bình thường.

Đúng 14h ngày 27.8, chị Thủy nhận được tin từ cô giáo trường mầm non Thiền thần nhỏ nói rằng cháu Hương đang cấp cứu tại bệnh viện Đức Giang. Nhận được tin dữ, gia đình chị Thủy tức tốc chạy tới bệnh viện nhưng đã muộn, các bác sĩ tại đây cho biết cháu Hương đã tử vong trước khi đến đây.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Hanh, Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đức Giang, người trực tiếp tiếp nhận trường hợp cấp cứu của cháu Hương thì kết luận sơ bộ ban đầu là “tử vong ngoài viện”. Ông Đức Hanh cũng khẳng định: Cháu Hương đã được các bác sĩ tiếp nhận trong tình trạng chết lâm sàng.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan điều tra, công an quận Long Biên điểu tra, làm rõ.

Xuân Lực (Xuân Lực)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem