Vụ "cây đổ làm chết người đi đường": Không ai phải bồi thường

Thứ năm, ngày 08/08/2013 19:17 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Xuân Hưng – Phó Tổng Giám đốc công ty Công viên cây xanh Hà Nội, đã trả lời Dân Việt về trường hợp một người đi xe máy bị tử vong do cây đổ tại phố Bà Triệu (Hà Nội) rạng sáng 8.8.
Bình luận 0
Cây xà cừ đổ trên phố Bà Triệu
Cây xà cừ đổ trên phố Bà Triệu

Thưa ông, theo thông tin chúng tôi có được, khoảng 2 giờ sáng nay (8.8) đã có một người đàn ông bị tử vong do bị đâm vào cây muồng đổ khi người này đang đi xe máy trên phố Bà Triệu. Ông có thể xác nhận thông tin này không?

- Chúng tôi nhận được thông tin cây muồng ở số 101 Bà Triệu đổ vào lúc 3h hôm nay và đến khoảng 3h15, một tổ ra xử lý đến khoảng 3h30 là xử lý xong. Khi anh em ra xử lý thì ngoài hiện trường thì không có bất kỳ một dấu hiệu nào của một vụ tai nạn xảy ra. Thế nên mãi tới đầu giờ chiều hôm nay, có một số phóng viên có gọi điện hỏi tôi về vụ việc này thì tôi mới biết.

Tôi cũng có điện hỏi lại anh em trong tổ xử lý thì anh em cũng nói là không để ý vì không thấy có dấu hiệu nào bất thường. Cây muồng bị đổ cũng không phải là cây to nên họ chỉ cưa cây thành các đoạn nhỏ, xếp gọn vào lề đường rồi tiếp tục đi xử lý trường hợp cây đổ khác. Hiện phía công an đang hoàn tất thủ tục điều tra nên phải chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng.

Thưa ông, người dân ở gần đó cho biết cây muồng này đã bị bung gốc cả tuần trước đó, nhưng do có đường dây điện đỡ nên không bị đổ. Vào trước hôm cây bị đổ, có công nhân tới gỡ đường dây điện khỏi cây và đến đêm 8.8 thì cây đổ xuống đường?

- Thứ nhất tôi xin khẳng định công nhân mà gỡ đường dây điện không phải là người của chúng tôi vì việc đó không thuộc thẩm quyền của công ty cây xanh. Thông thường, nếu cây đổ vào đường dây điện thì chúng tôi phải phối hợp với bên điện lực để cùng giải quyết. Họ phải gỡ dây ra thì chúng tôi mới thi công được.

Còn thông tin nói cây muồng bị bục gốc trước đó cả tuần cũng không có cơ sở vì hiện giờ cây vẫn nằm ở đó, không phải là cây mục, quan sát bộ rễ thì thấy vẫn còn, tuy có vài rễ cũng bị chặt (chắc do thi công công trình gì trước đó).

Còn chuyện cây đổ do mưa bão là bình thường. Đó là chưa nói mới cách đó 2, 3 hôm, Hà Nội vừa phải chịu ảnh hưởng của cơn bão số 5, gió mạnh, mưa liên tục. Hiện giờ trên toàn địa bàn Hà Nội đã có tổng số hơn 20 cây to bị đổ rồi.

Vậy trách nhiệm của Công ty ra sao nếu như cơ quan công an kết luận người đàn ông bị tử vong sáng nay là do đâm phải cây muồng khi cây này bất ngờ đổ xuống đường do gió bão?

- Trước mắt thì vẫn phải chờ kết quả điều tra của công an. Tất nhiên là chúng tôi cũng có một phần trách nhiệm, nhưng trước hết phải tìm rõ nguyên nhân, nhất là phải xem cây đổ do đâu. Còn nếu phía cơ quan công an kết luận anh này tử vong do bị đâm vào cây muồng đổ thì có thể cũng giống như trường hợp người bị tử vong mấy tháng trước do bị cây xà cừ đổ vào người trên phố Lò Đúc.

Khi đó, chúng tôi cũng đã kêu gọi cán bộ công nhân viên trong công ty đóng góp mỗi người từ 0,5 – 1 ngày lương để hỗ trợ cho gia đình nạn nhân. Còn Nhà nước thì không có chính sách bồi thường gì trong những trường hợp tương tự cả.

- Xin cám ơn ông!

Hải Phong (Hải Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem