Vụ "đau đẻ chẩn đoán... rối loạn tiêu hóa": Bệnh viện trả lời chưa thỏa đáng

Thứ tư, ngày 05/03/2014 18:56 PM (GMT+7)
PV đặt nhiều câu hỏi về vụ việc, BS Cao Văn Nhựt - Trưởng khoa Phụ sản, BV Đa khoa T.Ư Cần Thơ - trả lời không thuộc thẩm quyền phát ngôn của ông...
Bình luận 0

Chiều nay (5.3), trả lời phóng viên Dân Việt, bác sĩ Cao Văn Nhựt - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho biết: Sản phụ Đoàn Thị Ca Cao vào cấp cứu lúc 19h30 ngày 4.3 (nhập viện lần 2 tại bệnh viện này) trong tình trạng đau bụng nhiều, thăm khám thấy tử cung co cứng (tăng trương lực rất dữ), không nghe được tim thai. Kết quả siêu âm ngay sau đó cho thấy có túi thai 36 tuần, chết lưu, máu tụ sau nhau nhiều… Kết quả chẩn đoán thai phụ bị nhau bong non thể nặng, diễn biến rất nhanh cộng rối loạn đông máu, tiến hành phẫu thuật lấy thai ngay.

Bác sĩ Cao Văn Nhựt trả lời phóng viên.
Bác sĩ Cao Văn Nhựt trả lời phóng viên.

Êkíp mổ đã mổ lấy ra thai nhi chết lưu 2,5kg, bé trai, tử cung của sản phụ lúc đó thấy nhiều nốt xuất huyết, bầm tím, máu tụ sau nhau khoảng 3g. Ca phẫu thuật đã bảo tồn tử cung cho thai phụ, do có tình trạng rối loạn đông máu nên phải truyền 4 đơn vị huyết tương và 2 đơn vị hồng cầu lắng. Tình trạng hiện nay của sản phụ tạm ổn, đang được theo dõi tại phòng hậu phẫu.

Ông Nhựt cũng cho biết, qua xem kết quả siêu âm buổi sáng thì đúng là thai nhi bình thường, chưa có dấu hiệu chuyển dạ, không ra huyết, cơn co tử cung (-). Vì thai 36 tháng bình thường, chưa đến ngày sinh (bác sĩ Thích khám dự sinh ngày 4.4.2014) nên bác sĩ không cho nhập viện là đúng.

Bác sĩ Nhựt cũng thông tin thêm, thông thường các trường hợp bị nhau bong non nặng là bệnh lý cấp cứu của sản khoa, rất khó tiên lượng, có thể vì lúc trưa chưa rõ triệu chứng, bệnh diễn biến nhanh nên bác sĩ khó xác định trước.

Tuy nhiên khi phóng viên hỏi “vậy kết quả chẩn đoán của bác sĩ Thích buổi trưa là sản phụ bị rối loạn tiêu hóa vậy là đúng hay sai?” thì bác sĩ Nhựt trả lời là không thể khẳng định được đúng hay sai. “Nếu biết bác sĩ chẩn đoán đúng hay sai thì phải thành lập hội đồng hoặc ít nhất phải chất vấn bác sĩ Thích rõ ràng mới khẳng định được. Tuy nhiên bác sĩ Thích là bác sĩ CKII về sản” - bác sĩ Nhựt nói.

Trả lời phóng viên tại sao bác sĩ tuyến dưới xác định có dấu hiệu sinh, yêu cầu chuyển lên tuyến trên để sinh mổ mà bác sĩ bệnh viện lại chẩn đoán thai bình thường, mà không cho nhập viện theo dõi? Tại sau sự việc xảy ra gần 1 ngày nhưng người nhà bệnh nhân vẫn chưa được giải thích thỏa đáng nguyên nhân cái chết của thai nhi...? Bác sĩ Nhựt trả lời, những câu hỏi của phóng viên không thuộc thẩm quyền phát ngôn của ông nên yêu cầu phóng viên gặp bác sĩ Nguyễn Minh Vũ - người phát ngôn của bệnh viện.

Khi chúng tôi gặp bác sĩ Vũ để đặt vấn đề trên thì vị bác sĩ này yêu cầu phóng viên gửi lại câu hỏi để ông xin phép lãnh đạo, sáng ngày hôm sau (tức 6.3) sẽ trả lời cho phóng viên qua email.

Ngay sau đó, chúng tôi đã gặp anh Võ Minh Hoàng, chồng chị Ca Cao. Anh Hoàng cho biết, chị Ca Cao chỉ đau bụng dưới ngầm ngầm, không ói mửa, chóng mặt, cũng không đi tiêu thì chẩn đoán là rối loạn tiêu hóa là không thuyến phục. “Rõ ràng thai nhi trong bụng vợ tôi có chuyện nên mới đau bụng, do đó tôi mới yêu cầu bác sĩ cho nhập viện theo dõi nhưng bác sĩ lại không quan tâm ý kiến chúng tôi, lại nói bình thường, bị rối loạn tiêu hóa không cho nhập viện” - anh bức xúc nói.

Khoảng 16h cùng ngày, trao đổi qua điện thoại, bác sĩ Phạm Thị Phương Đông (Trạm y tế xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; người khám và yêu cầu Ca Cao chuyển viện tuyến trên để sinh mổ) cho biết: Sau khi thăm khám cho Ca Cao, thấy những dấu hiệu như gần ngày sinh, chịu chứng đau bụng dưới, chẩn đoán sắp sinh nên đã yêu cầu người nhà chuyển viện tuyến trên để sinh mổ cho an toàn.

Hồng Cẩm (Hồng Cẩm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem