Vụ "lúa lạ": Tạm thời quản đồng lúa

Thứ năm, ngày 21/02/2013 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo hồ sơ, lúa trồng thử nghiệm tại huyện Châu Thành là lúa Nhị Ưu có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã có tên trong Danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam...
Bình luận 0

Chiều 20.2, ông Lê Minh Đức – Giám đốc Sở NNPTNT Long An cho biết, cơ quan này vừa có buổi làm việc với ông Trương Quốc Ánh – Phó phòng Công nghệ sinh học Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam; ông Trần Minh Nhu (công tác tại Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam) và ông Liu Wen Jiang – tiến sĩ nông nghiệp Trường Đại học Tứ Xuyên (Trung Quốc) xung quanh vụ trồng “lúa lạ” tại Long An.

Theo hồ sơ do ông Ánh cung cấp, lúa trồng thử nghiệm tại huyện Châu Thành là lúa Nhị Ưu, có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã có tên trong Danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam.

Việc thử nghiệm tổ hợp lúa trên theo hợp đồng giữa cá nhân ông Ánh với Công ty Dịch vụ nông nghiệp Trọng Tín (Hà Nội) do ông Chu Văn Triển làm Giám đốc. Ông Trần Minh Nhu là người đại diện cho ông Ánh để ký hợp đồng thuê đất với ông Nguyễn Văn Bền và bà Nguyễn Thị Thật và chịu trách nhiệm về kỹ thuật, thuê nhân công chăm sóc trà lúa trên.

 img
Ông Jiang (trước) và ông Nhu chăm sóc lúa (ảnh chụp ngày 17.2).

Theo ông Đức, do đồng lúa vẫn chưa thu hoạch, chưa xác định được có “khớp” với giấy tờ do ông Ánh cung cấp hay không nên tạm thời Sở NNPTNT Long An sẽ quản lý, giám sát toàn bộ diện tích trên. Đến khi thu hoạch, nếu đây đúng là giống lúa nằm trong danh mục thì sẽ có hướng xử lý cụ thể.

Tại buổi làm việc, ông Ánh đã nhận thiếu sót khi thực hiện thử nghiệm tổ hợp lúa Nhị Ưu tại địa phương đã không thông báo với Sở NNPTNT, có chuyên gia người nước ngoài tham gia nhưng không đăng ký với cơ quan địa phương theo quy định... Ông Đức cho biết sẽ xem xét mức độ vi phạm và xử lý hành chính đối với những hành vi này.

Trước đó, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Ánh nói rằng đây là giống lúa “Dương Hưu” và giống này không nằm trong bộ giống mà Bộ NNPTNT cấp phép.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem