Vụ chìm ca nô 17 người tử vong ở Cửa Đại: Bí thư Hội An nói gì về cồn cát bất thường?
Vụ chìm ca nô 17 người tử vong ở Cửa Đại: Bí thư Hội An nói gì về cồn cát bất thường?
Trương Hồng
Thứ ba, ngày 01/03/2022 09:02 AM (GMT+7)
Vụ chìm ca nô làm 17 người chết ở Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) nguyên nhân ban đầu được xác định là do chiếc ca nô bị mắc cạn, gãy bánh chân vịt khiến bị lật úp. Ngoài ra, nhiều người còn nhận định nguyên nhân ca nô bị nạn có thể là do cồn cát nổi trước đó chặn dòng ra vào biển Cửa Đại.
Trước việc này, tối 28/2 phóng viên Dân Việt đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Ánh - Bí thư Thành ủy Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ông Ánh đã nói rõ nguyên nhân ban đầu và giải thích, lý giải việc cồn cát xuất hiện cách đây vài năm (vào năm 2019) mà nhiều người cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn có thể là do cồn cát gây nên.
Được biết, vào năm 2019, tại biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam xuất hiện một cồn cát có diện tích 13,6ha; trong đó chiều dài hai điểm xa nhất là 1.126m, chiều rộng đoạn lớn nhất của cồn cát 220m, nổi lên nằm chắn ngang việc ra vào Cửa Đại. Đến nay, nguyên nhân của cồn cát này vẫn chưa được lý giải, dù rất nhiều cuộc hội thảo được tổ chức.
Sau khi vụ chìm ca nô ở Cửa Đại làm 17 người tử vong, người dân đặt nghi vấn là do bị cồn cát nổi lên mới ảnh hưởng việc này. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Cồn cát theo quy luật bồi lở của tự nhiên thì nó hình thành ngoài ý muốn của mọi người. Vì cồn cát đó nổi lên cách đây 3 hay 4 năm, từ khi nổi lên UBND thành phố Hội An và UBND tỉnh Quảng Nam đã có phương án nạo vét luồng lạch và đã thực hiện.
Nhưng, thời tiết biến động và sự can thiệp về đầu tư của con người vào nên chưa giải quyết một cách căn bản. Đặc biệt, việc nạo vét luồng lạch để đi lại trong mùa thuận thì tốt, nhưng khi thời tiết xấu thì cực kỳ khó.
Tôi ví dụ, nếu như tôi lái một con tàu đi mà gặp sóng nó chuyển hướng khác, nó không đi theo ý muốn của mình được nên nó lên cồn cát cũng là một chuyện…
Cách đây vài năm việc cồn cát nổi ở Cửa Đại, lúc bấy giờ rất nhiều lãnh đạo hay nguyên lãnh đạo Hội An nói rằng, việc nổi cồn cát này gây nên xói lở cho Hội An. Ông nhìn nhận việc này như thế nào?
- Thực ra những năm gần đây, thành phố Hội An có rất nhiều giải pháp và phối hợp rất nhiều cơ quan và bộ, ngành, nhất là việc đầu tư xây dựng bờ kè, trong đó là kè ba lớp, thứ nhất cách biển hơn 100m, thứ hai là 60m và thứ ba kè ven bờ. Cả ba hệ thống kè từ nguồn lực Trung ương đến UBND tỉnh, rồi đến thành phố đều được triển khai.
Ngoài ra, việc nạo vét luồng lạch, phần cát nạo vét đó là dùng để bù đắp lại phía bờ lở của Cửa Đại, khối lượng rất là lớn, vừa thực hiện từ nạo vét vừa đem vào trong bờ. Nhờ những giải pháp như vậy nên mới hạn chế phần nào việc sạt lở của Cửa Đại...
Trước việc ca nô bị sự cố làm 17 người tử vong, nhiều người và du khách nhận định là do ca nô bị sự cố?
- Tôi nói rõ, về độ kỹ thuật của tàu thuyền thì theo quy chuẩn của Nhà nước và Trung ương quy định. Theo tôi, những loại tàu này đủ điều kiện để đi gần bờ, gọi là ra biển đủ 5km được xem như là được.
Cho nên những chiếc tàu, thuyền như vậy là đủ điều kiện rồi, nhưng vấn đề quan trọng là phải thường xuyên kiểm định. Kiểm định ở đây để xem chất lượng kỹ thuật của nó có đảm bảo được tiếp tục hay không.
Thành phố Hội An kiến nghị với UBND tỉnh Quảng Nam xử lý cồn cát đó như thế nào?
- Đó là một bài toán rất nan giải, vì trước đây việc kè bờ biển cũng đã trải qua rất nhiều cuộc hội thảo quốc tế, kể cả chuyên gia của nhiều nước giỏi về kè biển cũng được mời đến Hội An. Trong đó, kể cả Trung ương, UBND tỉnh tổ chức.
Nhưng theo tôi nghĩ, việc giải quyết tồn tại cồn cát đó như thế nào thì không ai đơn phương quyết định được, cho nên chắc chắn phải tham vấn nhiều ý kiến của các chuyên gia về môi trường biển cát như vậy là hơi thiếu.
Vì mỗi ngày đi ra, đi vào cả chục chuyến ca nô đi được, còn việc đó là điều quá rủi ro, xảy ra đúng chiếc ca nô đó, chứ riêng ngày 28/2 tại Hội An có đến 2 chiếc ca nô chở 50 hành khách đi Cù Lao Chàm bình thường. Còn nếu du khách họ xác định an toàn là họ vẫn đi thôi.
Trước đó, vào khoảng 14h ngày 26/2, phương tiện QNa1152 của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại. Về đến gần bờ Cửa Đại, thuyền gặp dòng nước cạn, bị tai nạn, khiến 17 người chết.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.