Vụ cư dân nhà ở xã hội bị cắt điện phải thắp nến: Mong muốn công ty làm đúng, trả lại tiền dư
Nha Mẫn
Thứ ba, ngày 09/08/2022 10:10 AM (GMT+7)
Hiện tại cư dân nhà ở xã hội IDICO Nhơn Trạch vẫn chưa đồng ý với mức phí dịch vụ tăng 70% nên mong muốn chính quyền can thiệp, yêu cầu công ty trả lại tiền dư vì bị ép đóng trước đó.
Ngày 9/8, liên quan đến vụ việc dân cư nhà ở xã hội IDICO Nhơn Trạch (Đồng Nai) phản đối phí dịch vụ tăng “sốc” trên 70% thì bị chủ đầu tư cắt điện, lãnh đạo huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết vừa làm việc với các bên liên quan để giải quyết vụ việc này.
Theo đó, ông Nguyễn Thế Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch đã chủ trì buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO (Công ty IDICO, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội) cùng đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.
Qua tìm hiểu sự việc, lắng nghe ý kiến các bên, lãnh đạo huyện Nhơn Trạch cùng các đơn vị chức năng nhận định Công ty IDICO cắt điện của các hộ dân với lý do chưa đóng phí dịch vụ là không đúng quy định, vi phạm thông tư số 22/2020/TT-BCT của Bộ Công Thương.
“Công ty làm vậy là sai quy định, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và chúng tôi đề nghị công ty rút kinh nghiệm, không tái diễn hành vi cắt điện trong thời gian tới. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phối hợp tổ chức lại hội nghị nhà chung cư để củng cố, kiện toàn ban quản trị khu nhà ở xã hội IDICO. Hoàn chỉnh tất cả hồ sơ pháp lý bàn giao cho ban quản trị theo đúng quy định, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư nhằm tạo điều kiện tốt nhất, kinh phí thấp nhất cho cư dân sinh sống tại khu nhà ở xã hội IDICO.
Ngoài ra, công ty cần phối hợp với ban quản trị làm việc với các hộ dân chưa đóng phí dịch vụ, tính toán lại lộ trình thu phí dịch vụ sao cho phù hợp, tạo sự đồng thuận của người dân tại khu chung cư, không để tiếp tục xảy ra khiếu nại hay những chuyện đáng tiếc như thời gian qua”, ông Phong nhấn mạnh.
Trước kết luận từ lãnh đạo huyện Nhơn Trạch, phóng viên Báo Dân Việt đã liên hệ với phía Công ty IDICO và phía công ty cho biết hiện tại đang cố gắng kiện toàn lại ban quản trị để sớm bàn giao lại việc vận hành các tòa nhà ở xã hội cho ban quản trị. Trước mắt vẫn chờ bên thứ 3 vào kiểm tra, cân đối lại mọi chi phí để có kết quả sớm nhất. “Dự kiến 2-3 tuần nữa sẽ có kết quả cuối cùng”, đại diện công ty cho biết.
Trong khi đó, các cư dân tại khu nhà ở xã hội lại cho rằng việc công ty cắt điện của họ là sai và đến nay, việc tăng phí dịch vụ nếu không được giải quyết tới cùng thì vẫn sẽ tiếp tục xảy ra phản ứng từ người dân bởi mức tăng quá cao, người dân khó chấp nhận. Đa số người dân đã đóng tiền đều mong muốn công ty phải hoàn trả lại tiền cho họ và đưa ra mức phí dịch vụ phù hợp với quy định.
Anh Nguyễn Phước Dũng, cư dân nhà ở xã hội nói: “Việc công ty làm sai với người dân thì chúng tôi mong chính quyền địa phương có biện pháp xử lý bởi hiện nay vẫn chưa thống nhất được số tiền phí dịch vụ. Nếu họ làm chưa đúng, cần khắc phục và có phương án trả lại những khoản phí người dân đã đóng dư vì bị ép. Chúng tôi mong sớm có một mức giá phù hợp cuối cùng”.
Tương tự, chị T.H. cũng muốn công ty sớm bàn giao cho ban quản trị để đảm bảo quyền lợi của các cư dân.
“Nếu họ công khai minh bạch được thu chi, có hóa đơn mọi thứ rõ ràng thì chúng tôi không có gì phải ý kiến. Tuy nhiên, ở đây mọi thứ quá mập mờ nên chúng tôi khó tin công ty lắm.
Làm gì có chuyện lương lao công ký trên sô 11 triệu/tháng nhưng thực lãnh 6 - 7 triệu rồi giải thích số tiền dư ra là để mua đồng phục, đóng bảo hiểm, lương tháng 13… Chúng tôi cũng đi làm, cũng lãnh lương, cũng ký hợp đồng và cũng hiểu được phần nào đó về nguyên tắc trả lương”, chị H. nói.
Như tin đã đưa, trước đó, UBND huyện Nhơn Trạch nhận được đơn của tập thể của nhiều hộ dân sinh sống tại khu nhà ở xã hội IDICO cầu cứu vì bị chủ đầu tư tăng phí dịch vụ trên 70%. Nếu ai không chấp nhận, không đóng phí theo giá đã tăng thì bị cắt điện, ảnh hưởng đến cuộc sống.
Cụ thể, đối với căn hộ có diện tích 33 m2 tăng từ 100.000 đồng lên 171.000 đồng (tương đương 5.100 đồng/m2); căn hộ 53,45m2 tăng từ 170.000 đồng lên 305.000 đồng (tương đương 5.700 đồng/m2). Không chấp nhận đóng mức phí mới, nhiều hộ dân đã bị chủ đầu tư cắt điện sinh hoạt. Thậm chí, có hộ chấp nhận thắp đèn cầy, nấu nướng bằng bếp gas để phản đối hành động của chủ đầu tư.
Qua tìm hiểu, nguyên nhân các hộ dân không đồng ý mức phí mới bởi chủ đầu tư chưa công khai rõ ràng các khoản thu chi, ban quản trị không họp dân lấy ý kiến mức phí dịch vụ mới.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.