Vụ đắm tàu Cheonan: Hàn Quốc trách lầm Triều Tiên?

Thứ ba, ngày 04/09/2012 12:30 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong bài báo đăng tải trên Tạp chí Hàn lâm Quốc tế, Giám đốc Viện Nghiên cứu Động đất Hàn Quốc Kim So-gu vừa đề cập tới giả thiết rằng, vụ chìm tàu Cheonan hồi năm 2010 có thể không phải vì trúng ngư lôi của Bình Nhưỡng.
Bình luận 0

Theo ông Kim, nguyên nhân dẫn tới vụ chìm tàu chiến Cheonan hồi tháng 3.2010 có thể không phải vì ngư lôi của Bình Nhưỡng, mà là do bom mìn sót lại của Hải quân Hàn Quốc từ thời những năm 1970.

img
Xác con tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc. Ảnh: Hani

Nhận định trên được đưa ra sau một quá trình phân tích các dữ liệu về sóng nổ, sóng âm dưới và trên mặt nước trong thời gian xảy ra vụ việc.

Theo đó, cường độ địa chấn của vụ nổ được tính toán là 2.04, tương đương 136 kg thuốc nổ TNT và năng lượng giải phóng từ loạt mìn sót lại của Hải quân Hàn Quốc ở khu vực.

Nếu thông tin trên xác nhận thì đây rất có thể sẽ là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quan hệ liên Triều.

Trước đó, hồi năm 2010, một ủy ban điều tra quốc tế đã thông báo, tàu Cheonan của Hàn Quốc bị chìm là do trúng ngư lôi từ tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên. Phía Bình Nhưỡng đã kiên quyết phủ nhận cáo buộc này.

Vụ chìm tàu Cheonan đã "làm nóng" quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, gây nguy cơ về một cuộc chiến vũ trang.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem